Nghệ nhân Hà Nội, người may thêu những giấc mơ hoa

Làng Trạch Xá (Hoà Lâm - Ứng Hoà - Hà Nội) từ lâu được biết đến với nghề may áo dài thủ công truyền thống đã có lịch sử hơn 1000 năm, nổi tiếng với kỹ thuật khâu kim dọc. Qua đôi bàn tay khéo léo của những người thợ, chiếc áo dài Trạch Xá với đường kim mũi chỉ thẳng tắp đã giúp những tà áo trở nên mềm mại, thướt tha làm tôn lên vóc dáng của người mặc.

Nổi tiếng là nghề cha truyền con nối, từ nhỏ nghệ nhân Nghiêm Văn Đạt đã được học các kỹ thuật may áo từ cha mình, đến nay ông đã cho ra đời hàng trăm mẫu áo dài với các kiểu dáng, màu sắc, hoa văn khác nhau giúp tiếng tăm áo dài Trạch Xá được nhiều người biết tới. Trải qua bao thăng trầm, người nghệ nhân cũng gặp phải những thách thức trên con đường gìn giữ nghề truyền thống, nhưng bằng sự nỗ lực và kinh nghiệm của mình, ông Đạt đã tìm ra hướng đi mới, giúp cho thương hiệu áo dài Trạch Xá ngày càng phát triển.

Nghệ nhân Nghiêm Văn Đạt bên cạnh tác phẩm của mình
Nghệ nhân Nghiêm Văn Đạt đang thực hiện các bước để tạo ra một chiếc áo dài
Sợi chỉ khâu được người nghệ nhân rút từ chính mảnh vải may áo
Nghệ nhân Nghiêm Văn Đạt đang thực hiện kỹ thuật khâu kim dọc
Chi tiết hoa văn trên sản phẩm của nghệ nhân nghiêm Văn Đạt
Các mẫu sản phẩm đa dạng của nghệ nhân Nghiêm Văn Đạt

Với nỗ lực giữ nghề và truyền nghề, năm 2021 ông Nghiêm Văn Đạt vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân Hà Nội trong lĩnh vực may đo áo dài truyền thống.

Đón xem "Người may thêu những giấc mơ hoa" trong loạt phim tài liệu Nghệ nhân Hà Nội phát sóng lúc 10h00 thứ Bảy, ngày 13/04/2024 trên Kênh H1 và các nền tảng số, Đài Phát Thanh và Truyền hình Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhiều cử tri mong muốn sau khi đi vào thực tiễn, Luật Thủ đô sẽ góp phần làm cho Thủ đô Hà Nội phát triển bền vững hơn, trong sạch hơn, xứng đáng là trái tim của cả nước.

Thấm nhuần lời dạy của bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, toàn thành phố đã có 40 đơn vị cấp cơ sở thuộc lực lượng vũ trang Thủ đô tổ chức Đại hội Thi đua Quyết thắng.

UBND thành phố Hà Nội đã phát động tháng 6 là "Tháng hành động vì trẻ em năm 2024" với chủ đề "Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em".

Thành phố Hà Nội xác định công tác chăm sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em là việc làm thường xuyên, liên tục nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh, bảo đảm trẻ em được phát triển toàn diện.

Toàn thành phố Hà Nội tổ chức cho gần 382.000 trẻ từ 6 đến 35 tháng tuổi được uống vitamin A trong chiến dịch đợt 1 của Ngày vi chất dinh dưỡng năm 2024.

Với thông điệp "Một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại", Ban chỉ đạo Hiến máu tình nguyện thị xã Sơn Tây vừa phối hợp với Viện Huyết học truyền máu Trung ương tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện tại xã Xuân Sơn.