Người mang nón lá kết nối thế giới với Việt Nam

Nghệ nhân Tạ Thu Hương, người phụ nữ không những đam mê với nghề truyền thống, lưu giữ những giá trị của nón lá làng Chuông trước nguy cơ mai một mà còn có những sáng tạo độc đáo, đưa chiếc nón làng Chuông đến với du khách quốc tế và xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.

Gắn bó với nghề từ nhỏ, nghệ nhân Tạ Thu Hương xã Phương Trung, huyện Thanh Oai đã có khát khao muốn đưa nón lá quê mình vượt khỏi làng Chuông đi muôn nơi. Cơ duyên ấy đến nay đã trở thành hiện thực khi nghệ nhân Tạ Thu Hương không chỉ "giữ hồn" giá trị văn hóa truyền thống của nón lá mà còn góp phần đưa nón làng Chuông tiếp tục vươn ra thế giới, mang theo những nét đẹp của văn hóa Việt Nam…

Chị Hương đã sáng tạo ra hàng trăm mẫu mã để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng

Người dân làng Chuông gọi nghệ nhân Tạ Thu Hương với cái tên trìu mến là “Hương nón” và dành sự trân trọng cho người đã khơi dậy niềm đam mê với nghề truyền thống cũng như lưu giữ những giá trị của nghề nón làng Chuông trước nguy cơ mai một. Chị Hoàng Thị Hậu, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai chia sẻ: "nghề nón được lưu truyền nhiều đời, thế hệ chúng tôi được dạy làm nón từ khi còn nhỏ, mỗi một chiếc nón được hoàn thiện chúng tôi đều rất vui. Lớp trẻ con cháu chúng tôi bây giờ chúng ra ngoài làm việc không còn thích thú và đam mê nghề làm nón như chúng tôi nữa, nguy cơ mai một ngày càng lớn. Cũng rất may nơi đây còn có chị Thu Hương đưa được những chiếc nón ra thế giới thổi thêm động lực để chúng tôi tiếp nối với nghề". 

Các nghệ nhân làng nghề cùng tham gia sản xuất hàng đưa đi xuất khẩu.  

Từ chiếc nón lá truyền thống của quê hương, với nhiều ý tưởng phong phú Chị Hương đã sáng tạo ra hàng trăm mẫu mã để phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng không chỉ trong nước. Những mẫu nón lá chứa đựng trong đó tình yêu quê hương đất nước đã cùng chị Hương và người dân làng Chuông bay xa hơn. Nghệ nhân Tạ Thu Hương, xã Phương Trung, huyện Thanh Oai cho hay: "Được bà con quê hương yêu quý cũng là động lực để tôi gắn bó với nghề, tạo công ăn, việc làm cho các chị em. Đến nay chúng tôi đã sản xuất ra nhiều chủng loại nón như nón lụa, nón lá sen, nói quai thao, nón du lịch... tất cả đều đáp ứng nhu cầu thị hiếu thị trường và giá cả hợp lý". 

Nghệ nhân Tạ Thu Hương hướng dẫn chị em làng nghề làm sản phẩm. 

Để không chỉ quảng bá sản phẩm của làng nghề phát triển hơn nữa, chị Hương đã thành lập tại gia đình điểm kết nối du lịch làng nghề. Trung bình mỗi tháng, gia đình chị đón hàng nghìn du khách trong các tua du lịch đến tham quan, trải nghiệm làng nghề. 

Sản phẩm nón lá được Nghệ nhân Tạ Thu Hương đưa đi xuất khẩu. 

Từ làng Chuông, những chiếc nón lá mang tâm hồn Việt đã theo du khách đi khắp nơi trên thế giới. Trung bình mỗi năm, cơ sở sản xuất của nghệ nhân Tạ Thu Hương xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu 5.000-6.000 chiếc nón lụa và nón thêu phong cảnh, không chỉ mang về nguồn thu nhập cao cho gia đình mà còn tạo việc làm cho 30 lao động thường xuyên với mức lương trung bình 4-5 triệu đồng/người/tháng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Diễn ra từ ngày 1/6 đến 31/8 tại Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, TP.HCM, Lễ hội Trái cây Nam Bộ được kỳ vọng tạo nên sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn cho du khách trong cao điểm du lịch hè 2024.

Du khách đến với thủ đô Hà Nội sẽ có dịp tham gia Chương trình "Trải nghiệm trà sen Hồ Tây - tinh hoa trà Việt" vào sáng nay 2/6 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Những vụ việc biến đường giao thông thành sân khấu chụp ảnh, quay video bị xử phạt liên tục thời gian gần đây là lời cảnh tỉnh về ý thức chấp hành pháp luật và tuân thủ các quy tắc giao thông.

“Vị vua không ngai” đã đưa các khán giả nhỏ tuổi cùng khám phá chuyến phiêu lưu từ đời thực lạc bước vào thế giới tưởng tượng đầy màu sắc của Minh - một cậu bé thông minh, can đảm và luôn lạc quan. Minh bước vào cuộc phiêu lưu cùng với muông thú trong rừng, nỗ lực và đấu tranh để bảo vệ thiên nhiên, sự sống. Đây là vở diễn đang hút các khán giả nhí cả nước.

Việt Nam đứng thứ ba trong danh sách những điểm đến châu Á thu hút du khách châu Âu nhất, dựa trên lượt tìm kiếm chỗ ở, nền tảng du lịch kỹ thuật số Agoda công bố.