Nguy cơ xảy ra nội chiến tại Israel

Việc làm suy yếu nhánh tư pháp có thể hạn chế cả người Israel và Palestine trong việc tìm kiếm sự bảo vệ của tòa án đối với các quyền của họ khi họ cho rằng các quyền của mình bị chính phủ xâm phạm.

Các ý kiến chỉ trích cuộc cải tổ này lo ngại rằng nếu các chính trị gia có nhiều quyền kiểm soát hơn, quyền của các nhóm thiểu số ở Israel, đặc biệt là người Palestine sống ở Israel, sẽ bị ảnh hưởng. Chẳng hạn, năm ngoái, tòa án đã tạm dừng việc trục xuất các gia đình người Palestine ở khu vực lân cận Sheikh Jarrah ở Đông Jerusalem, nơi các nhóm Do Thái đã tuyên bố quyền sở hữu mảnh đất mà các gia đình đã sinh sống trong nhiều thập kỷ.

Đồng thời, các nhà hoạt động Palestine lập luận rằng tòa án cấp cao đã củng cố thêm việc Israel chiếm đóng Bờ Tây, chưa bao giờ xem xét tính hợp pháp của các khu định cư của Israel ở đó, mặc dù chúng bị hầu hết cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Cuộc cải tổ đã gây lo ngại trên khắp các lĩnh vực tài chính, kinh doanh, an ninh và học thuật của Israel. Những người chỉ trích cho rằng cuộc cải tổ đã đi quá xa. Họ cảnh báo rằng nó sẽ gây tổn hại đến sự độc lập của cơ quan tư pháp Israel và sẽ làm tổn hại đến các quyền không được quy định trong các luật cơ bản gần như hiến pháp của Israel, như quyền của thiểu số và quyền tự do ngôn luận.

Theo cuộc thăm dò do Viện Dân chủ Israel công bố vào tháng 2, chỉ một số ít người Israel ủng hộ các cải cách. Đại đa số - 72% - muốn đạt được một thỏa hiệp và 63% người Israel nghĩ rằng cách thức bổ nhiệm thẩm phán hiện tại nên được giữ nguyên.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Israel Amir Yaron nói với CNN rằng các cải cách là quá “vội vàng” và có nguy cơ gây tổn hại cho nền kinh tế. Hiếm khi một tổng thống Israel can thiệp vào chính trị, nhưng Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết luật pháp của chính phủ là “sai lầm và làm suy yếu nền tảng dân chủ,” đồng thời cảnh báo Israel có khả năng đứng trước bờ vực của một “cuộc nội chiến”.  Tổng thống Herzog kêu gọi các đảng phái đàm phán.

Trên bình diện quốc tế, các đồng minh của Israel, trong đó có Mỹ, cũng bày tỏ quan ngại về cuộc cải tổ.Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi Israel duy trì vị thế là một nền dân chủ tự do và bày tỏ lo ngại với Thủ tướng Benjamin Netanyahu về kế hoạch cải tổ tư pháp khiến đất nước rơi vào khủng hoảng.

"Thủ tướng Netanyahu cũng thông báo với tôi về cải cách tư pháp mà chính phủ của ông đang lên kế hoạch và cũng đang được thảo luận với rất nhiều tranh cãi ở Israel. Với tư cách là đối tác có chung các giá trị dân chủ và bạn bè thân thiết của Israel, chúng tôi đang theo dõi cuộc tranh luận này rất chặt chẽ với rất nhiều lo ngại và tôi không muốn che giấu điều này."

Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết, ông Netanyahu đã quyết định rút ngắn chuyến đi tới Berlin sau khi ông tổ chức các cuộc tham vấn về "những diễn biến của an ninh quốc gia".

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Việc Thủ tướng Anh Rishi Sunak quyết định tổ chức tổng tuyển cử sớm đã khiến cả xứ sở sương mù bất ngờ, bởi các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy Đảng Bảo thủ cầm quyền nhiều khả năng chịu thất bại nặng nề trước Công đảng đối lập.

Thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, được coi là vựa vải lớn nhất Trung Quốc và cũng là lớn nhất thế giới, với sản lượng vải đạt 620.000 tấn năm 2023, chiếm 1/5 sản lượng thế giới.

Nhiều phát minh và sáng kiến thú vị đã được ứng dụng giúp con người có cuộc sống lành mạnh hơn, cải thiện sức khỏe và tinh thần.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc được đánh giá có ý nghĩa vực dậy một nền tảng đối thoại thay vì đối đầu. Ít nhất, cuộc gặp sẽ thúc đẩy bánh xe hợp tác ba bên tiến lên phía trước.

Sự phát triển nhanh chóng trên mọi phương diện của cuộc sống con người đang gây ra những tác động tiêu cực đến hành tinh Trái đất. Vì vậy, ngày càng nhiều người hướng tới những lối sống xanh, sử dụng sản phẩm và công nghệ xanh để bảo vệ môi trường.

Các “gã khổng lồ” công nghệ như Microsoft, Alphabet, Apple… đua nhau ra mắt các tính năng và công cụ mới tích hợp AI, đầu tư hàng tỷ USD để phát triển cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo ở nhiều quốc gia.