Nhà báo 11 tuổi tác nghiệp tại Dải Gaza

Bất chấp điều kiện làm việc nguy hiểm và những mối đe dọa mà các nhà báo phải đối mặt, Sumaya Wishah, 11 tuổi, nhận trách nhiệm đưa tin từ Gaza.

Nguy hiểm của chiến tranh và xung đột không thể ngăn cản ước mơ trở thành nhà báo chiến trường của em Sumaya Wishah, 11 tuổi, người Palestine.

Em Sumaya Wishah, nhà báo trẻ tuổi nhất ở Dải Gaza

Bất chấp điều kiện làm việc nguy hiểm và những mối đe dọa mà các nhà báo phải đối mặt, Sumaya Wishah nhận trách nhiệm đưa tin từ Gaza. Em thức dậy mỗi sáng và bắt đầu chuẩn bị cho bản tin của mình. Khoác trên mình chiếc áo báo chí, em ra chiến trường, vào bệnh viện hoặc khu vực bị tàn phá.

Wishah cho biết thần tượng của em là nhà báo kỳ cựu Shireen Abu Akleh của đài Al Jazeera, người đã thiệt mạng vào tháng 5/2022, khi đang đưa tin về cuộc đột kích của Israel vào trại tị nạn Jenin.

Văn phòng truyền thông của Gaza cho biết ít nhất 130 nhân viên truyền thông Palestine đã thiệt mạng kể từ khi Israel tiến hành chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm vào Gaza để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào các thị trấn của Israel ngày 7/10/2023.

Theo tổ chức Ủy ban bảo vệ nhà báo, 72/99 nhà báo thiệt mạng trên thế giới trong năm 2023 là người Palestine đưa tin về xung đột Israel - Hamas.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đề xuất mới của Israel gồm ba giai đoạn về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/5 cho biết Israel đã đề xuất một lệnh ngừng bắn mới ở dải Gaza nhằm đổi lấy tự do cho mọi con tin, trong khi Israel tuyên bố vẫn không dừng lại nếu chưa tiêu diệt hoàn toàn Hamas.

Dưới sức ép của Mỹ, giới chức Ai Cập và Israel đã thống nhất mở lại cửa khẩu Rafah cho hàng cứu trợ chuyển từ bán đảo Sinai của Ai Cập vào Dải Gaza.

Phong trào Hồi giáo Hamas đã thông báo cho các nhà trung gian hòa giải rằng họ sẵn sàng cho một “thỏa thuận đầy đủ,” bao gồm việc trao đổi con tin - tù nhân toàn diện, nếu Israel dừng cuộc chiến ở dải Gaza.

Đại diện Trung Quốc tại Liên hợp quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an loại bỏ các tính toán chính trị, đặt việc cứu người lên hàng đầu và nhanh chóng thông qua nghị quyết liên quan đến tình hình Rafah ở Dải Gaza.

Giao tranh vẫn tiếp diễn căng thẳng tại điểm nóng Rafah - thành phố phía Nam Dải Gaza, sau khi Israel tuyên bố kiểm soát hành lang chiến lược dọc giới tuyến trên bộ giữa dải đất này với Ai Cập.