Nhớ mãi Lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng

Nga vừa kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai bằng cuộc duyệt binh truyền thống tại Quảng trường Đỏ ở Moscow với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ cùng hàng chục xe bọc thép và máy bay chiến đấu. Ngày 9/5 được coi là ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga.

Chỉ có bạn bè đến dự

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Maria Zakharova, Nga không mời quan chức hay đặc phái viên đại diện cho các nước “không thân thiện” tới xem duyệt binh, dù chính sách này không áp dụng với các tổ chức cựu chiến binh. Tổng thống Vladimir Putin đã chào đón một số nhà lãnh đạo từ các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, cũng như các chủ tịch Cuba, Guinea-Bissau và Lào. Ngoài ra còn có các đại sứ và tùy viên quân sự từ các nước thân thiện.

Các quân nhân Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine, diễu hành trên Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở trung tâm Moscow vào ngày 9 tháng 5 năm 2024

Tuyết rơi tháng năm

Hàng nghìn binh sĩ Nga từ các quân chủng khác nhau đã diễu hành tại Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng truyền thống. Cuộc duyệt binh đầu tiên được tổ chức vào tháng 6 năm 1945 sau khi Đức Quốc xã đầu hàng vô điều kiện trong Thế chiến thứ hai.

Xe quân sự Nga  trên Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh Ngày Chiến thắng ở trung tâm Moscow vào ngày 9 tháng 5 năm 2024.

Hơn 9.000 binh sĩ, bao gồm cả các cựu chiến binh trong cuộc xung đột Ukraine, đã tham gia sự kiện này, theo sau là hơn 70 xe bọc thép, trong đó có xe T-34-85 huyền thoại, chiến mã của Hồng quân trong Thế chiến thứ hai, cũng như hệ thống phòng không S-400 và tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars. Cuộc duyệt binh kết thúc bằng màn trình diễn của hai nhóm máy bay chiến đấu.

Hệ thống tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga trong cuộc duyệt binh quân sự nhân Ngày Chiến thắng, đánh dấu kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga.

Sự kiện này diễn ra đúng vào đợt thời tiết lạnh cực kỳ hiếm thấy ở khu vực Moscow, với nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng và quân đội Nga hành quân dưới làn tuyết bay nhè nhẹ.

Lời cảnh cáo của Tổng thống Putin

Trong bài phát biểu của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên án những nỗ lực không ngừng nhằm “bóp méo sự thật” về Thế chiến thứ hai. Ông nói thêm: “Nga sẽ làm mọi cách để ngăn chặn một cuộc xung đột toàn cầu, nhưng đồng thời chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai đe dọa chúng tôi”.

Xe tăng T-34-85 thời Liên Xô trong cuộc diễu binh kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai, tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, Nga.

Một bài học lịch sử đáng nhớ

Tổng thống Putin nói rằng, trong khi phương Tây “muốn quên đi những bài học của Thế chiến thứ hai”, thì Nga luôn nhớ rằng “số phận của nhân loại” đã được quyết định trong cuộc chiến khốc liệt giữa Đức Quốc xã và Liên Xô, quốc gia chủ yếu là đơn độc đối mặt với cuộc tấn công không ngừng nghỉ của quân Đức trong ba năm đầu của cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “Nga chưa bao giờ hạ thấp tầm quan trọng” của sự hỗ trợ của Đồng minh trong Thế chiến thứ hai và cuộc chiến riêng biệt của họ chống lại Đức Quốc xã.

Máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Nga nhả khói màu cờ Nga

Giữa bài phát biểu, tổng thống cũng công bố một phút mặc niệm để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại chống lại Đức Quốc xã, cũng như những người thiệt mạng trong cuộc xung đột Ukraine. Sau cuộc duyệt binh, ông Putin đã cùng một số nhà lãnh đạo nước ngoài đến đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh ở Vườn Alexander.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thủ tướng Slovenia Robert Golob cho biết, chính phủ nước này đã thông qua quyết định công nhận nhà nước Palestine.

Trung Quốc xác nhận sẽ không tham dự hội nghị hòa bình về Ukraine do Thụy Sĩ tổ chức vào tháng tới, do hội nghị không đáp ứng các yêu cầu của Bắc Kinh.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin vừa có cuộc hội đàm hiếm hoi bên lề Đối thoại Shangri-La kéo dài ba ngày ở Singapore.

Từ robot đá bóng đến robot hình người đã xuất hiện tại Hội nghị Thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) ở Geneva, Thụy Sĩ, cho thấy cách mà công nghệ có thể cải thiện, thậm chí biến đổi cuộc sống của chúng ta.

Nhà hát múa rối Champs de Mars tại Paris, Pháp, đã bị đóng cửa từ ngày 31/5 cho tới tháng 10, để dành không gian phục vụ Thế vận hội Olympic. Hiện vẫn chưa rõ ngày mở cửa trở lại.

Đã có 4.564 tù nhân nộp đơn xin gia nhập quân đội, trong đó hơn 1.700 người đã vượt qua kiểm tra y tế và đơn đăng ký của họ được tòa án chấp thuận.