Ông Trump có ngồi ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ?

Sau khi chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất và Chủ tịch lâm thời được bầu, giữ vị trí này trong thời gian Hạ viện lựa chọn Chủ tịch chính thức, một số ý kiến của phe Nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa đã đề cử cựu Tổng thống Trump vào vị trí này.

"Ông Trump là vị Tổng thống Mỹ vĩ đại nhất trong đời ông, có thành tích đã được chứng minh là đặt nước Mỹ trên hết và sẽ khiến Hạ viện vĩ đại trở lại", Hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Troy Nehls của Texas đã mô tả người mình ủng hộ như vậy.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump

Nghị sĩ Cộng hòa khác là Greg Steube của Florida còn dự kiến sẽ thúc đẩy một chiến dịch trong Hạ viện để ủng hộ ông Donald Trump ngồi vào chiếc ghế Chủ tịch Hạ viện. Trước đó ông Gaetz đã bỏ phiếu bầu Trump làm Chủ tịch Hạ viện trong loạt phiên họp kín đề bầu ông Kevin McCarthy vào tháng 1/2023.

Theo quy định của quốc hội Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ không bắt buộc phải là nghị sĩ đương nhiệm. Tuy nhiên, chưa từng có người nào không phải nghị sĩ được bầu giữ chức vụ này trong lịch sử Mỹ. 

Nếu ông Trump được bầu vào vị trí cao nhất của Hạ viện Mỹ, thì ông cũng sẽ là Chủ tịch Hạ viện đầu tiên trong lịch sử Mỹ không phải là nghị sĩ đương nhiệm.

Để được bầu làm Chủ tịch Hạ viện, ứng viên phải nhận được sự ủng hộ quá bán của các nghị sĩ. Đảng Cộng hòa đang chiếm đa số tại Hạ viện với 221 ghế, trong khi đảng Dân chủ kiểm soát 212 ghế.

Các nghị sĩ Dân chủ nhiều khả năng sẽ phản đối ông Trump, nhưng hiện chưa rõ tỷ lệ ủng hộ dành cho ông trong phe Cộng hòa cao đến mức nào.

Về phần mình, ông Trump chưa đưa ra bất cứ bình luận gì về vấn đề này.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan