Phương án cho thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp 2024

Ngày 4/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông báo về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT cho những thí sinh chưa vượt qua trong kỳ thi năm 2024.

Từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ kỳ thi tốt nghiệp năm 2024 và các năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp theo nội dung chương trình Giáo dục Phổ thông đã được học. Mục tiêu là đảm bảo quyền lợi của học sinh trong việc đạt được tấm bằng tốt nghiệp.

Tuy vậy, hiện chưa có phương án thi cụ thể được đưa ra cho nhóm thí sinh này. Năm 2024 là năm cuối cùng mà thí sinh sẽ dự thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ. Từ năm 2025, kỳ thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Từ năm 2025, kỳ thi sẽ được điều chỉnh để phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình cũ, thí sinh phải thi bốn môn, bao gồm ba môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và một môn tự chọn (thí sinh chọn một trong hai bài tổ hợp là Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội).

Tuy nhiên, từ năm 2025, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ có bốn môn thi, trong đó có hai môn bắt buộc là Toán và Văn. Thí sinh cũng phải chọn thêm hai môn thi từ 9 môn còn lại, bao gồm Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Nội dung đề thi cũng sẽ được thiết kế để đánh giá năng lực của học sinh và tuân thủ mục tiêu của chương trình mới.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết rằng các thông tin cụ thể về phương án thi sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của Thông tư Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng đã xác nhận rằng nguyên tắc quan trọng nhất của kỳ thi tốt nghiệp THPT là đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của học sinh. Đối với những thí sinh không đỗ kỳ thi tốt nghiệp theo Chương trình Phổ thông 2006, Bộ sẽ xem xét tổ chức thi vào năm 2025 với hai đề thi khác nhau. Một đề sẽ theo nội dung của Chương trình Phổ thông 2018 và đề còn lại sẽ theo nội dung của Chương trình Phổ thông 2006.

Theo tỷ lệ tốt nghiệp THPT, số lượng thí sinh không đỗ cũng rất ít, do đó không có nguy cơ gây lãng phí về kinh phí. Việc sử dụng kinh phí này cũng đảm bảo rằng quyền lợi của học sinh được đáp ứng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đồng hành cùng học sinh Thủ đô trong kỳ thì tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm nay, chương trình Tiếp sức mùa thi chú trọng hơn tới việc truyền kiến thức, kĩ năng và kinh nghiệm với những “gia sư” và “người truyền cảm hứng” thế hệ Gen Z.

Các đơn vị không tiếp nhận học sinh trái tuyến khi nhà trường đã đủ chỉ tiêu được giao; các nhà trường không được tổ chức thi tuyển học sinh vào lớp 1 và khảo sát học sinh đầu năm học.

Dù mới bước vào những ngày nghỉ hè đầu tiên, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhan nhản các quảng cáo khóa học kỹ năng. Nhiều phụ huynh vì mong muốn con được tham gia các khóa học nâng cao kỹ năng sống đã sập bẫy lừa đảo.

Bằng việc làm thay, nhiều bậc cha mẹ đã vô tình lấy mất đi của con trẻ rất nhiều cơ hội để trẻ phát triển kỹ năng tự phục vụ và hình thành tính trách nhiệm trong nhân cách của mình.

Gần đây, Hà Nội liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Việc trang bị kiến thức kỹ năng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho em các em nhỏ hay người dân đều được xem là giải pháp hữu ích giúp mỗi người bình tĩnh xử lý tình huống khi gặp phải sự cố.

Không phân biệt môn chính, môn phụ mà đều được đánh giá công bằng như nhau, cùng với đó là không còn hiện tượng học sinh đạt xuất sắc một môn học, vì thế việc khen thưởng theo Thông tư 27 được triển khai sau 4 năm đang mang lại tín hiệu tích cực trong đánh giá cuối năm.