Quy mô hai thành phố mới của Hà Nội ra sao?

Định hướng phát triển hai thành phố trực thuộc Thủ đô là thành phố Bắc sông Hồng, gồm các huyện Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh; thành phố phía Tây Hà Nội, gồm khu vực Hòa Lạc - Xuân Mai và 5 trục phát triển; kết hợp với đầu tư xây dựng sân bay quốc tế thứ 2.

Cùng với kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế, Điều chỉnh Quy hoạch Thủ đô là một nội dung ghi dấu ấn trong năm qua của Thành phố Hà Nội.

HĐND thành phố Hà Nội vừa ban hành Nghị quyết thông qua Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đồ án đưa ra các đề xuất mới về tập trung xây dựng Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, trung tâm động lực phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia; xây dựng trục sông Hồng là trung tâm hội tụ, điểm nhấn quan trọng của vùng đô thị hóa Đồng bằng sông Hồng.

Mục tiêu của Đồ án nhằm xây dựng Thủ đô Hà Nội có tổng thể không gian phát triển năng động, hòa nhập, khai thác các giá trị tiềm năng của vùng địa lý cảnh quan tự nhiên, tiềm năng về tri thức - công nghệ và lịch sử văn hoá truyền thống. Hiệu quả trong sử dụng đất đai và có hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Về mô hình cấu trúc phát triển Thủ đô Hà Nội, Đồ án định hướng phát triển hai thành phố trực thuộc Thủ đô. Đó là thành phố Bắc sông Hồng, gồm các huyện Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh; thành phố phía Tây Hà Nội, gồm khu vực Hòa Lạc - Xuân Mai và 5 trục phát triển; kết hợp với đầu tư xây dựng sân bay quốc tế thứ 2.

Phương án quy hoạch Thủ đô tập trung xoay quanh 5 trụ cột phát triển văn hoá, con người và di sản nghìn năm văn hiến; phát triển kinh tế xanh, kinh tế số; hạ tầng kết nối đồng bộ, hiện đại; xã hội số, đô thị thông minh; khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Với nhiều điểm mới nổi bật, Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội được đánh giá là có tầm nhìn chiến lược. Nhân dân Thủ đô đang kỳ vọng, Hà Nội sẽ được khoác lên mình tấm áo mới, hiện đại hơn, đúng với mục tiêu trở thành đô thị thông minh, hiện đại và có bản sắc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, chở quá số người quy định, tụ tập thành đoàn mang theo dao kiếm khi đi đường… là những vi phạm đang gia tăng ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Để giảm mật độ giao thông ở khu vực phố cổ, quận Hoàn Kiếm đã đề xuất thành phố quy định hạn chế ô tô vào phố cổ và hạn chế xe buýt vào các trục xuyên tâm.

Nằm trong quần thể Văn Miếu – Quốc Tử Giám, trải qua bao thăng trầm và nghìn năm lịch sử, các hạng mục tuy không còn giữ được nguyên vẹn kiến trúc như ngày xưa nhưng vẫn là một phần không thể thiếu.

Tổng sản lượng nước do Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội cấp vào mạng đạt khoảng 740.500m3/ngày đêm, dự báo sẽ thiếu 10.000 - 40.000 m3/ngày đêm.

Trong nhiệm kỳ 2024-2029, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Đông Anh phấn đấu thực hiện 500 công trình thanh niên; đỡ đầu ít nhất 100 thanh, thiếu nhi; giúp đỡ ít nhất 5.000 lượt thanh, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày hội Việc làm và tư vấn hướng nghiệp quận Cầu Giấy năm 2024 không chỉ tạo môi trường kết nối giữa doanh nghiệp và người lao động mà còn là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động.