Robot phẫu thuật trong y tế được hỗ trợ bởi AI

Nhiều công nghệ y tế tiên tiến đã được trưng bày tại hội chợ triển lãm Di động Thế giới diễn ra mới đây tại Barcelona, Tây Ban Nha. Đặc biệt thu hút sự chú ý của người tham dự là công nghệ y tế sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), bao gồm robot hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật với độ chính xác cao trong các thời điểm quan trọng của quá trình giải phẫu.

Hiện nay, tên gọi robot phẫu thuật đã không còn xa lạ trong công nghệ y tế. Tuy nhiên, theo ông Jaume Amat Riera, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Rob Surgical, robot được hỗ trợ bởi công cụ AI mới sẽ cung cấp phản hồi cảm giác cho phép bác sĩ phẫu thuật có thể cảm nhận được chính xác khi tiến hành giải phẫu trên các mô.

Robot phẫu thuật đã không còn xa lạ trong công nghệ y tế

Ông Jaume Amat Riera cho biết: "Bây giờ, chúng ta mới chỉ nói đến việc phẫu thuật bằng robot. Tương lai sẽ là phẫu thuật kỹ thuật số. Trong không gian mới này chúng ta sẽ tập hợp robot, công cụ trí tuệ nhân tạo và hình ảnh chuẩn đoán. Vì vậy, thông qua trí tuệ nhân tạo, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bác sĩ phẫu thuật các phương pháp cải thiện độ an toàn trong quá trình phẫu thuật và cải thiện độ chính xác."

Robot phẫu thuật trong y tế được hỗ trợ bởi AI

Cũng được trưng bày tại triển lãm là một bệnh viện được trang bị đầy đủ trên bánh xe cho phép kỹ thuật viên sử dụng kính AR để hội nghị truyền hình với bác sĩ nhằm hỗ trợ các thủ tục, cũng như một chiếc băng đô theo dõi trạng thái não của một người bị đột quỵ.

Nhiều chuyên gia cho rằng công nghệ AI có thể gây ra những lo ngại về pháp lý và đạo đức. Tuy nhiên, những người ủng hộ cho biết các ứng dụng trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe có thể cải thiện năng lực y tế và mang lại lợi ích cho nhân viên và bệnh nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Theo các báo cáo chưa được xác nhận của truyền hình nhà nước Iran và các cơ quan truyền thông khác, chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phải " hạ cánh khẩn cấp" vào Chủ nhật. Hiện vẫn chưa tìm thấy Tổng thống và Bộ trưởng Ngoại giao.

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.