Rộn ràng mùa nếp cái hoa vàng ở làng Xuân Nộn

Vào vụ mùa thu hoạch lúa nếp, xã Xuân Nộn, huyện Đông Anh lúc nào cũng rộn ràng trên cánh đồng, trên các con ngõ, trong mỗi gia đình. Nếp cái hoa vàng là một sản vật của Đông Anh, Hà Nội với hạt gạo no tròn, vị dẻo thơm, đặc biệt hiếm vùng nào có.

Sau cơn gió mùa, ruộng lúa của nhà bà Dung gần như đổ rạp hết. Người gặt, vì thế cũng vất vả hơn.
Dùng máy tất nhiên thuận tiện và đỡ mất sức, nhưng nhiều người vẫn giữ nếp gặt cũ.

Người làng thường giúp nhau khi nhà neo người có việc.
Người Xuân Nộn luôn tự hào với giống gạo nếp quê mình. Họ giữ gìn, bảo vệ và duy trì giống lúa bằng những bó lúa được chọn lọc và phơi như thế này, Đây là lúa giống được giữ lại, chuẩn bị cho mùa sau.
Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những buổi sáng cuối tuần bên Hồ Tây không chỉ là thời gian để ngắm nhìn và chăm sóc chim, mà còn là khoảnh khắc để những người đam mê chim cảnh thư giãn, tạm quên đi những lo toan của cuộc sống, hòa mình vào tiếng hót của những chú chim.

“Gió đưa cành trúc la đà. Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương. Mịt mù khói tỏa ngàn sương. Nhịp chày Yên Thái mặt gương Tây Hồ.” Những câu ca dao trên đã đi vào tiềm thức của không ít người Hà Nội khi nhắc tới nghề làm giấy dó nổi tiếng một thời của làng Yên Thái.

Ký họa chân dung đã có lịch sử gắn bó với Hồ Gươm từ những năm 60 của thế kỷ trước. Những người họa sĩ chăm chú bên giá vẽ đã trở thành hình ảnh độc đáo của phố đi bộ Hồ Gươm và tạo ấn tượng khó quên trong mắt du khách trong và ngoài nước.

Cuối tuần đi chợ cây cảnh Vạn Phúc để mua bán, thưởng ngoạn đã trở thành thói quen của không ít người yêu cây cối ở Hà Nội.

Mùa hè đến, gác lại những bộn bề của cuộc sống, người Hà Nội đến bể bơi cả sáng, trưa, chiều, tối để rèn luyện sức khỏe và làm dịu đi sự bức bối trong những ngày hè nóng nực.

Bốc vác vốn là công việc thường dành cho đàn ông, nhưng vì mưu sinh, những người phụ nữ vốn được coi là chân yếu tay mềm cũng chấp nhận làm công việc nặng nhọc này.