Sau bê bối cùng Toyota, Daihatsu ngừng xuất xưởng toàn cầu

Theo tờ Reuters, Daihatsu Motor, công ty thuộc Tập đoàn Toyota đã đưa ra thông báo dừng toàn bộ hoạt động phân phối trên toàn thế giới, khi đa số các mẫu xe của công ty đều bị ảnh hưởng do vụ bê bối gian lận thử nghiệm an toàn. Thông tin được chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira nêu ra tại cuộc họp báo ở Tokyo, Nhật Bản vào ngày 20/12.

Quyết định trên được đưa ra sau khi hãng thừa nhận đã gian lận dữ liệu trong các thử nghiệm an toàn khi va chạm đối với 6 mẫu hồi tháng 4. Sau đó, một cơ quan độc lập được thành lập để điều tra vụ việc và phát hiện 88,000 xe đã bị gian lận kết quả và phần lớn trong số đó được bán dưới nhãn hiệu Toyota.

Chủ tịch Daihatsu Motor Soichiro Okudaira phát biểu tại họp báo. Ảnh: Reuters

Ngoài những sai phạm được phát hiện hồi tháng 4 và 5 liên quan đến các thử nghiệm va chạm bên hông và cửa xe, kết quả điều tra còn phát hiện nhiều vấn đề bất thường mới ở 174 điểm trong 25 hạng mục thử nghiệm. Điều đáng lo ngại hơn, trong tổng số 64 mẫu xe có liên quan đến bê bối thì có 22 mẫu mang thương hiệu Toyota và một số mẫu xe của thương hiệu khác.

Cuộc điều tra chỉ ra rằng các bộ điều khiển túi khí mà Daihatsu sử dụng trong các bài kiểm tra túi khí khác với những bộ điều khiển được sử dụng trong các xe bán cho khách hàng. Bao gồm các mẫu xe Town Ace và Pixis Joy của Toyota cũng như mẫu Mazda Bongo. Hồi tháng 5 hãng này cũng phải ngừng bán xe hybrid điện Toyota Raize và mẫu Rocky sau khi phát hiện vấn đề với việc kiểm tra cho những mẫu xe này.

Toyota Raize hybrid phải ngừng bán hồi tháng 5. Ảnh: Toyota

Các mẫu xe bị ảnh hưởng bao gồm những chiếc xe đã bán ra tại thị trường Đông Nam Á bao gồm Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Campuchia và Việt Nam. Ngoài ra còn có các quốc gia Trung và Nam Mỹ là Mexico, Ecuador, Peru, Chile, Bolivia và Uruguay.

Các mẫu xe Toyota dính bê bối gian lận an toàn mở rộng của Daihatsu bao gồm: Toyota Wigo/Agya bán ở Ecuador, Uruguay và Campuchia Toyota Rush bán ở Ecuador, Malaysia. Toyota Avanza bán ở Việt Nam, Indonesia, Mexico, Campuchia, Thái Lan, Peru, Bolivia. Toyota Veloz bán ở Indonesia, Malaysia, Campuchia, Mexico, Thái Lan. Toyota Raize bán ở Ecuador, Mexico Toyota Yaris/Vios bán ở Mexico, Malaysia. Toyota Yaris Cross bán ở Campuchia, Chile, Uruguay

Danh sách các mẫu xe bị dừng phân phối. Ảnh: Daihatsu

Theo dữ liệu của Toyota, Daihatsu đã sản xuất 1,1 triệu xe và bán ra khoảng 660,000 xe trên toàn cầu trong 10 tháng đầu năm, gần 40% trong số đó là thị phần nước ngoài.

Trong tuyên bố, đại diện công ty Daihatsu gửi lời xin lỗi đến các khách hàng và cổ đông. Còn phía đại diện Tập đoàn Toyota thông báo đã dừng bán các xe bị ảnh hưởng, đồng thời xin lỗi khách hàng vì đã giám sát lỏng lẻo công ty con Daihatsu. Đại diện Toyota cũng tuyên bố tập đoàn sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Daihatsu để lấy lại lòng tin của khách hàng.

Trước đó, Đài Hà Nội đã đưa tin hình ảnh chiếc xe Toyota Veloz bị biến dạng hoàn toàn sau va chạm. Dù túi khí trên xe đã bung, nhưng toàn bộ người ngồi trên Veloz đều bị thương nặng khiến nhiều người nghi ngại về độ an toàn của mẫu xe này nói riêng và các mẫu xe của Toyota đang có mặt tại thị trường Việt Nam nói chung. Chúng tôi đang liên hệ với Toyota Việt Nam để sớm có câu trả lời chính thức cho người tiêu dùng Việt.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một trong những xe thường được sử dụng để đưa đón học sinh hiện nay là Hyundai County - cũng chính là loại xe trong vụ việc đáng tiếc tại Thái Bình.

Mẫu sedan hạng C Hyundai Elantra phiên bản 2.0 AT cao cấp đang được ưu đãi với mức giảm giá lên tới 125 triệu đồng.

Hãng xe Trung Quốc Chery vừa phải triển khai đợt gọi sửa chữa 90 chiếc Tiggo 5X sử dụng chung khung gầm với Omoda 5.

Các đại lý Mitsubishi Motor giảm giá lên tới 300 triệu đồng đối với mẫu xe SUV hạng D Pajero Sport nhằm thu hút khách hàng.

Ngày 28/5, tại bang New Mexico, Mỹ, một chiếc tiêm kích F-35 đã bốc cháy và bị thiêu rụi, khiến một phi công bị thương nặng.

Tổng cộng có 2054 chiếc Aston DBX707 được sản xuất từ 28/9/2022 đến 19/7/2023 tại nhà máy ở Anh nằm trong diện gọi sửa chữa trên toàn cầu.