Sinh kế cho người cao tuổi

Vấn đề hướng nghiệp, đào tạo nghề, tạo việc làm cho người cao tuổi, đặc biệt trong bối cảnh khi Việt Nam bước vào giai đoạn già hóa dân số và tác động sau đại dịch Covid-19 hiện nay, được đặt ra như một nhiệm vụ cấp bách. Điều này vừa đảm bảo quyền làm việc, đóng góp cho xã hội của người cao tuổi, vừa tận dụng được kinh nghiệm và chất xám của lực lượng lao động đặc biệt này, góp phần đảm bảo mục tiêu an sinh xã hội của đất nước.

Việt Nam đang trong giai đoạn "già hóa" dân số với tốc độ rất nhanh. Số người cao tuổi càng tăng, áp lực an sinh càng lớn, bởi phần lớn người cao tuổi không có tích lũy, không có lương hưu. Theo thống kê, có tới 9 triệu người không có lương hưu. Còn khỏe, còn minh mẫn nhưng phần lớn người cao tuổi chỉ loanh quanh làm việc nhà, trong đó có số ít người có việc làm là nhờ còn khỏe và được nơi làm việc cũ tạo điều kiện. Cùng với sự phát triển của y học, tuổi thọ và sức khoẻ của con người ngày càng được cải thiện. Phần lớn những người trong độ tuổi từ 60-70 vẫn khoẻ mạnh và làm việc được bình thường. 

Nếu chúng ta về thăm các làng nghề thủ công truyền thống, thì lực lượng lao động cao tuổi là rất đông. Người cao tuổi là nghệ nhân, hay là thợ lâu năm, họ có những lợi thế rất lớn về kinh nghiệm và tay nghề cao, cộng với sự khéo léo và cẩn thận, không chỉ đóng góp nhiều trong việc truyền dạy nghề, bảo tồn di sản nghề truyền thống, mà còn đang là lực lượng sản xuất thủ công quan trọng, đạt năng suất và chất lượng cao.

Hiện Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa nhanh trên thế giới. Dự báo, đến năm 2038, nhóm cao tuổi ở Việt Nam chiếm khoảng 20% dân số. Đến năm 2050, Việt Nam sẽ tương đương với các nước có dân số già nhất như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Trong khi đó, theo báo cáo của Diễn đàn sinh kế và khởi nghiệp đối với người cao tuổi năm 2020, phần lớn người cao tuổi nước ta có cuộc sống khó khăn, thu nhập thấp, không ổn định hoặc không có thu nhập, sống phụ thuộc vào con cháu. Tỉ lệ người cao tuổi thuộc hộ nghèo cao (khoảng hơn 20%).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.