Sớm tháo gỡ thiếu thuốc điều trị tại các bệnh viện

Để tháo gỡ khó khăn cho các bệnh viện trong mua sắm, đấu thầu thuốc, vật tư y tế, Chính phủ đã ban hành Nghị định 24 ngày 27/02/2024 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, các bệnh viện vẫn đang chờ thông tư hướng dẫn của Bộ Y tế để triển khai cụ thể.

Gần một năm nay, trang thiết bị y tế đã được Chính phủ tháo gỡ trong toàn ngành Y tế nên không còn thiếu. Nhưng tình trạng thiếu thuốc điều trị cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số bệnh viện.

Tình trạng thiếu thuốc điều trị cục bộ vẫn còn xảy ra ở một số bệnh viện

Mẹ anh Trịnh Quang Cường, phường La Khê, quận Hà Đông bị bệnh hiểm nghèo. Ba tháng qua, Anh Cường đã đưa bà đi điều trị tại các bệnh viện. Ngoài danh mục thuốc được hưởng thanh toán của Bảo hiểm Y tế, anh vẫn phải mua thêm thuốc ngoài theo kê đơn của bác sĩ.

Anh Trịnh Quang Cường, phường La Khê, quận Hà Đông chia sẻ: "Điều trị cho người nhà mà bệnh viện thiếu thuốc, nên vì sức khỏe của bệnh nhân, gia đình vẫn phải ra ngoài mua vì Bệnh viện không có. Kiến nghị nhà nước cần sớm hướng dẫn để các bệnh viện không còn thiếu thuốc ảnh hưởng đến người bệnh.

Hay bệnh nhân Nguyễn Văn Huy xã Mai lâm, huyện Đông Anh vừa phải phẫu thuật dập bàn chân do tai nạn lao động tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang. Những thuốc điều trị và nhóm dịch truyền cho bệnh nhân Huy và các bệnh nhân đang điều trị ở đây sẽ hết trong ba tháng tới nếu không có biện pháp tháo gỡ sớm từ Bộ y tế.

Bệnh nhân Nguyễn Văn Huy xã Mai lâm, huyện Đông Anh vừa phải phẫu thuật dập bàn chân do tai nạn lao động tại Bệnh viện đa khoa Đức Giang

Còn đối với bệnh viện ngoài công lập như Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức tự chủ trong mua sắm thuốc, trang thiết bị Y tế nên không có tình trạng thiếu Thuốc và vật tư y tế. Tuy nhiên, không phải bệnh nhân nào cũng có điều kiện khám chữa bệnh ở những bệnh viện tư nhân.

"Vì bệnh tật, lo cho sức khỏe nên gia đình cũng cố gắng điều trị tại những bệnh viện có đủ thuốc và trang thiết bị y tế. Về lâu dài, mong muốn ngành Y tế cả nước không còn cảnh thiếu thuốc và vật tư y tế nữa cho người bệnh đỡ lo lắng, tốn kém", - bệnh nhân Đỗ Đình Bình, xã Ngọc Hoà, huyện Chương Mỹ cho hay.

Để sớm tháo gỡ về Thuốc thì theo các bệnh viện trong toàn ngành mong muốn Bộ Y tế cần có hướng dẫn cụ thể như phân nhóm thuốc, nhóm nào cần đấu thầu tập trung, nhóm nào cho các bệnh viện tự chủ? Khi đó, thiếu thuốc không còn nỗi lo của các bệnh viện và cả người bệnh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

"Mô, tạng là một trong những món quà quý giá nhất mà một người có thể trao tặng cho người khác" - đó là thông điệp được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người - cho đi là còn mãi” tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan vừa có thư kêu gọi cán bộ, nhân viên ngành y tế tham gia đăng ký hiến mô, tạng cứu người, thực hiện lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện đa khoa Y học cổ truyền Hà Nội vừa khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho 100 đoàn viên, người lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các công ty, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trực thuộc ngành Y tế Hà Nội.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa cấp phép cho vaccine sốt xuất huyết (SXH) do Công ty Takeda (Nhật Bản) sản xuất có tên là Qdenga. Đây là vaccine SXH đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, vừa ban hành các quyết định công bố gia hạn giấy đăng ký lưu hành thuốc và nguyên liệu làm thuốc đối với gần 130 loại sản phẩm.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua thành phố ghi nhận 41 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 16 ca so với tuần trước.