Tác phẩm kinh điển thế giới tại 'Hòa nhạc năm mới 2024'

Ngày 1/1/2024, 'Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024' diễn ra. Tại đây, tác phẩm nổi tiếng của làng nhạc cổ điển 'The Blue Danube' được biểu diễn trong Hà Nội Concert, với mong muốn mang đến một bữa tiệc âm nhạc đầu năm thật ấm cúng và đặc sắc.

Sứ giả Dàn Nhạc Giao Hưởng thành Vienna gắn kết hòa bình năm châu

Dàn Nhạc Giao Hưởng Vienna chính thức thành lập năm 1842, tiền thân là Học viện Giao hưởng (Académie Philharmonique), do nhạc trưởng Otto Nicolai đứng đầu. Tuy nhiên, sau nhiều thăng trầm và nỗ lực của các thành viên, dàn nhạc mới trở thành một tổ chức hoàn chỉnh.

Dàn Nhạc Giao Hưởng Vienna chính thức thành lập năm 1842

Mỗi lần đến dịp hòa nhạc chào năm mới, dàn nhạc trở thành sứ giả truyền tải thông điệp hòa bình, nhân ái thông qua những kiệt tác của cha con nhà soạn nhạc Johann Strauss, Wolfgang Amadeus Mozart, Ludwig van Beethoven và những huyền hoại âm nhạc cổ điển khác, với tiêu chí muôn đời.

Đáng chú ý, buổi hòa nhạc mừng năm mới của Vienna Philharmonic tại Wiener Musikverein là một trong những truyền thống được yêu thích nhất trong âm nhạc cổ điển. Có những năm, vé xem Vienna Philharmonic đã được bán hết trước hẳn một năm. Theo truyền thống, buổi hòa nhạc mừng năm mới ở Vienna luôn kết thúc bằng ba màn trình diễn (không có tên trong chương trình chính thức).

Buổi hòa nhạc năm mới của Vienna Philharmonic còn được coi là một trong những buổi hòa nhạc cổ điển quan trọng nhất trên toàn thế giới. Được theo dõi bởi hàng tỷ khán giả trên khắp thế giới, buổi hòa nhạc luôn có các tác phẩm của gia đình Vienna Strauss và nhiều nhà soạn nhạc khác có liên hệ với thành phố. Được tổ chức tại Hội trường Vàng của Musikverein, một trong những vở encore thường xuyên - The Blue Danube Waltz của Johann Strauss Jr., thường có các màn trình diễn ba lê. Là một trong những giai điệu dễ nhận biết nhất mọi thời đại, Blue Danube Waltz lấy tên từ một bài thơ của Karl Beck và ban đầu được soạn cho dàn hợp xướng biểu diễn.

"Chào năm mới" tại Hà Nội Concert 2024 với kiệt tác bất hủ "The Blue Danube"

"Dòng Danube xanh" (tên đầy đủ là Bên dòng sông Danube xanh và đẹp, tiếng Đức là An der schönen blauen Donau) bản waltz của Johann Strauss II, được sáng tác năm 1866. Được biểu diễn lần đầu vào ngày 15 tháng 2 năm 1867.

"Dòng Danube xanh" (tên đầy đủ là Bên dòng sông Danube xanh và đẹp, tiếng Đức là An der schönen blauen Donau) là bản waltz của Johann Strauss II, sáng tác năm 1866

Không chỉ là bản nhạc valse nổi tiếng nhất của mọi thời đại và tiêu biểu nhất cho thành Vienne, An der schönen blauen Donau - The Blue Danube - Le Beau Danube bleu hay "Dòng sông xanh" của nhà soạn nhạc người Áo, Johann Strauss, được xem là biểu tượng của hy vọng và hòa bình. Hơn 50 năm qua, "Dòng sông xanh" luôn được xem là "chất riêng" của những buổi hòa tấu đón mừng năm mới của dàn giao hưởng Vienne.

Bản nhạc "The Blue Danube" được biểu diễn tại "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2023"

Đặc biệt, bản nhạc bất hủ "The Blue Danube" sẽ được biểu diễn tại Chương trình nghệ thuật "Hòa nhạc năm mới 2024". Nối tiếp thành công của ba chương trình "Hà Nội Concert" trong năm 2023 với các chủ đề: Hòa Nhạc Năm Mới, Giai Điệu Người Lính và Nỗi Nhớ Mùa Thu, "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024" được kỳ vọng là một sự kiện âm nhạc thường niên đặc sắc, có dấu ấn quốc tế.

"Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới" là chương trình đón chào năm mới Dương lịch thường niên của Đài Hà Nội

"Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới" là chương trình đón chào năm mới Dương lịch thường niên của Đài Hà Nội. "Hòa nhạc năm mới" và hàng loạt chuỗi chương trình âm nhạc giải trí mà Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội đã, đang tổ chức nằm trong kế hoạch triển khai cụ thể Nghị quyết số 09-NQ/TU của Thành ủy về "Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".

Với vị thế của Thủ đô Hà Nội, trung tâm lớn về văn hóa và giao lưu quốc tế của cả nước, Đài Hà Nội mong muốn mang đến cho khán giả yêu âm nhạc, đặc biệt là âm nhạc cổ điển một chương trình nghệ thuật đặc sắc trong không khí đón chào năm mới. Chương trình "Hòa nhạc năm mới 2024" tiếp tục giới thiệu những tác phẩm giao hưởng và opera kinh điển của những nhà soạn nhạc nổi tiếng thế giới. Tiếp nối thành công của "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2023", "Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2024" hy vọng sẽ tiếp tục mang đến cho khán giả yêu âm nhạc những phút giây tràn đầy cảm xúc vui tươi, hạnh phúc.

"Hòa nhạc năm mới 2024" được xem là chương trình nghệ thuật đặc sắc để đón chào một năm mới trong sự kỳ vọng về những điều tốt lành. Với tinh thần ưu tiên yếu tố mới, ban tổ chức hướng tới việc đưa những nghệ sĩ trẻ, tiềm năng biểu diễn trong chương trình để mang đến sự tươi mới cho âm nhạc cổ điển.

Ban tổ chức "Hà Nội Concert" cũng mong muốn, chương trình sẽ là bữa tiệc âm nhạc đặc sắc chào đón năm mới thường niên với nhiều kỳ vọng về những điều tốt lành, trong những phút giây ấm cúng, ngập tràn tình yêu thương qua những tác phẩm "bất hủ" của Việt Nam và thế giới.

"Hòa nhạc năm mới 2024", dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, phần biểu diễn của Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, sẽ được tổ chức vào 20h ngày 1/1/2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình được phát sóng trực tiếp trên kênh Hà Nội 1, App HANOI ON, kênh phát thanh FM 96 và các nền tảng số của Đài Hà Nội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau ba năm từ khi bắt đầu hoạt động solo vào 2021, Lisa (BlackPink) đã sở hữu trong tay nhiều giải thưởng âm nhạc danh giá và trở thành một trong những nữ thần tượng K-pop được yêu thích nhất. Mới đây, em út BlackPink tiếp tục phá kỷ lục trên các nền tảng số với đĩa đơn “Money”.

Sơn Tùng M-TP vừa ra mắt teaser cho sản phẩm mới mang tên ‘Đừng làm trái tim anh đau’. Teaser đã gây sự chú ý với khán giả vì có sự xuất hiện của một nữ diễn viên đặc biệt.

Tối 28/5, Doãn Hiếu, chủ nhân bản hit “Nụ cười 18 20” chính thức ra mắt MV “Tháng năm rực rỡ”, đánh dấu sự trở lại với chủ đề học đường.

Ngày 27/5, aespa chính thức phát hành full album đầu tiên trong sự nghiệp mang tên ‘Armageddon’, gồm 10 ca khúc, đánh dấu sự trở lại với concept nguyên thuỷ, mở rộng thế giới quan mà aespa theo đuổi.

Châu Á đã và đang trở thành “mảnh đất vàng” cho các nghệ sĩ quốc tế tổ chức concert. Mới nhất, ca sĩ Dua Lipa đã thông báo về lịch trình chuyến lưu diễn tại 8 thành phố ở châu Á.

Ca sĩ Daesung - thành viên nhóm nhạc BigBang tổ chức fanday tour tại Thành phố Hồ Chí Minh vào đầu tháng 7 tới. Giá vé và chỗ ngồi tại concert của nam thần tượng được đánh giá phù hợp với nhiều đối tượng khán giả.