Thắp sáng du lịch đêm Hà Nội

Thủ đô Hà Nội sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa, lịch sử đa dạng với 5.922 di tích. Đặc biệt, khu vực trung tâm luôn có sức hút lớn với du khách bởi việc khám phá nơi đây mang đến những cảm nhận chân thực, sâu sắc về một Hà Nội ngàn năm văn hiến. Do đó, bên cạnh những sản phẩm du lịch truyền thống, Hà Nội không ngừng làm mới mình bằng nhiều sản phẩm du lịch đêm nhằm mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, qua đó kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách để phát triển kinh tế du lịch Thủ đô.

Hà Nội ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm đặc sắc

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh huyền ảo hơn về đêm bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping. Với chủ đề "Tinh hoa đạo học", những công trình đặc trưng của di tích như Khuê Văn Các, vườn bia tiến sĩ, giếng Thiên Quang, khu Bái đường... được khai thác hiệu quả trong việc chuyển tải những giá trị, ý nghĩa của đạo học. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám lung linh huyền ảo hơn về đêm bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping

Nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 25km về phía Tây, "Tinh hoa Bắc Bộ" được xây dựng tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai. Sân khấu là mặt hồ rộng 4.300m2, dựa lưng vào ngọn núi Chùa Thầy, chính vì thế khán giả có cơ hội được chiêm ngưỡng màn biểu diễn trên khung cảnh hùng vĩ của thiên nhiên. Đây là không gian sân khấu nước ngoài trời, được lấy cảm hứng từ mặt hồ yên tĩnh bao quanh bởi những ngọn núi xanh ngát mang đậm nét Việt Nam. Toàn bộ màn trình diễn là sự tổng hòa của các yếu tố hình ảnh, hiệu ứng âm thanh, kết hợp mềm mại với vũ đạo, nhào lộn, múa rối…để tái hiện lại những truyền thuyết và văn hóa dân gian Việt Nam một cách chân thật nhất.

Tour đêm Văn Miếu – Quốc Tử hay show Tinh hoa bắc bộ là hai trong số 15 sản phẩm du lịch đêm của Hà Nội đã được ra mắt. Hoạt động du lịch đêm xuất hiện ở Thủ đô Hà Nội từ khá sớm, nhất là vào các ngày cuối tuần từ thứ Sáu đến Chủ nhật.

Hiện nay, một số điểm đến du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch đêm rất thành công

Hiện nay, một số điểm đến du lịch đã xây dựng các sản phẩm du lịch đêm rất thành công, giá vé tour đêm gấp từ 7-17 lần giá vé tham quan. Nhiều hoạt động đêm tại các không gian, tuyến phố đi bộ đã trở thành một nét sinh hoạt văn hóa, đời sống của một bộ phận người dân địa phương và là điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi đến Hà Nội, tiêu biểu như không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, không gian ẩm thực tại tuyến phố Tống Duy Tân, tuyến đi bộ xung quanh hào Thành cổ Sơn Tây; không gian đi bộ khu vực hồ Thiền Quang - Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng; các mô hình tổ chức biểu diễn nghệ thuật đêm được chú trọng phát triển như các chương trình của Nhà hát chèo Hà Nội, nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Múa rối Thăng Long… Đặc biệt là các điểm đến di tích, di sản đã tích cực xây dựng các sản phẩm du lịch đêm, du lịch trải nghiệm trên nền tảng khai thác các giá trị truyền thống như tour Giải mã Hoàng thành Thăng Long; tour du lịch đêm của Khu di tích Nhà tù Hỏa Lò; tour du lịch văn học chữ Tâm, chữ Tài của Bảo tàng Văn học. Các sản phẩm du lịch đêm ra đời đã thu hút đông du khách.

Đêm nghe di sản "kể chuyện" 

Hà Nội đang chuyển mình từng ngày. Hà Nội đang đánh thức các di tích bằng cách "thắp sáng" lịch sử văn hóa tại các điểm đến. Bằng một hành trình mới, tham quan vào đêm, những bước đột phá mới trong giới thiệu di tích, cổ vật, hay là khu khảo cổ, những kiến trúc đã bị vùi lấp dưới lòng đất.

Tất cả  các sản phẩm du lịch đêm có sự kết hợp của nghệ thuật chiếu sáng độc đáo, khác biệt sẽ là "thỏi nam châm" hút khách đến Hà Nội. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp, điểm đến, điểm cung cấp dịch vụ bắt tay nhau cùng xây dựng những sản phẩm chất lượng, nhằm gia tăng trải nghiệm, kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách, góp phần phát triển kinh tế du lịch cho Thủ đô. Việc đầu tư công nghệ hiện đại để gia tăng trải nghiệm tại các di tích về đêm của Hà Nội được đánh giá là hướng đi đúng đắn và là niềm mong mỏi của nhiều doanh nghiệp lữ hành và đặc biệt là niềm mong mỏi của người dân.

Tất cả  các sản phẩm du lịch đêm có sự kết hợp của nghệ thuật chiếu sáng độc đáo, khác biệt sẽ là "thỏi nam châm" hút khách đến Hà Nội

Vừa nhẹ nhàng, các câu chuyện được thuyết minh chọn lọc, dễ tiếp nhận kiến thức. Một hành trình trong không gian ban đêm, dưới ánh sáng nghệ thuật, linh thiêng pha lẫn huyền bí. Đó là cách mà câu chuyện lịch sử, văn hóa được kể trong Tour đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long. Một chuyến đi còn mang tính giải trí giúp du khách hứng thú và có trải nghiệm mới lạ.

Trong khoảng 1,5 giờ tham gia tour, hòa mình vào trong màn ánh sáng huyền ảo, và những con đường đèn lồng, du khách khám phá hoàng cung Thăng Long xưa, bắt đầu từ Đoan Môn - cửa dẫn vào Cấm thành, nơi ở và làm việc của nhà vua. Những kiến trúc ngàn năm ẩn hiện trong màn đêm và ánh sáng lung linh.

Tại đây, khách có dịp thưởng ngoạn nghệ thuật múa hoàng cung, được nghe những câu chuyện hấp dẫn từ những hiện vật, cổ vật quý giá, tìm hiểu. Du khách đặc biệt thích thú với trờ chơi giải mã Hoàng thành Thăng Long, với những phần thách đố đi tìm cổ vật, giải mã cổ vật và nhận phần thưởng, là các phần qua lưu niệm ý nghĩa gắn với khu di sản.

Trải nghiệm Hoàng thành về đêm lại là một cảm giác rất khác lạ và mới mẻ

Tham quan Hoàng Thành vào ban ngày có lẽ nhiều du khách đã từng đến. Nhưng trải nghiệm Hoàng thành về đêm lại là một cảm giác rất khác lạ và mới mẻ. Được biết, trong năm 2023 này với khoảng 700 ngàn lượt khách tham quan vào ban ngày, thì riêng tour đêm Giải mã Hoàng Thành Thăng Long thì số khách đã lên đến 8.600 lượt.

Tận dụng lợi thế phát triển du lịch đêm

Không thể phủ nhận những lợi thế của Hà Nội trong việc phát triển các sản phẩm du lịch, đặc biệt là sản phẩm du lịch đêm. Bởi nơi đây có nhiều di tích lịch sử - văn hóa độc đáo, bên cạnh đó thiên nhiên bốn mùa cũng góp phần tạo nên những hoạt động tham quan trải nghiệm thú vị.

Việc tạo thêm những sản phẩm du lịch để thu hút và giữ chân du khách đến và sống với Hà Nội là điều cần thiết. Bởi nhiều du khách vẫn than rằng, Hà Nội ở lâu không biết chơi đâu. Bên cạnh đó, ngành du lịch Hà Nội cũng chưa tận dụng tốt lợi thế để có các sản phẩm du lịch cho khách du lịch mua sắm. Từ đó, Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm. Hiện tại, khu vực có thể tập trung cho kinh tế đêm là Phố cổ Hà Nội. Tại đây, có thể xây dựng một số tour trải nghiệm về đêm đặc thù kết hợp với tour ẩm thực để hấp dẫn khách.

Hà Nội có thể xây dựng các sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch văn hóa, du lịch ẩm thực về đêm, du lịch mua sắm

Quan sát những tour đêm được mở trong thời gian gần đây, có thể nhận thấy tín hiệu đáng mừng là các du khách đã hưởng ứng đông đảo. Trong đó, khá bất ngờ là tour đêm tham quan Nhà tù Hoả Lò lại rất hút khách. Những chủ đề như "Sống như những đóa hoa", "Lửa thanh xuân" thường xuyên "cháy vé". Sự khéo léo của các đơn vị tổ chức tour đêm Nhà tù Hòa Lò khi kết hợp giữa tham quan di tích với nhiều hoạt cảnh, tái hiện chân thực cuộc sống khắc nghiệt trong Nhà tù Hỏa Lò đã mang tới cho du khách những trải nghiệm đầy cảm xúc và khác biệt.

Mới ra mắt là tour xe đạp "Đêm Thăng Long - Hà Nội" đã thu hút rất nhiều bạn trẻ cùng du khách lớn tuổi. 7h30 phút tối là thời điểm khởi hành tour xe đạp "Đêm Thăng Long - Hà Nội". Kết hợp với ý tưởng tận dụng các điểm cho thuê xe đạp mới mở tại Hà Nội - tour đêm mở ra một hành trình trải nghiệm tiện lợi cho du khách, không cần trở lại điểm khởi đầu.

Du khách sẽ tham quan các địa danh nổi tiếng của Hà Nội về đêm như Thành Cửa Bắc, đền Quán Thánh, Quảng trường Ba Đình - Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Tòa nhà Quốc hội - Phủ Chủ tịch... và dừng chân khám phá ẩm thực tại Phố ẩm thực Đảo Ngọc - Ngũ Xã.

Du lịch Hà Nội đã có một năm khởi sắc trong phục hồi sau đại dịch. Những thành quả của năm 2023 này đang tạo tiền đề để ngành du lịch Thủ đô phấn đấu đạt mục tiêu 25,5 triệu lượt khách trong năm 2024, trong đó có 4,5 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng trên 13% so với năm nay. Những sản phẩm du lịch đêm sẽ góp phần thực hiện mục tiêu này.

Không thể phủ nhận, du lịch đêm của Hà Nội đã có sự tăng trưởng rõ nét trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, vẫn chưa thực sự bứt phá và còn nhiều hạn chế, cụ thể như chất lượng sản phẩm du lịch đêm còn thấp, đóng góp vào tăng trưởng GRDP của thành phố chưa đáng kể; sản phẩm dịch vụ du lịch đêm chưa đa dạng; quy mô các sản phẩm du lịch đêm còn nhỏ. Hà Nội chưa có các tổ hợp vui chơi giải trí du lịch về đêm chất lượng; các hoạt động về giải trí, biểu diễn nghệ thuật vào ban đêm, hệ thống các cửa hàng, siêu thị, các khu mua sắm đêm sầm uất chưa được hình thành một cách đồng bộ, bài bản.

Hoạt động du lịch trong kinh tế đêm cần sự tham gia của nhiều lĩnh vực và của người dân. Quan trọng nhất, Thành phố cần có cơ chế chính sách phù hợp, đặc thù cho hoạt động kinh tế đêm. Các chuyên gia cho rằng ngoài yếu tố quan trọng là cơ chế chính sách đặc thù, Hà Nội có thể nghiên cứu mở rộng sản phẩm du lịch đêm như phát triển dịch vụ du lịch hai bên sông Hồng; có quy hoạch cho việc xây dựng trung tâm mua sắm hiện đại ở gần khu vực trung tâm, chẳng hạn như trung tâm mua sắm ngầm dưới đất như ở nhiều quốc gia đang làm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.