Thủ tướng Slovakia đã qua cơn nguy kịch

Thủ tướng Slovakia Robert Fico hiện không còn trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng sau khi ông bị bắn khi rời cuộc họp Chính phủ hôm 15/5, một Bộ trưởng Chính phủ cho biết.

Ông Fico, 59 tuổi, đã bị bắn 5 phát đạn khiến ông rơi vào tình trạng nguy kịch và phải trải qua ca phẫu thuật vài giờ sau đó vào tối ngày 15/5.

“Tôi rất sốc… nhưng may mắn thay, theo như tôi biết thì ca phẫu thuật đã diễn ra tốt đẹp - và tôi đoán cuối cùng thì ông ấy sẽ sống … hiện ông ấy không ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng,” Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Slovakia Tomas Taraba nói với Newshour của đài BBC.


Thủ tướng Slovakia Robert Fico tham dự hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Châu Âu tại trụ sở EU ở Brussels, Bỉ, ngày 18 tháng 4 năm 2024

Cũng theo ông Taraba, một viên đạn đã xuyên qua bụng ông Fico và viên thứ hai bắn trúng khớp.

Hãng tin Aktuality.sk dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết ông Fico đã qua cơn nguy kịch và hiện trong tình trạng ổn định.

Trước đó, phát biểu trong một cuộc họp báo, Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Robert Kalinak nói rằng ông Fico đã bị “đa chấn thương nghiêm trọng” do trúng nhiều phát đạn.

Còn Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok cho biết ông Fico vẫn đang được phẫu thuật và đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng.

Âm mưu ám sát này có động cơ chính trị và quyết định của thủ phạm được đưa ra ngay sau cuộc bầu cử tổng thống,” ông Sutaj Estok nói, đề cập đến chiến thắng của ông Peter Pellegrini, một đồng minh của Fico trong cuộc bầu cử hồi tháng 4.

Vụ nổ súng xảy ra ở thị trấn Handlova ở miền trung Slovakia, mà truyền thông Slovakia cho rằng do một người đàn ông 71 tuổi thực hiện, đã gây chấn động quốc gia nhỏ bé ở Trung Âu này.

Hung thủ ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico bị bắt tại hiện trường

Slovakia, một thành viên của NATO và Liên minh châu Âu, hiếm khi xảy ra bạo lực chính trị. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng với các đối tác EU của Slovakia đã bày tỏ sự bàng hoàng và lên án vụ xả súng.

Đất nước 5,4 triệu dân này đã chứng kiến những cuộc tranh luận chính trị phân cực trong những năm gần đây, bao gồm cả cuộc bầu cử tổng thống đầy cam go vào tháng 4 đã giúp củng cố quyền lực của ông Fico.

Kể từ khi trở lại làm Thủ tướng vào tháng 10 năm ngoái, ông Fico đã thay đổi chính sách một cách nhanh chóng, động thái được phe đối lập gọi là hành vi giành quyền lực.

Theo đó, chính phủ của ông Fico đã giảm bớt sự hỗ trợ dành cho Ukraine trong khi tiến hành đối thoại với Nga, tìm cách giảm bớt các hình phạt đối với tội danh tham nhũng và giải tán văn phòng công tố viên đặc biệt, đồng thời đang cải tổ đài truyền hình công cộng RTVS bất chấp những lời kêu gọi bảo vệ quyền tự do báo chí.

Ông Fico từ lâu đã chỉ trích các phương tiện truyền thông chính thống của Slovakia, từ chối nói chuyện với một số cơ quan truyền thông. Các thành viên trong đảng của ông đã chỉ trích các hoạt động của giới truyền thông và phe đối lập trong những tháng gần đây.

Ông Sutaj Estok nói: “Tôi yêu cầu tất cả hãy ngừng các cuộc tấn công và thể hiện sự căm thù trên mạng xã hội, trên các phương tiện truyền thông nhằm vào phe phái chính trị đó hay phe phái chính trị khác, bất kể nó liên quan đến chính phủ hay phe đối lập”.

Sau vụ tấn công, ông Fico được đưa đến bệnh viện ở Handlova, nơi ông đang chủ trì một cuộc họp chính phủ. Sau đó, trực thăng tiếp tục đưa Thủ tướng Slovakia đến thủ phủ khu vực Banska Bystrica để điều trị khẩn cấp, đồng thời cho biết thêm rằng tình trạng của ông quá nghiêm trọng nên không thể đưa đến Bratislava.

Theo truyền thông Slovakia, kẻ xả súng là cựu nhân viên bảo vệ tại một trung tâm mua sắm, tác giả của ba tập thơ và là thành viên của Hiệp hội Nhà văn Slovakia. Hãng tin Aktuality.sk dẫn lời con trai người này nói rằng hung thủ là người có giấy phép sử dụng súng hợp pháp.

“Tôi hoàn toàn không biết cha tôi dự định gì, ông ấy lên kế hoạch gì, chuyện gì đã xảy ra”, người con trai nói.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những loại rác thải từ nhà bếp của hơn 100 khách sạn, nhà hàng ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã được thu gom để tái chế thành phân bón.

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Ukraine Alexander Syrsky cho biết đã ký các giấy tờ cho phép các huấn luyện viên quân sự Pháp đến thăm các cơ sở đào tạo của Kiev và “làm quen với cơ sở hạ tầng và nhân sự của họ”.

Một loài dương xỉ nhỏ sinh trưởng ở New Caledonia (lãnh thổ của Pháp) có bộ gen lớn hơn 7% so với loài cây ở Nhật Bản giữ kỷ lục trước đó và lớn gấp nhiều lần kích thước bộ gen của con người.

Một quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) vừa cho biết khối này không có bằng chứng về việc Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga.

Rạng sáng nay, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công quy mô lớn với hơn 100 thiết bị bay không người lái (UAV) và tên lửa vào Ukraine, khiến cơ sở hạ tầng năng lượng ở nhiều khu vực bị hư hỏng.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tổ chức họp báo sau khi bị tòa án tại New York tuyên 34 tội danh trong vụ làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền “bịt miệng” một ngôi sao phim khiêu dâm.