Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch hàng hoá Việt Nam - Trung Quốc

Việt Nam và Trung Quốc sẽ tạo điều kiện tối đa để doanh nghiệp hai bên có thể phát triển giao thương trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là xuất khẩu chính ngạch những sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh. Đây là mong muốn chung của nhiều doanh nghiệp hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa những kết quả tốt trong hợp tác kinh tế hai bên nhân chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam.

Tháng 11 vừa qua, sau hơn 5 năm đàm phán, lần đầu tiên các sản phẩm tổ yến của Việt Nam đã chính thức có được giấy thông hành vào thị trường Trung Quốc. Sự kiện đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam trong nỗ lực thúc đẩy xuất khẩu nông sản, đồng thời đây cũng là một dấu mốc quan trọng đối với ngành yến của Việt Nam.

Hiện nay, cả nước ta có 42/63 tỉnh có nuôi chim yến với trên 22.000 nhà yến. Sản lượng tổ yến khoảng 150 tấn, giá trị trên 600 triệu USD nhưng hiện Việt Nam mới chỉ 1 doanh nghiệp được xuất khẩu yến chính ngạch sang Trung Quốc. Yến Việt Nam sạch và có chất lượng cao. Trung Quốc là một trong những thị trường tiềm năng nhất thế giới, với dân số hơn 1,4 tỷ người và có nhu cầu rất lớn về tổ yến và các sản phẩm từ yến.

Tổ yến 150 tấn của Việt Nam đến được với người dân Trung Quốc

Trung Quốc hiện là đối tác thương mại, thị trường nhập khẩu lớn nhất và xuất khẩu thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên hàng Việt xuất sang Trung Quốc mới chủ yếu qua đường tiểu ngạch, giá trị thấp, bởi vậy việc đẩy nhanh chuyển sang xuất chính ngạch là việc cần làm ngay và làm sớm

11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc ước đạt 55,98 tỷ USD, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước.

Thúc đẩy xuất khẩu chính ngạch hàng hoá Việt Nam - Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường duy nhất trong số các thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam đạt mức tăng trưởng dương.

Nếu sản lượng tổ yến 150 tấn của Việt Nam đến được với người dân Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu giữa 2 nước sẽ còn tăng trưởng cao hơn nữa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quý 1/2024, doanh thu trên 4 nền tảng thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt hơn 79 nghìn tỷ đồng, tiêu thụ trên 768 triệu đơn vị sản phẩm.

Đối với hoạt động thương mại điện tử, Bộ Tài chính quản lý và giám sát theo hai sắc thuế là thuế thu nhập cá nhân hoặc hình thức khoán hoặc kê khai thuế.

Theo Bộ Tài chính, trong 3 năm (từ năm 2021-2023) có 31.570 tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đưa vào diện rà soát của cơ quan thuế.

Bộ Tài chính đã có thông tin phản hồi về việc các sàn thương mại điện tử nộp thuế thay cho người kinh doanh, ngày 1/6.

Cổ phiếu của Nvidia, nhà sản xuất chip trí tuệ nhân tạo AI, đã tăng thêm 20% trong 5 ngày qua, chứng minh giá trị của công ty với Big Tech và Phố Wall.

Tỷ lệ lạm phát trung bình của khối các nước sử dụng đồng tiền chung Euro tăng lên mức 2,6% trong tháng 5, theo ước tính của Cơ quan Thống kê châu Âu.