Tổng thống Nga trải nghiệm máy bay chiến đấu Tu-160M

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 22/2 đã trải nghiệm bay trên máy bay ném bom chiến lược có khả năng hạt nhân Tu-160M cải tiến, một động thái có thể được phương Tây coi là lời nhắc nhở rõ ràng về khả năng hạt nhân của Moscow.

Chiếc máy bay cánh xòe khổng lồ, được NATO gọi là "Blackjacks", là phiên bản hiện đại hóa của máy bay ném bom thời Chiến tranh Lạnh mà Liên Xô sẽ triển khai trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân để vận chuyển vũ khí ở khoảng cách xa.

Tổng thống Putin, người được cho là sẽ dễ dàng giành được thêm một nhiệm kỳ 6 năm nữa trong cuộc bầu cử vào tháng tới, đã thực hiện chuyến bay vào thời điểm Moscow và phương Tây đang bất đồng về cuộc xung đột ở Ukraine. Một số nhà ngoại giao Nga và Mỹ cho rằng hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới hiện đang trải qua thời điểm tồi tệ nhất trong quan hệ song phương.

Truyền hình nhà nước Nga đã phát sóng hình ảnh chiếc máy bay khổng lồ cất cánh từ đường băng ở Kazan. Chuyến bay kéo dài 30 phút diễn ra sau cuộc kiểm tra hôm 21/2 tại Nhà máy Hàng không Gorbunov, nơi chịu trách nhiệm hiện đại hóa loại máy bay ném bom do Cục Thiết kế Tupolev phát triển vào những năm 1970. Đường bay của máy bay đã được phân loại, theo Điện Kremlin.

“Trên nhiều khía cạnh, nó thực sự là một cỗ máy mới”, ông Putin nói sau chuyến bay. “Ngay cả một người bình thường cũng có thể thấy rằng việc điều khiển mượt mà hơn. Nó rất đáng tin cậy, cũng như vũ khí của nó. Đây là một chiếc máy bay mới.”

Tổng thống Nga cũng cho rằng Tu-160M là “công nghệ thực sự của thế hệ tiếp theo” và cho biết ông sẽ chỉ đạo Bộ Quốc phòng đưa loại máy bay này vào sử dụng trong lực lượng không quân.

Những chiếc Tu-160M có khả năng hạt nhân đã được thay thế tới 80% hệ thống xung quanh khung ban đầu của loại máy bay ném bom chiến lược. Tổng thống Putin đã đề xuất đặt tên cho chiếc máy bay mới nhất theo tên Mintimer Shaimiev, tổng thống đầu tiên của Cộng hòa liên bang Tatarstan, nơi tọa lạc của Kazan./.

(Theo RT, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan