Tổng thống Pháp tin Ukraine có thể sẽ sớm bị đánh bại

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tin rằng Ukraine có thể sẽ bị đánh bại trên chiến trường chỉ trong một thời gian ngắn nữa, ấn bản Politico của Pháp mới đây đưa tin.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Vài tuần sau khi một số công dân Pháp chiến đấu cho Kiev thiệt mạng trong một cuộc tấn công tên lửa của Nga, Tổng thống Pháp Macron đã có hàng loạt phát biểu đáng chú ý về Ukraine.

Tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo EU ở Paris vào cuối tháng 2, ông Macron đã từ chối loại trừ khả năng NATO can thiệp vào Ukraine. Mặc dù ý tưởng này nhanh chóng bị hầu hết các thành viên NATO và tổng thư ký của tổ chức này bác bỏ, nhưng ông Macron vẫn tiếp tục tuyên bố sẽ “không có giới hạn” đối với sự hỗ trợ của Pháp dành cho Kiev và gọi Nga là “kẻ thù”.

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Quân đội Pháp Pierre Schill tuyên bố rằng quân đội nước này đã “sẵn sàng”, có lẽ là cho một cuộc chiến.

Moscow đã lên án mạnh mẽ phát biểu của ông Macron và cảnh báo NATO không nên thực hiện thêm các động thái thù địch. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc triển khai binh lính phương Tây tới Ukraine sẽ khiến xung đột trực tiếp với Nga là điều “không thể tránh khỏi”.

Bà Marine Le Pen, lãnh đạo đảng cực hữu Tập hợp quốc gia và là đối thủ của Macron trong cuộc bầu cử năm 2022, tuần trước đã cáo buộc Tổng thống Pháp lợi dụng vấn đề Ukraine vì lợi ích chính trị bầu cử trong nước. Các cuộc thăm dò cho thấy người Pháp ủng hộ việc giúp đỡ Kiev về vũ khí và tiền bạc, nhưng không muốn quân đội nước này tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

Những lo ngại rằng Kiev có thể thua trong cuộc chiến dường như dựa trên một số đánh giá của quân đội Pháp bị rò rỉ hồi đầu tháng này trên tờ Marianne. Một báo cáo được thực hiện sau chiến dịch phản công mùa hè của Kiev đã kết luận rằng Ukraine không thể giành chiến thắng trong cuộc xung đột bằng biện pháp quân sự.

Vài ngày sau, nhật báo Le Monde cho rằng cuộc thảo luận của Tổng thống Macron về việc có thể triển khai quân tới Ukraine đã có từ tháng 6 năm 2023, khi cuộc phản công của Ukraine mới bắt đầu.

Tham mưu trưởng Quân đội Pháp, Tướng Pierre Schill cũng nói với hãng tin này rằng các tuyên bố công khai của ông Macron “trước hết là một thông điệp chính trị và chiến lược” gửi tới Nga về “ý chí và cam kết” của Pháp, chứ không phải một sự leo thang thực sự./.

 (Theo RT)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Một tập đoàn thương mại gia vị Ấn Độ cho biết xuất khẩu gia vị có thể giảm 40% sau khi hai thương hiệu lớn vướng phải cáo buộc sử dụng thuốc trừ sâu mà tập đoàn này cho là an toàn, nhưng những thương hiệu khác lại cho là gây ung thư nếu tiếp xúc trong thời gian dài.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã thừa nhận những khó khăn mà Kiev đang gặp phải trong bài phỏng vấn với hãng tin AFP.

Tòa án Nga vừa đưa ra lệnh tịch thu tài sản, bất động sản, tài khoản cùng cổ phiếu của Deutsche Bank tại nước này, trong một vụ kiện liên quan đến ngân hàng này của Đức.

Nội các Ukraine đã quyết định phân bổ hơn 38 triệu USD để khôi phục hai nhà máy nhiệt điện quan trọng trong lúc nước này đang thiếu điện trầm trọng. Khoản ngân sách này sẽ được chi cho việc xây dựng lại nhà máy Zmiivska ở khu vực phía Đông Kharkov và nhà máy Trypilska ở ngoài thủ đô Kiev.

Ngày 18/5, nghi phạm bị buộc tội âm mưu ám sát Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã ra tòa hình sự, phiên tòa sẽ quyết định đối tượng này có bị giam giữ hay không.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã ra lệnh đẩy mạnh sản xuất nhằm tăng cường lực lượng hạt nhân của nước này. Thông tin trên được đưa ra sau khi ông Kim Jong Un giám sát việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo chiến thuật trang bị hệ thống dẫn đường mới.