Tổng thống Ukraine ký ban hành luật về động viên nhập ngũ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã ký ban hành luật về động viên nhập ngũ trong bối cảnh xung đột giữa nước này với Nga kéo dài sang năm thứ ba và Ukraine được cho là đang gặp nhiều khó khăn trước Nga, từ vũ khí cho tới số lượng binh sĩ.

Theo đó, Luật về động viên nhập ngũ của Ukraine giảm độ tuổi động viên từ 27 xuống 25 tuổi. Người thuộc diện tàn tật sau ngày 24/2/2022 (trừ binh sĩ) sẽ phải kiểm tra y tế lại để đánh giá mức độ thích hợp phục vụ trong quân đội. Nhân viên một số nhà máy bị loại khỏi diện được xét hoãn nhập ngũ. Luật cũng loại bỏ quy định cho giải ngũ đối với binh sĩ sau 36 tháng phục vụ trong quân đội, bao gồm 18 tháng ở tiền tuyến.

Luật này được cho là có thể giúp gọi nhập ngũ thêm hàng trăm nghìn người. Luật sẽ có hiệu lực 1 tháng sau khi chính thức được công bố. Hiện tại chưa có số liệu về quy mô quân đội Ukraine nhưng con số này được ước tính vào khoảng 1 triệu quân.

Về phía Nga, nước này đã mở rộng quy mô quân đội lên 1,5 triệu binh lính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 19/5, Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về chiến sự ở Gaza.

Thủ tướng Phần Lan cho phép mở một phần biên giới với Nga nếu Quốc hội thông qua luật từ chối tất cả người tị nạn nhập cảnh từ Nga. Dự luật này được trình lên Quốc hội Phần Lan trong tuần này.

Thành phố Fort McMurray, trung tâm khai thác cát dầu ở tỉnh Alberta của Canada, đã dỡ bỏ lệnh sơ tán do cháy rừng, cho phép người dân trở về nhà.

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 5 người mất tích sau một vụ nghi là va chạm tàu thuyền xảy ra trên sông Danube, phía Bắc thủ đô Budapest, Hungary.

Chính phủ Pháp đã mở chiến dịch quy mô lớn nhằm khôi phục trật tự ở quần đảo New Caledonia, đặc biệt là tuyến đường chính dẫn tới sân bay quốc tế.

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đối mặt nguy cơ bị cách chức nếu Tòa án Hiến pháp nước này chấp thuận đơn luận tội của 40 thượng nghị sĩ trong cuộc họp dự kiến diễn ra vào ngày 23/5 tới.