Trí tuệ nhân tạo khiến nhiều nghệ sĩ xóa nhạc khỏi TikTok

Để bảo vệ quyền lợi cho các nghệ sĩ lớn trước sự “xâm chiếm” của AI (trí tuệ nhân tạo), tập đoàn âm nhạc lớn nhất thế giới (UMG) quyết định rút nhạc khỏi Tik Tok.

Universal Music Group (UMG) dự kiến sẽ gỡ toàn bộ âm nhạc của nghệ sĩ thuộc quản lý ra khỏi TikTok bắt đầu từ hôm nay (31/1) sau khi đàm phán gia hạn không thành công với TikTok về khoản bồi thường công bằng và bảo vệ AI.

UMG là tập đoàn âm nhạc đa quốc gia - Ảnh: Linkedln

Lý do mà UMG đưa ra đó là: "TikTok đề xuất trả tiền cho các nghệ sĩ và nhạc sĩ của ở mức chỉ bằng một phần nhỏ so với mức mà các nền tảng xã hội lớn có vị trí tương tự phải trả. Mặc dù TikTok có lượng người dùng khổng lồ và ngày càng tăng, doanh thu quảng cáo tăng nhanh và sự phụ thuộc ngày càng tăng vào nội dung dựa trên âm nhạc. TikTok chỉ chiếm khoảng 1% tổng doanh thu của chúng tôi.

TikTok đang cố gắng xây dựng một hoạt động kinh doanh dựa trên âm nhạc mà không trả giá trị hợp lý cho âm nhạc.

Về AI, TikTok đang cho phép nền tảng này tràn ngập các bản ghi âm hay bản cover do AI tạo ra, cũng như phát triển các công cụ để kích hoạt, quảng bá và khuyến khích việc tạo nhạc AI trên chính nền tảng đó, và sau đó yêu cầu một quyền theo hợp đồng cho phép nội dung này bị pha loãng một cách ồ ạt. Quỹ tiền bản quyền dành cho các nghệ sĩ con người, trong một động thái không khác gì tài trợ cho việc thay thế nghệ sĩ bằng AI.

Taylor Swift cùng các nghệ sĩ khác đã rút nhạc khỏi TikTok - Ảnh: Billboard

Một số nghệ sĩ lớn thuộc UMG có thể kể đến như: Taylor Swift, The Weeknd, Drake, Ariana Grande, Nicki Minaj, Adele, Billie Eilish, SZA, Rihanna, Justin Bieber, Lady Gaga, Olivia Rodrigo, Kanye West, Eminem, Kendrick Lamar, BTS, Anitta...

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, sau khi hạ sinh hai em bé, diễn viên Phương Oanh đã ngay lập tức nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè và người hâm mộ. Nữ diễn viên ‘Hương vị tình thân’ bày tỏ niềm hạnh phúc khôn xiết khi lần đầu làm mẹ trên trang facebook cá nhân của mình.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tròn 1 tuần kể từ khi Met Gala 2024 diễn ra, sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh vẫn nhận về nhiều sự chú ý từ giới mộ điệu. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, Met Gala vẫn khiến công chúng trầm trồ. Vậy những điều gì đọng lại cho người hâm mộ tại thảm đỏ danh giá này?

Sau những phát ngôn gây ồn ào trên mạng xã hội thời gian qua của Nguyễn Thị Lệ Nam Em - Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa thông báo về động thái xử lí.

Là một trong 6 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, Miss Supranational – Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 đã công bố lịch trình chính thức. Mặc dù chỉ còn hơn một tháng nữa cuộc thi sẽ diễn ra, người đẹp sẽ đại diện cho Việt Nam ghi danh tại đấu trường nhan sắc này vẫn là một ẩn số.

Dù là năm đầu tiên tổ chức, “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam” là cuộc thi sắc đẹp đang nhận nhiều sự chú ý. Sáng nay (8/5), nhiều điều khác biệt và thú vị đã được tiết lộ trong buổi họp báo công bố lịch trình Miss National Vietnam.