Triển vọng kinh tế vũ trụ| Nhìn ra thế giới| 24/10/2023

Tiến vào vũ trụ, phát triển kinh tế vũ trụ sẽ giúp con người khám phá các tiềm năng và cơ hội mới. Đáng chú ý, lĩnh vực kinh tế vũ trụ hiện nay không chỉ có sự tham gia của chính phủ các nước, mà còn có sự góp mặt của nhiều tập đoàn tư nhân lớn với hàng loạt dự án tham vọng, đưa kinh tế vũ trụ bước sang một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên thương mại hóa, hội nhập và đổi mới.

Theo tờ Financial Times, trong hai thập niên qua, có hơn 10.000 công ty vũ trụ thương mại đã ra đời và khoảng 5.000 nhà đầu tư tham gia ngành vũ trụ. SpaceX - công ty vũ trụ Mỹ được biết đến nhiều nhất, đã phóng hàng nghìn vệ tinh cho cả mục đích công và tư. Tính từ năm 2019, SpaceX đã gửi gần 5.000 vệ tinh lên vũ trụ. Chỉ tính riêng nửa đầu năm nay, công ty này đã phóng hơn 1.000 vệ tinh, trong đó phải kể đến các vệ tinh Starlink cung cấp Internet băng thông rộng tốc độ cao trên toàn cầu, phục vụ người dân ở những nơi xa xôi nhất trên Trái đất. Thậm chí, SpaceX mới đây còn nộp đơn xin phép được phóng tổng cộng 42.000 vệ tinh đến năm 2027, gấp khoảng 20 lần số vệ tinh đang hoạt động hiện nay.

“Starlink có khoảng 2 triệu khách hàng và đang tăng trưởng rất nhanh. Starlink trung bình có thêm khoảng 100.000 khách hàng mỗi tháng. Năm ngoái họ đạt doanh thu khoảng 1,4 tỷ đô la Mỹ.”, ông Tim Farrrar, Phó giám đốc công ty tư vấn công nghiệp viễn thông nhận định.

Mùa thu năm nay, SpaceX hợp tác cùng với công ty hàng không vũ trụ Intuitive Machines lên kế hoạch phóng tàu đổ bộ mặt trăng Nova C đáp xuống miệng núi lửa Shackleton, nằm dọc phía Nam của mặt trăng. 

Ông Steven Altemus, Giám đốc điều hành Intuiive Machine cho biết : “Tàu đổ bộ Nova-C nặng khoảng 2 tấn. Nó được phóng bằng tên lửa đẩy Falcon 9 của SpaceX. Đây sẽ là lần đầu tiên Mỹ quay trở lại mặt trăng kể từ khi các phi hành gia rời đi vào năm 1972.”

Ngoài việc đẩy nhanh tốc độ thăm dò và khám phá không gian, cả SpaceX và Intuitive Machines đều hướng đến một mục tiêu dài hạn hơn, biến mặt trăng thành điểm đến sinh lợi cho các hoạt động kinh doanh.

Cùng với tham vọng chinh phục mặt trăng, SpaceX còn đặt mục tiêu khám phá sao Hỏa, với việc đưa tàu vũ trụ lên hành tinh đỏ trong vòng 3-4 năm tới. Hiện SpaceX đang thúc đẩy triển khai công nghệ mới cho tên lửa Starship, sau vụ phóng thất bại hồi tháng 4 vừa qua. Tỷ phú Elon Musk - Giám đốc điều hành của SpaceX thậm chí kỳ vọng, trong tương lai Starship sẽ đóng vai trò như một chiếc máy bay thương mại đặc biệt, không chỉ đưa con người vào vũ trụ, mà còn rút ngắn thời gian di chuyển giữa các nước.

“Về mặt kỹ thuật, bạn có thể ăn sáng ở Los Angeles, ăn trưa ở London, và ăn tối ở Singapore, sau đó quay lại Los Angeles để đi ngủ. Về cơ bản, bạn có thể thực hiện nhiều chuyến đi với Starship hơn so với bằng máy bay thông thường, mà không cần phi công.”, tỷ phú Elon Musk cho biết.

Một đối thủ “nặng ký” cạnh tranh với SpaceX trong cuộc đua kinh tế vũ trụ tại Mỹ là Amazon. Amazon đang xây dựng một trung tâm xử lý vệ tinh trị giá 120 triệu USD cho mạng lưới hàng nghìn vệ tinh quay quanh Trái đất với tên gọi là Kuiper, nhằm mở rộng Internet băng thông tốc độ cao trên toàn cầu. Gần đây, Amazon cũng đã phóng thành công những vệ tinh internet đầu tiên của hãng này vào vũ trụ, mở đường cho việc triển khai thêm hàng nghìn vệ tinh khác lên quỹ đạo.

Theo kế hoạch, Amazon sẽ phóng những vệ tinh internet hoàn chỉnh vào đầu năm 2024, và bắt đầu cung cấp kết nối mạng thử nghiệm cho các khách hàng đầu tiên. Đặc biệt, Amazon còn ấp ủ tham vọng triển khai hơn 3.200 vệ tinh trong 6 năm tới, sau khi kế hoạch tổng thể được Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ phê duyệt. Ngoài các dịch vụ viễn thông, Amazon cho đến nay cũng đã giành được 77 hợp đồng phóng tên lửa hạng nặng, tổng trị giá lên đến hàng tỷ USD. Trước đó, vào năm 2021, Amazon đã thực hiện thành công chuyến du lịch vũ trụ đầu tiên trên con tàu Blue Orgin, mở ra một phân khúc kinh doanh mới - du lịch vũ trụ. Ngân hàng Morgan Stanley ước tính doanh thu của ngành này tăng gấp 3 lần và đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2040.

Tại Tây Ban Nha, công ty khởi nghiệp PLD Space hồi cuối tuần qua vừa thực hiện thành công vụ phóng tên lửa Miura-1, đánh dấu bước tiến lớn trong lĩnh vực vận tải vũ trụ của châu Âu. Miura-1 là tên lửa có thể tái sử dụng, có chiều cao bằng một tòa nhà ba tầng, được trang bị khả năng vận chuyển đến 100 kg hàng hóa.  Vụ phóng này là một phần trong loạt thử nghiệm nhằm đưa các vệ tinh nhỏ vào không gian. Mục tiêu của công ty PLD Space là sản xuất tên lửa MIURA 5, có tải trọng tới 500 kg, và sẽ bắt đầu hoạt động thương mại vào năm 2025.

Tại Ấn Độ, theo công ty tư vấn Deloitte, hiện có 190 công ty khởi nghiệp về vũ trụ ở quốc gia đông dân nhất thế giới, nhiều gấp đôi so với một năm trước đó, với mức đầu tư tư nhân tăng 77% trong khoảng thời gian từ năm 2021 đến năm 2022. Điều này có được là nhờ Ấn Độ tăng cường cải cách lĩnh vực này, với chính sách không gian mới nhằm thúc đẩy “sự tham gia nhiều hơn của khu vực tư nhân vào toàn bộ chuỗi giá trị của nền kinh tế vũ trụ”. 

Các công ty khởi nghiệp của Ấn Độ nổi lên trong những năm gần đây bao gồm Skyroot Aerospace - công ty Ấn Độ đầu tiên phóng tên lửa tư nhân. Công ty Dhruva Space đang phát triển các vệ tinh nhỏ trong khi Bellatrix Aerospace chuyên về hệ thống đẩy cho vệ tinh. Ấn Độ hiện chiếm 2% trong nền kinh tế vũ trụ toàn cầu trị giá 386 tỷ USD, và đặt mục tiêu sẽ tăng lên 9% vào năm 2030. Ngoài ra, Ấn Độ đang lên kế hoạch xây một trạm vũ trụ trong vòng 20 – 25 năm tới, sau khi trở thành quốc gia thứ 4 trong lịch sử đưa được tàu thăm dò lên mặt trăng hồi tháng 8 vừa qua.

Trong khi đó, tại Trung Quốc, ngành công nghiệp vũ trụ thương mại của nền kinh tế thứ 2 thế giới đã đạt được nhiều thành tựu vào năm 2023, khi ngày càng nhiều công ty tư nhân trong lĩnh vực vệ tinh và tên lửa thực hiện thành công hàng loạt các vụ phóng, và bắt đầu xây dựng chuỗi công nghiệp phức hợp riêng. Mới đây, công ty tư nhân Space Pioneer có trụ sở tại Bắc Kinh cũng đã đưa tên lửa nhiên liệu lỏng TL-2 Y1 vào quỹ đạo ngoài không gian thành công, đánh dấu một bước tiến lớn trong ngành công nghệ hàng không nước này. Theo các chuyên gia, lĩnh vực vũ trụ thương mại tư nhân của Trung Quốc đang có tiềm năng phát triển lớn, nhờ các chính sách thuận lợi, hỗ trợ vốn dồi dào và các yếu tố công nghệ cạnh tranh.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 30/5, Quốc hội Anh chính thức giải tán để chuẩn bị cho cuộc bầu cử ngày 4/7. Các chính đảng ở Anh sẽ có 6 tuần vận động tranh cử, với hàng loạt vấn đề trong chương trình nghị sự như tăng trưởng kinh tế, dịch vụ y tế quốc gia, nhập cư, quốc phòng và an ninh quốc gia.

Thành phố Mậu Danh, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc được coi là vựa vải lớn nhất Trung Quốc và cũng là lớn nhất thế giới với sản lượng đạt 620.000 tấn, chiếm 1/5 sản lượng thế giới.

Phát minh thìa muối điện của các nhà khoa học Nhật Bản giúp người ăn mặn có thể giảm lượng muối: Thành lập trung tâm nghệ thuật dành riêng cho những người mắc bệnh tâm thần; Cuộc thi ngủ tại đất nước có chất lượng ngủ thấp nhất các nước có thu nhập cao... là những sáng kiến góp phần nâng cao ý thức giảm thiểu bệnh tật cho hàng triệu người trên thế giới.

Hội nghị thượng đỉnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc diễn ra tại Seoul trong hai ngày 26 - 27/5 được kỳ vọng sẽ là cơ hội để đưa hợp tác ba bên vốn bị ngưng trệ trong hơn 4 năm qua quay trở lại đúng hướng.

Tránh lãng phí thực phẩm, tái sử dụng đồ vật, thay đổi phương thức di chuyển, giảm khí thải carbon và sống dung hòa với thiên nhiên là cách để mỗi người có thể sống xanh hơn.

Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu về trí tuệ nhân tạo (AI) lần thứ hai diễn ra ngày 21-22/5 tại Seoul đã thông qua tuyên bố về việc thúc đẩy AI an toàn, sáng tạo và toàn diện, nhằm giải quyết các thách thức và cơ hội liên quan đến công nghệ đang phát triển nhanh chóng này.