Trung Quốc hứng chịu bão cát và ô nhiễm không khí

Trung Quốc thời gian qua liên tục hứng chịu bão cát, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng không khí. Mới đây nhất, một đợt thời tiết cát bụi trên diện rộng đã ảnh hưởng đến khoảng 409 triệu người ở 15 tỉnh, thành và khu tự trị trong một vùng diện tích khoảng 2,29 triệu km2.

Theo Đài Khí tượng Trung ương Trung Quốc, đây đã là trận bão cát thứ 4 ở Bắc Kinh và khu vực miền Bắc trong vòng một tháng trở lại đây, và đợt bão cát thứ 8 kể từ đầu năm đến nay. Con số này cao hơn mức trung bình trong 10 năm qua, làm dấy lên lo ngại về sức khỏe của người dân khi thường xuyên phải chống chọi với bụi mịn. 

Các hình ảnh đăng tải trên truyền thông địa phương và các mạng xã hội cho thấy, hôm 10/4/2023, thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bị bao trùm bởi lớp bụi màu cam do bão cát gây ra. Giới chức Bắc Kinh khuyến cáo người già và trẻ nhỏ ở trong nhà, trong khi người trưởng thành khỏe mạnh tránh hoạt động ngoài trời. Người dân cũng được khuyên đóng cửa sổ, đeo khẩu trang hoặc kính chắn bụi.

Bão cát thường xảy ra ở Bắc Kinh nói riêng, và khu vực miền Bắc Trung Quốc nói chung do đặc điểm địa hình và khí hậu. Tuy nhiên, nếu như mọi năm, khu vực này chỉ hứng chịu 5-6 trận bão cát, thì tính từ đầu năm đến nay, đây là đợt bão cát thứ 8. Nguyên nhân được cho là năm nay, lượng mưa ít, khí hậu khô hanh dẫn đến thảm thực vật, nhất là cỏ trên sa mạc phát triển chậm, không giữ được cát. Do đó, số lượng và cường độ các trận bão cát cũng mạnh hơn. 

Chuyên gia Quế Hải Lâm của Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh, cùng với xoáy thuận nhiệt đới từ Mông Cổ trở thành chất xúc tác thuận lợi, vận chuyển cát, bụi từ các khu vực nguồn cát ở hạ lưu ra các khu vực xa hơn. Các hạt cát mang theo kim loại nặng và chất gây dị ứng, vì vậy những người mắc bệnh tim mạch hoặc dị ứng nên ở trong nhà và thực hiện các biện pháp bảo vệ.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã tích cực trồng rừng và giải quyết tình trạng sa mạc hóa ở các vùng phía Bắc của đất nước, đặc biệt là ở Nội Mông, giáp với Mông Cổ. Tuy nhiên, các chuyên gia môi trường cho rằng, chỉ trồng cây thôi không thể khiến bão cát biến mất. Bởi rừng phòng hộ chỉ làm giảm đáng kể tần suất bão cát bắt nguồn từ biên giới Trung Quốc, nhưng kém hiệu quả hơn khi đối mặt với bão cát từ các quốc gia khác. Do đó, tình hình hiện tại nhấn mạnh sự cấp bách của Trung Quốc và nước láng giềng Mông Cổ trong việc tiếp tục tăng gấp đôi nỗ lực chung để chống sa mạc hóa.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hàng nghìn người Israel cùng với gia đình con tin và những người ủng hộ đã biểu tình tại Tel Aviv, yêu cầu Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu phải chấp nhận thỏa thuận do Tổng thống Mỹ Biden đề xuất vào 31/5.

Tàu vũ trụ không người lái của Trung Quốc thực hiện sứ mệnh mang tính lịch sử là lấy các mẫu đất đá từ phía tối của Mặt Trăng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân nhấn mạnh cấu trúc hợp tác an ninh khu vực với ASEAN đóng vai trò trung tâm đã được thừa nhận rộng rãi là khả thi và mang lại hiệu quả.

Theo Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, bên trong các quả bóng này là nhiều loại rác như tàn thuốc, giấy và túi nilon, được thả trong đêm 1/6.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa có bài phát biểu quan trọng kêu gọi sự ủng hộ của thế giới, bao gồm cả châu Á, đối với kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt xung đột với Nga.

Tại Ấn Độ, trong những ngày qua, nhiệt độ đã tăng vọt lên gần 53 độ C, đặc biệt là ở một số khu vực của Delhi và Rajasthan