'Trường học số' giúp nâng cao chất lượng giáo dục

Ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một nhiệm vụ trọng tâm nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường. Tại huyện Đan Phượng, công tác này được ngành giáo dục đào tạo huyện tập trung triển khai qua việc ứng dụng các phần mềm trong nuôi dưỡng trẻ ở cấp học mầm non; trang bị Ipad cho các trường tiểu học hay xây dựng trường học trực tuyến ở khối trung học cơ sở.

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh và chỉ cần một thao tác đơn giản là quét mã QR, chị Nguyễn Thị Sim, phụ huynh học sinh trường Mầm non Liên Hồng, huyện Đan Phượng đã có thể nắm được thông tin về nguồn gốc các loại thực phẩm mà con mình sẽ sử dụng trong ngày hôm nay tại trường học.

Các nhà trường đã tích cực triển khai thiết kế được 112 bài giảng E-learning, bài giảng STEM, STEAM

Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong nuôi dạy trẻ, trường mầm non Liên Hồng đã sử dụng phần mềm tính khẩu phần ăn hàng ngày. Tỷ lệ các chất được cân đối đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Quản lý chất lượng thực phẩm, nhà trường đã tạo mã QR để phụ huynh  truy xuất nguồn gốc thực phẩm một cách minh bạch cũng như nắm bắt thực đơn hàng ngày của trẻ.

Trong tiết học tiếng Anh của học sinh lớp 3 trường Tiểu học Thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, mỗi học sinh được sử dụng một máy tính bảng Ipad. Qua các phần mềm trò chơi hỗ trợ giảng dạy, các em có hứng thú hơn khi học, từ đó nắm bắt được từ mới và cấu trúc câu tốt hơn. Để đưa máy tính bảng Ipad vào sử dụng, nhà trường đã kết nối Wifi đảm bảo 100% máy hoạt động cùng một lúc.

Mỗi học sinh được sử dụng một máy tính bảng Ipad

Trường THCS Tô Hiến Thành là đơn vị đi đầu trong việc xây dựng trường học trực tuyến của huyện Đan Phượng. Toàn bộ quá trình giao bài tập cho học sinh, chấm chữa bài được thực hiện trên môi trường mạng. Việc kiểm tra đánh giá định kỳ được thực hiện ở phòng học trực tuyến. Với việc xây dựng được một hệ thống ngân hàng đề, nhà trường đã chủ động trong nội dung và thời điểm kiểm tra. Kết quả kiểm tra được tổng hợp, phân tích, đánh giá làm cơ sở để điều chỉnh phương pháp giảng dạy cho phù hợp.

Hiện nay đã có 45 trường từ mầm non đến trung học cơ sở đang ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy. Các nhà trường đã tích cực triển khai thiết kế được 112 bài giảng E-learning, bài giảng STEM, STEAM. Nhiều phần mềm có ý tưởng thiết kế hay, tính ứng dụng cao, tương tác tốt, phát huy tính tích cực, tư duy của học sinh.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp, tuyệt đối an toàn, chính xác. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Chỉ thị 15 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Sự xuất hiện của hàng loạt sáng kiến, phát minh liên quan đến trí tuệ nhân tạo như Chat GPT, Open AI đã khiến làn sóng công nghệ trên toàn thế giới trở nên sôi động, dẫn dắt đời sống xã hội ở nhiều nước. Đặc biệt, ngành Giáo dục cũng đang đón đầu xu thế trí tuệ nhân tạo. Nhiều trường học đã ứng dụng giáo trình hiện đại để giúp học sinh làm quen với trí tuệ nhân tạo thông qua các môn học.

Lớp học đào tạo tư duy máy tính và trí tuệ nhân tạo tạo sinh 'Train the trainers 2024: AI Summer Camp' sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 sắp tới.

Sáng ngày 15/5, Ban Chỉ đạo 89 quận Đống Đa đã tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong học đường, kết hợp tuyên truyền Luật Căn cước công dân năm 2023 tại trường THPT Kim Liên. Buổi tuyên truyền có sự tham gia của gần 2.000 học sinh.

172 học sinh Hà Nội và các tập thể có thành tích cao trong cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - thành phố Hà Nội năm học 2023-2024 đã được vinh danh tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi diễn ra sáng 15/5. Trong số này, hai học sinh của Hà Nội sẽ đại diện tài năng Tin học trẻ Việt Nam đi thi đấu tại vòng chung kết thế giới cuộc thi về Tin học văn phòng diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 7 tới.

Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo đang thực hiện chiến dịch nhằm giải quyết các vấn đề, trong đó có việc giao quá nhiều bài tập về nhà cho học sinh và bắt nạt học đường, như một phần trong nỗ lực nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh.