Vì sao cha con Tập đoàn Tân Hiệp Phát bị đề nghị truy tố?

Ngày 24/11, Thông tin từ Cơ quan CSĐT (Bộ Công an) cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố ông Trần Quý Thanh (70 tuổi) và hai con gái là Trần Uyên Phương (42 tuổi) và Trần Ngọc Bích (39 tuổi, cùng ngụ quận Bình Thạnh, tạm trú tỉnh Bình Dương) về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Ông Trần Quý Thanh hiện là Giám đốc Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, trụ sở tại Bình Dương và Trần Uyên Phương là Phó giám đốc doanh nghiệp này.

Kết luận điều tra nêu rõ, trong khoảng thời gian từ tháng 01/2019 đến tháng 11/2020, ông Trần Quý Thanh và đồng phạm đã thực hiện 4 hành vi “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” của 4 bị hại. Cụ thể, các tài sản gồm: 2 dự án Minh Thành, Nhơn Thành tại Đồng Nai của bà Đặng Thị Kim Oanh (là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh); 29 thửa đất được tách từ thửa đất 452 ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Văn Chung, 4 thửa đất ở TP.Thủ Đức của ông Lâm Sơn Hoàng và 2 thửa đất ở quận Bình Tân của anh Nguyễn Huy Đông. Cơ quan điều tra cáo buộc, tổng giá trị các tài sản nêu trên là 767 tỷ đồng.

Ông Trần Quý Thanh và hai con gái Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích bị đề nghị truy tố.

Theo cáo buộc, ông Trần Quý Thanh cùng hai con gái đã cho vay lấy lãi "dưới mức cấu thành tội phạm về cho vay lãi nặng". Khi cho vay, ông Thanh không làm hợp đồng vay tiền có cầm cố tài sản mà buộc các doanh nghiệp, cá nhân phải làm hợp đồng chuyển nhượng dự án, cổ phần trong dự án. Giá trị của các dự án, bất động sản trong hợp đồng có giá trị thấp hơn nhiều lần so với thực tế.

Cơ quan chức năng cho rằng, khi bên vay làm thủ tục chuyển nhượng tài sản cho bên Tân Hiệp Phát, ông Thanh chỉ đạo hai con gái làm thủ tục sang tên cho mình để nắm quyền kiểm soát, định đoạt tài sản. Dù bên vay trả đủ gốc và nợ lãi theo thỏa thuận, song ông Thanh đã dùng thủ đoạn gian dối hoặc các lý do để không trả lại tài sản.

Trong quá trình điều tra, ông Trần Quý Thanh và hai con gái đều ngoan cố, chưa thành khẩn khai báo, không nhận thức rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Cơ quan CSĐT đã đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi của các bị can và cho rằng, ông Trần Quý Thanh thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần, với thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt để chiếm đoạt tài sản có giá trị đặc biệt lớn, gây bức xúc trong xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Lợi dụng sự thông thoáng trong chính sách đăng ký kinh doanh của Nhà nước, nhiều đối tượng đã thực hiện hành vi trái phép là giả mạo đăng ký kinh doanh.

Lãnh đạo UBND xã Yên Tiến, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định, xác nhận trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ tai nạn tàu hỏa khiến một người phụ nữ tử vong.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Tây Hồ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can D.V.T. về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

TS. Phan Hữu Phúc, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, em N.H.Đ (14 tuổi, nam sinh lớp 8 bị đánh chấn thương sọ não ở đình Lệ Mật, Long Biên, Hà Nội) đã tử vong lúc 12h35 trưa nay (21/5).

TAND thành phố Hà Nội đã có giấy triệu tập lãnh đạo Khu liên hợp thể thao quốc gia Mỹ Đình cho phiên xét xử phúc thẩm vụ án tranh chấp quyền lợi với một doanh nghiệp vào 31/5 tới.

Đội Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ vừa đồng loạt chia các mũi công tác để triệu tập làm việc với các đối tượng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội và những người liên quan khác về hành vi cấu kết phạm tội tổ chức đánh bạc cá độ bóng đá.