Vì sao làn đường xe đạp đầu tiên vắng khách?

Đầu tháng 2/2024, TP. Hà Nội đã chính thức tổ chức thí điểm đưa tuyến đường ven sông Tô Lịch đoạn từ cầu Mọc đến cầu Yên Hòa làm làn đường dành riêng cho xe đạp và người đi bộ. Đây cũng là tuyến đường ưu tiên cho xe đạp đầu tiên ở Hà Nội. Tuy nhiên, khác hẳn với sự mong đợi ban đầu, sau một thời gian triển khai, người dân lại tỏ ra hờ hững với tuyến đường này.

Dù nằm cạnh tuyến đường Láng nhộn nhịp, đường ưu tiên cho xe đạp ven sông Tô Lịch vẫn ít người sử dụng. Kể cả vào giờ cao điểm, chỉ có một vài người lựa chọn đi bộ hoặc đạp xe tại đây còn phần lớn vẫn chọn đường Láng cho việc đi lại.

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Quận Cầu Giấy cho biết: “Lượng người đi xe đạp ít lắm. Cái chỗ chặn kia kìa có chỗ hợp lí có chỗ không hợp lý, cứ phải đi vòng vèo, ví dụ bỏ đi cái cột thì rất thuận tiện."

Có thể thấy đường dành cho xe đạp được tổ chức phân làn hai chiều, rộng rãi, mỗi đầu đều có rào chắn cố định, nhưng trải nghiệm thực tế, nhiều người lại lo ngại khi đạp xe ngay sát sông Tô Lịch, môi trường ô nhiễm ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều hơn là rèn luyện thể chất. Theo các chuyên gia, để đạt được hiệu quả tối đa khi đưa vào sử dụng những tuyến đường này, yếu tố quan trọng là cần phải nắm được nhu cầu thực tế của người dân.

Vì sao làn đường xe đạp đầu tiên vắng khách?

Kiến trúc sư Trần Huy Ánh - Hội kiến trúc sư Hà Nội cho biết: “Ở đây có nhiều cái chưa đồng bộ. Thứ nhất là nó không kết nối đến đâu cả. Ví dụ đi xe đạp thì người ta phải đi từ trường học đến bệnh viện, khu dân cư hay tất cả địa điểm mua sắm hay chợ búa thì cái tuyến này nó chỉ đi từ điểm này đến điểm kia. Bên cạnh đó, cái cảnh quan kiến trúc ở đó thì cũng rất là đẹp, bên một dòng sông thoáng đãng nhưng nó lại đang ô nhiễm và ngổn ngang công trường. Những cái hạn chế về môi sinh nên nó không hấp dẫn người dân”.

Qua hơn một tháng thí điểm tuyến đường này, Thanh tra Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội cho biết vẫn cần thời gian theo dõi, đánh giá tình hình giao thông đi lại trên tuyến nếu có những bất cập thì sẽ tham mưu, điều chỉnh cho phù hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng 19/5, tại khu di tích K9 Đá Chông, Quận ủy Long Biên đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho các đoàn viên ưu tú là học sinh lớp 12 có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện.

Tại Vườn thú Kiev (Ukraine), Đại sứ quán Việt Nam phối hợp các đơn vị liên quan của Ukraine đã long trọng tổ chức lễ khánh thành công trình “Cầu trượt hình con rùa”, với biểu tượng Khuê văn các của Hà Nội, một công trình văn hoá, vui chơi giải trí của Việt Nam dành cho trẻ em.

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào sáng ngày mai (20/5). Đây là kỳ họp rất đặc biệt với Thủ đô Hà Nội khi Quốc hội dự kiến sẽ thông qua dự án Luật Thủ đô (sửa đổi) và xem xét hai quy hoạch lớn của Hà Nội. Đây là những dự án đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô, cũng như sự phát triển chung của cả nước, đặc biệt là Luật Thủ đô (sửa đổi).

Chiều tối 19/5, Hà Nội bất chợt đổ cơn mưa lớn. Đây cũng là tuần thứ hai liên tiếp, trời Hà Nội đổ mưa to vào ngày cuối tuần khiến nhiều nơi ngập úng.

Tối 18/5, tại phố đi bộ thị xã Sơn Tây, Hội Nông dân thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây tổ chức Tuần hàng quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, chất lượng cao, thân thiện môi trường của Thủ đô Hà Nội và Hội Nông dân các tỉnh, thành phố. Dự lễ khai mạc có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến.

Ngày 18/5, Hội Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn.