Vì sao ngoại thành chưa có nhiều nhà chờ xe buýt?

Sau hơn 15 năm phát triển mạnh về số lượng tuyến, số lượng đầu phương tiện, Hà Nội hiện vẫn chưa có được hệ thống hạ tầng đáp ứng được với tốc độ phủ sóng của xe buýt. Đặc biệt, càng xa khu vực trung tâm thành phố, số lượng nhà chờ xe buýt càng ít dần.

Đã thiếu nhiều nhà chờ che mưa nắng, mà rất nhiều điểm dừng xe buýt ở khu vực các xã ngoại thành hiện xuống cấp nghiêm trọng. Đáng nói, có những nơi nhà dân ven đường bán quán nước còn tự ý nhổ biển chờ xe buýt mang về cắm ở khu vực nhà mình để thu hút khách, vì vậy nhiều điểm dừng nằm giữa các hàng nước ven đường, ảnh hưởng tới người đứng chờ xe.

Một trong những khó khăn khiến việc nâng cấp, phát triển hệ thống điểm dừng chờ xe buýt nói chung trên địa bàn thành phố, đặc biệt ở các vùng ngoại thành là thiếu kinh phí. Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh khó khăn về nguồn vốn, Hà Nội buộc phải tập trung phát triển một phần hệ thống nhà chờ trong nội thành để đáp ứng nhu cầu cho khu vực có mật độ dân cư và giao thông cao nhất. Đồng thời, tìm cách giải quyết dần dần những bất cập cho khu vực ngoại thành, nơi không chỉ thưa thớt dân cư hơn, ít tuyến xe buýt đi qua hơn mà giá trị kinh tế khai thác được từ hệ thống điểm dừng nhà chờ xe buýt cũng hạn chế hơn nội thành rất nhiều.

Khu vực ngoại thành hiện có gần 2450 điểm dừng trong tổng số gần 3780 điểm dừng trên địa bàn thành phố. Trong đó chỉ có 21 điểm có nhà chờ (chiếm chưa tới 1/1.000). Ở khu vực ngoại thành, tỷ lệ người dân có thể tiếp cận xe buýt trong phạm vi dưới 500m (kể từ nơi ở) còn thấp, số lượng điểm dừng xe buýt có nhà chờ tỷ lệ cũng rất thấp. Để đạt mục tiêu phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt, giảm phương tiện cá nhân trên phạm vi toàn thành phố, ngoài việc phát triển số tuyến, số lượng đầu xe, tăng độ phủ sóng, thì công tác xây dựng hệ thống nhà chờ đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn và là bài toán đặt ra cho các nhà quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị cần có lời giải chính xác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bắt đầu từ ngày 1/6, 5 quận nội thành của Hà Nội sẽ lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan và tầng lớp nhân dân đã đề xuất những ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo cho Luật Thủ đô (sửa đổi).

Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...

Vỉa hè phố Phúc La, quận Hà Đông vốn rộng, thoáng nhưng đang trở thành nơi đổ trộm, tập kết rác thải.

Trước ngày 20/6 tới đây, việc tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải hoàn thành.

Đường Đào Duy Tùng từng là nỗi lo ngại với người dân hai xã Cổ Loa và Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Sau một năm thi công, trục đường liên xã đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.