Châu Âu là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới

Ngay từ những ngày mùa xuân năm nay, nhiều nước châu Âu đã ghi nhận nhiệt độ ấm hơn bình thường. Nhiều chuyên gia khí tượng học nhận định đây là dấu hiệu cho thấy một mùa hè nóng gay gắt đang chờ đợi châu Âu.

Tình hình càng trở nên đáng lo ngại hơn khi theo báo cáo của Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu của châu Âu, đây là lục địa nóng lên nhanh nhất thế giới. Ngay trong những ngày tháng 4, nhiệt độ tại Tây Ban Nha đã cao hơn mức bình thường 5-10 độ C. Tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ cũng cao hơn mức bình thường vào thời điểm này trong năm, dao động quanh ngưỡng 30 độ C.

Báo cáo của Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu chính thức của châu Âu cho biết nhiệt độ ở châu Âu đã tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Nhiệt độ ở châu Âu đã tăng nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu kể từ những năm 1980.

Điều đáng ngại hơn là số ca tử vong liên quan đến nhiệt độ trong khu vực đã tăng khoảng 30% trong 20 năm qua.

Khí hậu đang biến đổi ngày càng khắc nghiệt. Chúng ta chưa bao giờ chứng kiến nhiệt độ có thể tăng cao hay nước biển quá ấm như vậy. Cần phải có những phân tích trong cả một thế kỷ để có cái nhìn sâu sắc về vấn đề này, để định hướng cho tương lai của chúng ta.

Ông Carlo Buontempo - Giám đốc Cơ quan Giám sát biến đổi khí hậu châu Âu.

Các nhà khoa học đã chỉ ra một số yếu tố có thể là nguyên nhân khiến châu Âu nóng lên nhanh chóng. Nguyên nhân chính có thể là sự nóng lên có xu hướng xảy ra ở những vĩ độ cao hơn. Châu Âu bao gồm một phần Bắc Cực, vốn là nơi đang nóng lên với tốc độ cao hơn mức trung bình toàn cầu kể từ năm 1990.

Nguyên nhân chính có thể là sự nóng lên có xu hướng xảy ra ở những vĩ độ cao hơn

Theo ông Richard Allan, nhà khí hậu học tại Đại học Reading, Anh, các hiện tượng thời tiết cực đoan có thể sẽ diễn ra ngày càng cực đoan hơn. Châu Âu có thể phải hứng chịu nhiều đợt nắng nóng hơn, ảnh hưởng đến khu vực trong một năm hoặc ảnh hưởng đến các khu vực khác nhau cùng một lúc.

Tình trạng ấm lên nhanh chóng càng làm tăng thêm khó khăn cho châu Âu trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Không chỉ trên đất liền mà châu Âu cũng đang chứng kiến tác động của biến đổi khí hậu gây ra với đại dương. Tình trạng ấm lên nhanh chóng càng làm tăng thêm khó khăn cho châu Âu trong việc ứng phó với các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 9/5, nước Nga kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít, ngày chiến thắng chung của tất cả các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới, ngày đánh bại chủ nghĩa phát xít, chấm dứt Chiến tranh thế giới thứ II. Đồng thời, đó cũng là Ngày Chiến thắng vinh quang của quân và dân Liên Xô trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại. Lễ duyệt binh kỷ niệm được trực tiếp vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh truyền hình H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website của Đài Hà Nội. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Đài Hà Nội sẽ tường thuật trực tiếp Lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại vào 13h hôm nay (9/5) trên kênh H2, Youtube, Facebook, App HanoiOn, Website hanoionline.vn. Tham gia buổi tường thuật có chuyên gia quân sự Đại tá Lê Thế Mẫu, nhà bình luận quốc tế của Viện Chiến lược quốc phòng.

Nam Phi, một quốc gia vốn nổi tiếng với tình trạng thiếu điện kéo dài hàng giờ, hiện đang tiếp tục đối mặt với tình trạng nghiêm trọng không kém, đó là nguồn nước có nguy cơ cạn kiệt.

Ngày 9/5, tại Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow, Nga sẽ tiến hành lễ diễu binh kỷ niệm 79 năm Ngày Chiến thắng phát xít Đức trong Chiến tranh thế giới thứ hai (9/5/1945–9/5/2024).

TikTok và công ty mẹ ByteDance của Trung Quốc đã đâm đơn kiện Chính phủ Mỹ về đạo luật mới, buộc ByteDance phải thoái vốn khỏi nền tảng chia sẻ video ngắn, nếu không sẽ bị cấm hoạt động tại nước này.

Nga cho biết xung đột ở Ukraine có thể sẽ kết thúc chỉ sau hai tuần, nếu phương Tây ngừng cung cấp hỗ trợ quân sự cho Kiev.