Chung cư giá ảo, nhà vùng ven TP.HCM đắt khách

Trong bối cảnh giá bán căn hộ ngày càng tăng, vượt xa khả năng của người dân, nhiều người tại TP.HCM đã tìm mua nhà ở tại các khu vực vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Nhiều tháng nay, anh Nguyễn Cường Thanh TP. Thủ Đức, TP.HCM liên tục đi tìm kiếm và xem khá nhiều chung cư ở TP.HCM. Không thể tiếp cận do trở ngại về giá, do đó anh Thanh chuyển hướng lựa chọn tìm các căn hộ ở vùng ven để an cư

Anh Thanh cho biết: "Nói thẳng ra là thành phố hết đất rồi, thật ra thành phố hết đất và giá cả thành phố quá cao thì các chủ đầu tư kiếm các quỹ đất ven như Dĩ An, Thuận An và theo như mình nghĩ sau này có ở Củ Chi nữa chứ tập trung ở thành phố bây giờ là quá tải, cao quá cũng không mua được mà để kiếm quỹ đất lớn cũng không có".

Phân khúc căn hộ có mức giá bình dân chủ yếu tập trung tại khu vực phụ cận như các thành phố Dĩ An và Thuận An của tỉnh Bình Dương hoặc Long An, Đồng Nai là những địa phương giáp ranh với TP.HCM. Mức giá vừa túi tiền cùng với những tiện ích vừa phải phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người dân có nhu cầu ở thực.

Chung cư giá ảo, nhà vùng ven đắt khách tại TP.HCM

Số liệu của Savills Việt Nam cho thấy, tại TP.HCM, nguồn cung căn hộ chỉ đạt 10.700 căn vào năm 2023, còn năm 2024 vẫn chưa có nhiều khả quan. Lượng giao dịch căn hộ cũng giảm liên tục 7% mỗi năm, ghi nhận chỉ 6.300 giao dịch trong cả năm vừa qua

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trong quý I/2024, cả thành phố chỉ có 1 dự án được chấp thuận đầu tư. Mặc dù vậy, nhưng nguồn cung lại chủ yếu tập trung ở phân khúc trung và cao cấp. Trong khi đó, tại các tỉnh vùng ven, phân khúc bình dân lại có phần dồi dào hơn. Theo thống kê, trong năm 2024, 96% nguồn cung tương lai ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An nằm ở phân khúc giá dưới 5 tỉ đồng/căn.

Những năm gần đây, tốc độ gia tăng dân số quá nhanh, áp lực an sinh xã hội ngày càng lớn, trong khi đó phân khúc nhà ở tầm trung tại nội đô TP.HCM đang trở nên khan hiếm, người có nhu cầu mua nhà để ở lúc này muốn tìm kiếm sản phẩm giá mềm chỉ có thể tìm đến các vùng giáp ranh. Để giải quyết bài toán về nhà ở, việc tập trung thu hút chủ đầu tư phát triển các dự án nhà ở tại các quận huyện ven đô là xu hướng và yêu cầu cấp thiết đặt ra cho TP.HCM.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đầu tháng 5 này, Bộ Tư pháp đã công bố hồ sơ thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với hiện nay. Đồng thời, Luật Đất đai 2024 cũng đang trong lộ trình tương tự.

Trong báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản, nguồn cung condotel quý I năm 2024 lên đến gần 5.000 căn, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, nguồn cung này chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ.

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.