Dạy trẻ kỹ năng tiếp xúc với người lạ| Vì trẻ em| 24/02/2024

Trong xã hội hiện nay có không ít thành phần xấu, gây ra các tệ nạn xã hội, trong đó, tệ nạn dụ dỗ và bắt cóc trẻ em ngày càng gia tăng. Cha mẹ thường bận việc làm nên sẽ không có nhiều thời gian giám sát con cái, con giao tiếp với những ai cũng không thể kiểm soát được. Phần khó khăn nhất của công việc này là dạy bé ý thức được mối nguy hại từ những người lạ mặt mà không làm bé sợ. Bé cần ý thức được rằng có một ranh giới giữa việc lịch sự và thân thiện quá mức.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Mùa hè đến, nhiều trẻ ở nhà một mình hay ở nhà với anh chị em. Dù trẻ lớn hay nhỏ vẫn tiềm ẩn một số nguy hiểm nếu không được trang bị kỹ năng ở nhà an toàn.

Áp lực thi cử không phải điều mới nhưng cứ mỗi mùa thi đến lại được nhắc tới nhiều hơn. Lo lắng, căng thẳng là tâm lý thường thấy của học sinh và cả các bậc cha mẹ, đặc biệt trước khi con cái chuẩn bị bước vào thi chuyển cấp. Để giảm bớt áp lực cho các con, rất cần sự đồng hành của các bậc phụ huynh.

Một người trưởng thành gặp khó khăn trong giao tiếp hay thậm chí là giao tiếp kém sẽ ảnh hưởng không ít tới cuộc sống và công việc trong tương lai. Mỗi người có khả năng khác nhau về ngôn ngữ, giao tiếp, nhưng khi bị hạn chế về vấn đề này, phần lớn do từ khi còn nhỏ chưa được hỗ trợ kịp thời giúp trẻ khắc phục điểm yếu của mình và bồi đắp, phát triển kỹ năng đó theo thời gian. Đây là chủ đề của chương trình vì trẻ em tuần này.

Các trường học ở Hà Nội luôn quan tâm đến việc giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh, thông qua Bộ tài liệu Giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 9. Nhờ đó, các em học sinh hình thành được những kỹ năng cơ bản trong giao tiếp, ứng xử hàng ngày.

Phát triển tư duy sáng tạo là một trong những mục tiêu không thể thiếu đối với giáo dục nói chung. Với trẻ nhỏ, song song với việc dạy và học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho trẻ em sẽ giúp trẻ phát triển kỹ năng sống, tư duy sáng tạo trong học tập và sinh hoạt hàng ngày. Từ đó hình thành, phát triển phẩm chất, nhân cách, các năng lực tâm lý - xã hội, trẻ tích lũy kinh nghiệm riêng cũng như phát huy tiềm năng sáng tạo từng cá nhân. Bởi thế, ở mỗi cấp học, hoạt động trải nghiệm sáng tạo được khích lệ với giáo án mở nhằm phát huy năng lực của học sinh.

Nói ngọng là tật phát âm ngôn ngữ không chuẩn bởi nhiều nguyên nhân khác nhau thường gặp ở trẻ nhỏ. Tật nói ngọng nếu không được diều chỉnh kịp thời sẽ có ảnh hưởng lớn đối với hoạt động học tập, vui chơi và sinh hoạt thường ngày và cả tương lai của trẻ. Trong chương trình Vì trẻ em tuần này, mời quý vị và các bạn tìm hiểu một cách cụ thể hơn để có biện pháp hỗ trợ con em mình nếu trẻ bị nói ngọng.