Gia tăng tai nạn hàng không do nhiễu động không khí

Máy bay của Singapore Airline vừa phải hạ cánh khẩn cấp chiều 21/5 tại Thái Lan do nhiễu động không khí, làm 1 người chết, hàng chục người bị thương.

Nhiễu động không khí là hiện tượng không khí chuyển động rối hoặc hỗn loạn trong một khu vực không gian của khí quyển. Báo cáo của Airbus vào tháng 2/2022 chỉ ra rằng nhiễu động có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân thường thấy nhất là do thay đổi mật độ không khí. Khi máy bay bay qua khu vực có mật độ không khí khác biệt, sự thay đổi đột ngột về áp suất sẽ dẫn đến hiện tượng rung lắc.

Một nguyên nhân khác là do luồng phản lực. Đây là những luồng khí di chuyển với tốc độ cao, có thể gây nhiễu loạn khi máy bay bay qua. Ngoài ra, nhiễu động không khí còn xảy ra do sự thay đổi của địa hình. Khi máy bay bay qua khu vực núi non hoặc các tòa nhà cao tầng cũng có thể khiến luồng gió thay đổi đột ngột, dẫn đến nhiễu động.

Đôi khi cánh và phản lực của máy bay cũng có thể tạo ra sự nhiễu động trong không khí, ảnh hưởng đến những máy bay phía sau nếu di chuyển vào khu vực đó. Chính vì vậy, cần tránh cho hai máy bay cùng cất hoặc hạ cánh trên cùng một đường băng.

Nhiễu động không khí cũng có thể xảy ra do sự thay đổi của địa hình.

Trong hàng không, kiểm soát viên không lưu và phi công luôn cần phải hạn chế tối đa để máy bay đi vào vùng nhiễu động không khí. Những máy bay hiện đại sẽ được trang bị chức năng hạn chế ảnh hưởng của nhiễu động không khí. Tuy vậy cũng không thể hạn chế tuyệt đối được điều này.

Kể từ năm 1958, nhiễu động không khí có xu hướng gia tăng. Nghiên cứu chỉ ra rằng khí hậu cực đoan có thể khiến tình trạng nhiễu động không khí xảy ra thường xuyên hơn và gây ra hậu quả nặng nề hơn vào năm 2050.

Nhiều vụ tai nạng đã xảy ra do máy bay đi vào cùng nhiễu động không khí. Tháng 3 năm 2019, khoảng 30 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Turkish Airlines của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị thương do máy bay rơi vào vùng nhiễu động trước khi hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế John F. Kennedy (JFK) ở thành phố New York, Mỹ.

Tháng 12 năm 2022, ít nhất 36 hành khách trên chuyến bay của hãng hàng không Hawaiian Airlines bị thương khi bay từ bang Arizona tới bang Hawaii do máy bay đi vào vùng thời tiết nhiễu động 30 phút trước khi hạ cánh. Trong số này, 11 người rơi vào tình trạng nguy kịch, một trẻ 14 tháng tuổi bị thương nặng.

Kể từ năm 1958, nhiễu động không khí có xu hướng gia tăng.

Hình ảnh hành khách và tiếp viên bị hất văng trong cabin trên chuyến bay Air China hồi tháng 7 năm ngoái đã từng gây xôn xao. Theo báo cáo, có ít nhất một hành khách và một thành viên phi hành đoàn được cho là đã bị thương sau khi bị hất tung lên không trung ngay trong cabin tàu bay ở độ cao 10.000 mét. Lúc này, máy bay đang chuẩn bị hạ cánh.

Vài tháng sau, chiếc máy bay phản lực siêu lớn Airbus A380 của hãng hàng không 5 sao Emirates cũng bất ngờ gặp phải nhiễu động nghiêm trọng khiến 14 hành khách bị thương. Trần của chiếc máy Airbus A380 của Emirates bị nứt toác sau sự cố.

Theo nghiên cứu năm 2021 của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, tai nạn hàng không liên quan đến nhiễu động không khí là phổ biến nhất, chiếm 1/3 số vụ tai nạn do cơ quan này ghi nhận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dù lực lượng chức năng trên các tuyến đường, toàn bộ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn được ghi lại và xử lý nghiêm minh.

Theo Nghị quyết 01/2024 của Tòa án Nhân dân Tối cao có hiệu lực từ 1/7 tới đây, chồng không có quyền yêu cầu ly hôn trong trường hợp vợ đang có thai, sinh con hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi.

Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111 đã tiếp nhận 6 triệu cuộc gọi trong 20 năm qua.

Trong thời gian thí điểm thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID, việc thí điểm không chỉ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tại địa phương mà còn tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã cung cấp hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến, chiếm khoảng 71% tổng số thủ tục hành chính trong hơn một năm qua.

Tại hội thảo “Nâng cao bảo mật, an toàn giao dịch không tiền mặt” do Ngân hàng Nhà nước tổ chức, nhiều giải pháp đã được đưa ra khuyến khích, thúc đẩy giao dịch không tiền mặt an toàn, hiệu quả.