Israel mở lại cửa khẩu Erez cho phép viện trợ vào Gaza

Israel đã mở lại cửa khẩu Erez nhằm cho phép các xe tải viện trợ đi vào dải Gaza. Quyết định được đưa ra trong bối cảnh áp lực quốc tế ngày một tăng yêu cầu nước này làm nhiều hơn nữa để giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ ở vùng lãnh thổ Palestine.

Cửa khẩu Erez bị đóng cửa kể từ sau cuộc đột kích bất ngờ của lực lượng Hamas vào lãnh thổ Israel ngày 7/10/2023. Trước xung đột, đây là trạm kiểm soát quan trọng giữa Israel và dải Gaza, nhưng chủ yếu dành cho hoạt động đi lại của người dân hơn là vận chuyển hàng hoá hay viện trợ nhân đạo.

Theo ông Moshe Tetro - Người đứng đầu Cơ quan điều phối các vấn đề Gaza của Israel, Chính phủ nước này hi vọng, việc mở lại cửa khẩu Erez sẽ cho phép 500 xe tải vào Gaza mỗi ngày thông qua tất cả các cửa khẩu biên giới đang hoạt động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các nhà khoa học hôm 16/5 cho biết gần 2/3 số rạn san hô trên thế giới đã phải chịu áp lực nhiệt độ cao đến mức gây ra hiện tượng tẩy trắng trong năm qua. Nhiệt độ đại dương tăng lên mức cao kỷ lục là do biến đổi khí hậu kết hợp với kiểu khí hậu El Nino.

Slovakia đang “trên bờ vực của một cuộc nội chiến” vì căng thẳng chính trị. Cảnh báo trên được Bộ trưởng Nội vụ Slovakia đưa ra chỉ một ngày sau vụ ám sát thủ tướng nước này Robert Fico.

Giới chức Slovakia cho biết, Thủ tướng nước này, ông Robert Fico, vẫn đang ở trong tình trạng “khá nghiêm trọng” dù đã qua cơn nguy kịch.

Với 224 phiếu ủng hộ và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel. Dự luật này sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng các khoản viện trợ quân sự cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.