Lần đầu ghép thành công cho bệnh nhân suy gan tối cấp

Nối tiếp thành công của những ca ghép gan từ người cho chết não, ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, lần đầu tiên đã thực hiện thành công ca ghép gan đối với bệnh nhân suy gan tối cấp, suy thận, đang điều trị hồi sức.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vàng da, chức năng gan và tri giác giảm, sốt cao. Bệnh nhân có tiền sử vô sinh, hiếm muộn đã làm thụ tinh trong ống nghiệm 4 lần không thành công. Sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân suy gan tối cấp, các tế bào gan bị tổn thương không thể phục hồi, khiến gan mất khả năng hoạt động dẫn đến suy đa tạng, phổi bị tổn thương.

Dưới sự chỉ đạo của TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc bệnh viện, buổi hội chẩn chuyên sâu các chuyên khoa đã diễn ra.

Bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật ghép gan toàn bộ từ người cho chết não và nếu không được ghép gan bệnh nhân sẽ tử vong trong 1 đến 2 ngày. Bệnh nhân may mắn nhận được lá gan từ người hiến chết não cùng thời điểm.

Ngay lập tức, dưới sự chỉ đạo của TS.BS Dương Đức Hùng - Giám đốc bệnh viện, buổi hội chẩn chuyên sâu các chuyên khoa đã diễn ra. Đây là ca bệnh đặc biệt khó, tỷ lệ thành công không cao, nhưng các y bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã áp dụng những kỹ thuật tiên tiến nhất, chiến đấu từng phút giây trong phòng mổ để cứu sống bệnh nhân. Sau 6 tiếng, ca phẫu thuật kết thúc thành công. Hiện sức khỏe bệnh nhân tiến triển tốt, không có tình trạng sốt, chức năng gan đã trở về gần như bình thường. Việc thực hiện thành công ca ghép gan cho người bệnh suy gan tối cấp từ người cho chết não mở ra cơ hội có cuộc đời mới cho nhiều bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy sự phát triển ghép tạng của ngành y tế Việt Nam nói chung và tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói riêng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết bệnh tim mạch là nguyên nhân dẫn đến 40% số ca tử vong ở châu Âu, tương đương với 10.000 ca tử vong/ngày.

"Huyết áp trên 140/90, đừng “lười” hỏi bác sĩ" - đó là thông điệp được đưa ra tại lễ phát động chương trình Tháng 5 kiểm soát huyết áp, sinh hoạt khoa học, những cập nhật quan trọng về tăng huyết áp do Bệnh viện Đa khoa Đức Giang vừa tổ chức.

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã phê duyệt các vaccine ngừa sốt xuất huyết, zona thần kinh và phế cầu 23 từ ngày 15/5.

Bộ Y tế vừa có Công văn số 2461gửi các sở y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về hướng dẫn tiêm vaccine Covid-19.

Ngày 15/5, thông tin từ Sở Y tế Vĩnh Phúc cho biết, sức khoẻ của các công nhân Công ty trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm đã cơ bản ổn định, không có bệnh nhân nặng. Tình hình vẫn trong tầm kiểm soát của ngành y tế địa phương.

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, trong đó, chỉ đạo Bộ Y tế nghiên cứu, đề xuất biện pháp quản lý.