Mâm cơm nhớ Bác nơi đất mũi Cà Mau

Dù nhân dân đất mũi Cà Mau, nơi cực Nam của Tổ quốc, chưa một lần được đón Bác vào thăm, nhưng tình cảm chân thành, lòng kính yêu đối với Người luôn được người dân nuôi dưỡng và gìn giữ qua từng thế hệ. Hàng năm, trước bàn thờ Tổ quốc, nhiều gia đình vẫn làm mâm cơm dâng cúng vào những ngày trọng đại như ngày sinh nhật và ngày mất của Người.

Gần 40 năm qua, mỗi khi đến ngày sinh, ngày mất của Bác Hồ, bà Trương Thị Tuyết lại cùng các thành viên trong Hội cựu chiến binh chuẩn bị một mâm cơm dâng cúng và tưởng nhớ anh linh Người. Người dân ai cũng đều biết Bác giản dị, gần gũi với người dân, nên việc lập bàn thờ Bác tại nhà cũng không có gì phải cầu kì, miễn làm sao phải trang nghiêm, thành kính, mâm cơm dâng cúng cũng là những món ăn dân dã, không xa hoa, lãng phí.

Mỗi khi đến ngày sinh, ngày mất của Bác Hồ, bà Trương Thị Tuyết lại cùng các thành viên trong Hội cựu chiến binh chuẩn bị một mâm cơm dâng cúng và tưởng nhớ anh linh Người.

Với bà con nhân dân nơi đây, từ lâu, mâm cơm cúng Bác không chỉ thể hiện niềm yêu kính vô hạn dành cho Bác, mà đây còn là dịp để cùng nhau soi rọi lại bản thân, tự nhủ lòng sống sao cho trọn vẹn, xứng đáng với sự hy sinh to lớn của Người và các anh hùng, liệt sĩ. Từ đó ra sức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác để góp sức xây dựng quê hương.

Những người con Cà Mau với nhiều cách bày tỏ khác nhau nhưng đều nguyện một lòng đoàn kết, kế thừa những di sản quý báu mà Người để lại.

Ông Cao Trung Tính, xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau chia sẻ: "Mình làm mô hình này để phát động giữa chi bộ với Ban nhân dân để tuyên truyền rộng rãi với con em, bà con hàng xóm để thực hiện chương trình học tập và làm theo lời Bác để hướng tới chương trình nông thôn mới nâng cao, cũng như phát động các phong trào văn hóa của ấp".

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh của Bác Hồ, trên mảnh đất địa đầu cực Nam của Tổ quốc, những người con Cà Mau với nhiều cách bày tỏ khác nhau nhưng đều nguyện một lòng đoàn kết, kế thừa những di sản quý báu mà Người để lại. Từ đó ra sức phát huy truyền thống cách mạng hào hùng, vẻ vang, phấn đấu xây dựng quê hương Cà Mau ngày thêm giàu đẹp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Dự thảo Luật Đường bộ đang được xin ý kiến Quốc hội có nhiều điểm mới, trong đó có quy định doanh nghiệp vận tải phải tổ chức khám sức khỏe cho lái xe.

Tại dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT do Bộ giao thông vận tải đề xuất bổ sung một số giấy tờ cần thiết khi lập hồ sơ phương tiện, kiểm định ô tô tại đơn vị đăng kiểm.

Nhiều năm qua, ba tòa nhà cao tầng tại khu tái định cư Đền Lừ III (quận Hoàng Mai) bị bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dù được xây dựng để phục vụ tái định cư cho người dân bị thu hồi đất.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, đơn vị đang được Bộ GTVT giao chủ trì soạn thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô, trong đó có xe chở học sinh.

Bộ GTVT vừa ra văn bản yêu cầu các Cục Đường bộ Việt Nam, Hàng không Việt Nam, Đường sắt Việt Nam, Đường thủy nội địa Việt Nam, Hàng hải Việt Nam và sở GTVT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn phục vụ kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học 2024.

Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền, song gần 10 năm qua, hạ tầng tại khu đất dịch vụ của người dân ở xã An Thượng, huyện Hoài Đức vẫn nhếch nhác, hạ tầng giao thông không hoàn thiện, gây ra không ít vụ tai nạn cho người dân khi về đây sinh sống.