Mỹ nêu kịch bản Ukraine phản công vào năm 2025

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Ukraine sẽ tìm cách mở chiến dịch phản công mới vào năm 2025, sau khi nhận khoản viện trợ quân sự 61 tỷ USD.

Trả lời báo chí, ông Sullivan khẳng định khoản viện trợ mới từ Mỹ sẽ giúp Ukraine “giữ vững phòng tuyến và chống đỡ các đợt tiến công của Nga” trong suốt năm nay.

Ông Sullivan khẳng định khoản viện trợ mới từ Mỹ sẽ giúp Ukraine “giữ vững phòng tuyến và chống đỡ các đợt tiến công của Nga” trong suốt năm nay.

Trong năm 2025, ông cho rằng quân đội Ukraine có ý định “giành lại các khu vực mà lực lượng Nga kiểm soát”. Bình luận của cố vấn an ninh quốc gia Mỹ về một cuộc phản công tiềm năng của Ukraine cho thấy cách Nhà Trắng nhìn nhận về hướng phát triển xung đột, trong trường hợp Tổng thống Joe Biden tái đắc cử sau cuộc bầu cử tháng 11 năm nay.

Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định bất cứ cuộc phản công nào của Ukraine trong năm 2025 sẽ đều phụ thuộc vào nguồn viện trợ lớn hơn từ Mỹ, vốn cần được Quốc hội và Nhà Trắng thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đại diện cấp cao về chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) - ông Josep Borrell đã yêu cầu Israel tuân thủ các phán quyết của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) và chấm dứt cuộc tấn công ở thành phố Rafah, phía Nam dải Gaza.

Triều Tiên đã thông báo cho phía Nhật Bản kế hoạch của Bình Nhưỡng về việc phóng một tên lửa mang vệ tinh trong thời hạn 8 ngày, từ hôm nay cho đến nửa đêm 3/6.

Đáp trả ngay lập tức hành động phóng loạt 8 rocket lớn hướng về Israel của Hamas, Israel đã không kích Rafah, khiến ít nhất 40 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Hỏa lực Nga đã đánh trúng một số cơ sở hạ tầng năng lượng và sân bay quân sự Starokostiantynov ở tỉnh Khmelnytskyi, phía Tây Ukraine.

Lực lượng phòng vệ Israel cho biết 8 quả tên lửa được phóng từ Rafah ở Dải Gaza về phía Israel và cơ quan phòng không nước này đã chặn được một số tên lửa.

Theo quân đội Israel, mục tiêu là các thành viên cấp cao của phong trào Hồi giáo Hamas, trong khi người phát ngôn cơ quan y tế Gaza cho biết vụ không kích nhằm vào khu phố Tel Al-Sultan, nơi hàng nghìn dân thường đang ẩn náu.