‘Những ngày văn học châu Âu’ quy tụ nhiều tác giả lớn

Hôm nay (6/5), sự kiện thường niên “Những ngày Văn học châu Âu” được khai mạc tại thư viện Viện Goethe Hà Nội, với sự xuất hiện của một số tác giả châu Âu, đại diện viện văn hóa và các đại sứ quán tại Việt Nam.

Năm nay, “Những ngày Văn học châu Âu” đặt trọng tâm vào văn học giới, tập trung vào những tác phẩm nữ quyền và queer của các nhà văn trẻ. Đặc biệt, chương trình sẽ khởi xướng những diễn đàn đối thoại cho những các nhà văn thuộc dòng ngoại biên của văn chương ở châu Âu và Việt Nam.

Năm nay, “Những ngày Văn học châu Âu” đặt trọng tâm vào văn học giới, tập trung vào những tác phẩm nữ quyền và queer của các nhà văn trẻ.

Ông Oliver Brandt - thành viên Ban tổ chức Những ngày văn học châu Âu cho biết: “Những ngày văn học châu Âu này mang đến cho các bạn những tác phẩm văn học châu Âu, văn học cổ điển, đặc biệt là các buổi workshop, nói chuyện, chia sẻ về phong cách văn học phương tây. Mục đích là để kết nối, mở rộng tầm phủ sóng của văn học châu Âu ra các độc giả của Việt Nam”.

Ông Oliver Brandt - Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội.

Chương trình năm nay tập trung giới thiệu những tác phẩm nữ quyền và queer (những người có nhận dạng về giới tính và xu hướng tính dục khác với truyền thống) của các nhà văn trẻ.

“Chủ đề của năm nay là văn học về chủ đề đa dạng giới tính, vì hiện nay chúng ta có rất nhiều tác giả là LGBT, những người đã cho ra mắt những cuốn sách tuyệt vời, mà rất nhiều người đọc, không chỉ trong cộng đồng giới LGBT, đó là một thành công lớn, tại đây, chúng tôi chia sẻ những tác phẩm của họ với khán giả Việt Nam” - ông Oliver Brandt cho hay.

Đặc biệt, một số nhà văn châu Âu sẽ được mời đến và tham gia thảo luận về văn học giới. Có thể kể đến hai cây viết người Đức theo dòng văn học queer - Nilufar Karkhiran Khozani và Jayrôme C. Robinet, nhà văn xứ Wales Joshua Jones, đặc biệt “bà hoàng” văn học Séc  Alena Mornštajnová cũng sẽ có mặt giao lưu với độc giả yêu văn học tại Hà Nội.

Cây viết người Đức theo dòng văn học queer - Nilufar Karkhiran Khozani

Nhà văn Đức Nilufar Karkhiran Khozani cho hay: “tôi cảm thấy khá là xa lạ với văn học của Việt Nam, và tôi cũng khá bất ngờ khi được mời đến đây, tôi rất hạnh phúc khi có được cơ hội này. Tôi nghĩ Việt Nam là đất nước rất thú vị, vì rất ít những người như tôi biết về Việt Nam, nhưng tôi nghĩ là văn học Việt Nam đang có những chuyển biến rất thú vị, tôi rất háo hức được khám phá những điều đó tại buổi workshop này”.

"Văn hóa LGBT là một phần trong những cuốn sách của tôi, nhưng chủ yếu là chủ đề phụ thôi, nhưng đây cũng là chủ đề thú vị vì nó cũng là một phần cuộc sống của tôi khi ở Đức, đó là một chủ đề hay để khai thác. Ngoài chủ đề LGBT ra thì tại buổi work shop này, cũng có nhiều điều để trao đổi nữa” - nhà văn Đức Nilufar Karkhiran Khozani nói thêm.

“Những ngày văn học châu Âu” cũng có những thảo luận về tác phẩm văn chương kinh điển của nhà thơ Tây Ban Nha Federico García Lorca, thảo luận về cách trí tuệ nhân tạo thay đổi việc dịch văn chương hay tác động lên tác phẩm,…

Phát biểu tại họp báo giới thiệu sự kiện, Chủ tịch EUNIC Việt Nam, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội Oliver Brandt cho biết những năm gần đây, văn học châu Âu đang có sự chuyển mình mạnh mẽ khi có sự xuất hiện nhiều hơn của những cây viết nữ và queer.

Có thể nói, những tác phẩm của các nhà văn nữ và queer luôn mang đến sự đa dạng về giới và tìm tói những vấn đề mới lạ, từ đó mở ra hành trình không ít khó khăn nhưng cũng đem lại nhiều vinh quang để đến với bình đẳng xã hội.

Từ ngày 4 - 19/5, “Những ngày văn học châu Âu" sẽ tổ chức nhiều buổi tọa đàm, workshop tại một số địa điểm như Casa Italia, Viện Goethe Hà Nội, Đại sứ quán Tây Ban Nha và Italia,… hứa hẹn đem tới nhiều trải nghiệm thú vị với độc giả Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 14/5, sau khi hạ sinh hai em bé, diễn viên Phương Oanh đã ngay lập tức nhận được nhiều lời chúc mừng từ bạn bè và người hâm mộ. Nữ diễn viên ‘Hương vị tình thân’ bày tỏ niềm hạnh phúc khôn xiết khi lần đầu làm mẹ trên trang facebook cá nhân của mình.

Bộ trang phục của Đàm Vĩnh Hưng trong liveshow “Ngày em thắp sao trời” tối 4/5 tại TP HCM đã gây tranh cãi trong dư luận. Tới đây, liveshow này sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 18/5, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã yêu cầu đơn vị tổ chức và phía Đàm Vĩnh Hưng cam kết các vấn đề liên quan đến trang phục đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Tròn 1 tuần kể từ khi Met Gala 2024 diễn ra, sự kiện thời trang lớn nhất hành tinh vẫn nhận về nhiều sự chú ý từ giới mộ điệu. Dù còn nhiều ý kiến trái chiều, Met Gala vẫn khiến công chúng trầm trồ. Vậy những điều gì đọng lại cho người hâm mộ tại thảm đỏ danh giá này?

Sau những phát ngôn gây ồn ào trên mạng xã hội thời gian qua của Nguyễn Thị Lệ Nam Em - Hoa khôi Đồng bằng sông Cửu Long 2015, Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh đã đưa thông báo về động thái xử lí.

Là một trong 6 cuộc thi sắc đẹp lớn nhất hành tinh, Miss Supranational – Hoa hậu Siêu quốc gia 2024 đã công bố lịch trình chính thức. Mặc dù chỉ còn hơn một tháng nữa cuộc thi sẽ diễn ra, người đẹp sẽ đại diện cho Việt Nam ghi danh tại đấu trường nhan sắc này vẫn là một ẩn số.

Dù là năm đầu tiên tổ chức, “Hoa hậu Quốc gia Việt Nam” là cuộc thi sắc đẹp đang nhận nhiều sự chú ý. Sáng nay (8/5), nhiều điều khác biệt và thú vị đã được tiết lộ trong buổi họp báo công bố lịch trình Miss National Vietnam.