Phiên đấu thầu vàng chưa mang lại kết quả như kỳ vọng

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu nên các phiên đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước liên tục bị huỷ bỏ.

Sau 11 năm, từ năm 2013, Ngân hàng Nhà nước mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là bước đi chiến lược trong nhóm giải pháp quản lý thị trường vàng hiệu quả, ổn định, nhằm tăng cung vàng miếng trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế triển khai, các phiên đấu đấu thầu có vẻ vẫn chưa mang lại kết quả như kỳ vọng. 

Doanh nghiệp đang không mặn mà với việc Ngân hàng Nhà nước đấu thầu vàng miếng hay họ đang chậm lại để chờ đợi và nghe ngóng? Dù nguyên nhân là gì thì theo các chuyên gia, để giảm chênh lệch cao giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, việc Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp tổ chức đấu thầu để tăng cung vàng miếng trên thị trường là giải pháp hợp lý.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cho biết họ khá bất ngờ khi mức già sàn tại phiên đấu thầu là 81,32 triệu đồng/lượng, cao hơn mức giá thông báo trước đó là 80,7 triệu đồng. Theo các chuyên gia, NHNN cần xem lại mức giá sao cho thấp hơn mức giá trên thị trường và khối lượng đặt thầu tối thiểu sát với nhu cầu, khả năng thực tế của các doanh nghiệp.

Dự đoán về động thái tiếp theo của Ngân hàng Nhà nước, các chuyên gia cho rằng cơ quan quản lý có thể dời lại việc đấu thầu nhiều lần tới thời điểm nào phù hợp với diễn biến của thị trường. Việc tăng cung vàng miếng ra thị trường sẽ làm giảm “cơn sốt” hiện tại. Tuy nhiên, giá vàng còn biến động trước những nguy cơ cao như xung đột địa chính trị và chiến sự đang diễn ra tại Ukraine, hay diễn biến bầu cử tại Mỹ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 9/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI 2023. Theo đó, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số này với 71,25/100 điểm.

Trong kỳ điều hành chiều nay (9/5), giá xăng trong nước được dự báo có thể giảm mạnh tới hơn 1.000 đồng/lít.

Tính đến trưa ngày 9/5, giá vàng SJC tiếp tục lập đỉnh mới, đã vượt mốc 88 triệu đồng/ lượng bán ra.

Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất cả nước.

Tiền điện tháng 4 của nhiều hộ dân ở TP.HCM và Hà Nội tăng 20-50% so với tháng 3 và gấp đôi các tháng trước đó. Nguyên nhân hóa đơn tiền điện tăng cao được lý giải do nắng nóng. Bài toán tiết kiệm điện tiếp tục được đặt ra với nhiều hộ gia đình.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng hoạt động sản xuất tại châu Á trong năm nay lên 4,5%, cao hơn 0,3% so với dự báo đưa ra sáu tháng trước.