Thời kỳ hoàng kim của xe điện đã qua?

Nhu cầu xe điện toàn cầu chứng kiến sự giảm tốc rõ rệt thời gian gần đây. Theo các số liệu thống kê mới nhất, trong quý đầu tiên của năm 2024, thị phần xe thuần điện giảm mạnh, ngay cả tại những thị trường lớn nhất. Cùng với đó, gã khổng lồ xe điện Mỹ là Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện lớn khác đều ghi nhận mức giảm doanh số kỷ lục trong quý 1 vừa qua. Điều này khiến nhiều người phải đặt ra câu hỏi, liệu thời kỳ hoàng kim của xe điện có phải đã qua?

Thị trường xe điện toàn cầu giảm tốc

Đức, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô thế giới, tiêu thụ gần 700.000 ô tô các loại trong quý đầu năm 2024, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, lượng xe điện lại giảm mạnh tới 14,1%. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh các nhà cung cấp xe điện phải vật lộn với những thách thức sau khi chính phủ Đức đột ngột ngừng ưu đãi thuế cho xe điện vào tháng 12/2023. Theo Cơ quan vận tải cơ giới liên bang Đức, sự sụt giảm doanh số xe điện đặc biệt rõ nét trong số các nhà sản xuất ô tô châu Âu. Citroen, Jaguar, Polestar và Volkswagen đều chứng kiến doanh số bán xe điện giảm 30% trong quý 1 năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023. Porsche, Peugeot, Mini, Fiat và DS thậm chí ghi nhận kết quả kinh doanh tệ hơn, với mức giảm cùng kỳ trên 40%.

Lượng xe điện giảm mạnh tới 14,1%.

Tuy nhiên, lục địa già không phải khu vực duy nhất đang chứng kiến thị trường xe điện thu hẹp. Tại Mỹ, các nhà sản xuất ô tô đã bán được gần 269.000 xe thuần điện trong quý đầu năm. Mặc dù con số này tăng 2,6% so với cùng kỳ năm 2023, nhưng lại đánh dấu sự chậm lại đáng kể của tốc độ tăng trưởng thần tốc những năm gần đây. Trước đó, thị trường ô tô điện tại Mỹ luôn chứng kiến mức tăng trưởng 2 con số hàng năm.

Citroen, Jaguar, Polestar và Volkswagen đều chứng kiến doanh số bán xe điện giảm 30% trong quý 1 năm 2024 so với cùng kỳ năm 2023.

Tương tự Mỹ, thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng ghi nhận tốc độ tăng trưởng chậm đáng kể. Theo Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc, tổng cộng 1,03 triệu xe điện các loại đã tới tay người tiêu dùng nước này trong quý đầu năm nay, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng là mức tăng thấp nhất trong 1 năm trở lại đây.

Hàn Quốc, một thị trường xe thân thiện môi trường lớn của thế giới, cũng ghi nhận lượng xe thuần điện bán ra giảm 25% trong quý đầu năm so với quý trước đó. Theo hãng tin Yonhap, giá thành còn cao, thiếu cơ sở hạ tầng sạc và nguy cơ hỏa hoạn tiềm ẩn…khiến người tiêu dùng Hàn Quốc e ngại tiếp cận xe điện.

Đây là một thời điểm thú vị của thị trường xe điện. Có rất nhiều cuộc thảo luận về tốc độ tăng trưởng chậm lại của xe điện, rằng ngày càng có nhiều người không quan tâm đến loại xe này. Nhưng thực tế, nó chỉ là tốc độ tăng trưởng không nhanh như nhiều người dự đoán.

Ông Alistair Weaver - Tổng biên tập Tạp chí ô tô Edmund.

Đà suy giảm doanh số cũng thể hiện rõ nét ở từng nhà sản xuất ô tô điện. Theo các báo cáo mới nhất, hãng xe điện Tesla (Mỹ) chỉ giao chưa đầy 387.000 xe trong quý I/2024, giảm 20% so với quý IV/2023 và thấp hơn nhiều so với những dự đoán bi quan nhất của thị trường. Giá trị cổ phiếu của Tesla đã giảm đến hơn 40%, và hãng này đã phải sa thải đến 14.000 nhân viên (tương đương khoảng 10% lao động) do kết quả kinh doanh ảm đạm.

Theo các báo cáo mới nhất, hãng xe điện Tesla (Mỹ) chỉ giao chưa đầy 387.000 xe trong quý I/2024.

Hãng BYD (Trung Quốc) - đối thủ lớn nhất của Tesla trên thị trường xe điện cũng chỉ bán được hơn 300.000 xe trong ba tháng đầu năm, giảm 43% so với quý trước đó. Theo các chuyên gia, các số liệu trong quý I/2024 cho thấy nhu cầu của người dùng với xe điện đã suy giảm đáng kể. Nguyên nhân một phần là do sự chậm trễ trong việc đưa ra thị trường các mẫu xe điện giá rẻ. Ngoài ra, những rào cản về hạ tầng và trạm sạc điện cũng khiến tiến trình điện khí hóa không suôn sẻ như kỳ vọng. Thực trạng này sẽ khiến cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện trở nên khốc liệt hơn.

Hãng BYD (Trung Quốc) - đối thủ lớn nhất của Tesla trên thị trường xe điện cũng chỉ bán được hơn 300.000 xe trong ba tháng đầu năm.

Cuộc đua giảm giá xe điện

Trước hàng loạt khó khăn, các hãng xe điện lớn, đi đầu là Tesla (Mỹ) đã giảm giá bán tại nhiều thị trường lớn để kích cầu tiêu dùng. Động thái của Tesla được cho là sẽ châm ngòi cho vòng xoáy giảm giá mới - cuộc chiến vốn bùng lên từ cuối 2022 và hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi nhiều nhà sản xuất không đạt mục tiêu doanh số và muốn duy trì lợi thế cạnh tranh. Nối tiếp sau Tesla, hãng BYD – một trong những hãng xe điện lớn của Trung Quốc cũng giương cao khẩu hiệu “điện rẻ hơn xăng dầu” và liên tục giảm sâu giá các sản phẩm của mình. Được biết, giá ô tô thuần điện trên toàn cầu trung bình đã giảm khoảng 6.000 USD trong ba tháng đầu năm nay.

Trước hàng loạt khó khăn, các hãng xe điện lớn, đi đầu là Tesla (Mỹ) đã giảm giá bán tại nhiều thị trường lớn để kích cầu tiêu dùng.

Theo hãng tin Reuters, Tesla đã thực hiện đợt giảm giá xe điện tại một số thị trường cốt lõi, bao gồm Trung Quốc và Đức, sau khi áp dụng chiến lược tương tự tại Mỹ. Quyết định này được đưa ra nhằm thúc đẩy doanh số bán hàng đang sụt giảm và đối phó với cuộc chiến giá khốc liệt trong phân khúc xe điện, đặc biệt là trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các nhà sản xuất Trung Quốc. Hơn 1 năm trước, Tesla cũng từng khởi xướng cuộc chiến về giá xe điện bằng cách mạnh tay giảm giá bất chấp lợi nhuận chịu ảnh hưởng. Theo trang web chính thức của Tesla, giá khởi điểm của nhiều mẫu xe hiện giảm khoảng 2.000 USD, trong khi phần mềm hỗ trợ lái xe tự động giảm khoảng 4.000 USD.

Giảm giá xe đồng nghĩa với giảm lợi nhuận. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Telsa – tỷ phú Elon Musk khẳng định ông sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến lược này nhằm thu hút khách hàng. Theo các nhà phân tích, Tesla đang lựa chọn chịu thiệt hại về lợi nhuận ngắn hạn để đổi lấy việc tăng thị phần. Tesla đang đẩy mạnh áp dụng các kỹ thuật tiên tiến và sử dụng các nhà máy nhỏ hơn, nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, từ đó khôi phục tỷ suất lợi nhuận trong dài hạn. Tính đến nay, Tesla đã giảm giá 6 lần trong năm nay.

Trong khi đó, hãng BYD (Trung Quốc) hồi tháng 2 vừa qua đã giảm giá đáng kể (từ 4% đến 20,5% tuỳ mẫu) để đảm bảo sức cạnh tranh trước đối thủ chính Tesla. Hãng Nissan (Nhật Bản) cũng giảm giá gần 16.000 USD cho mẫu xe Ariya, trong khi Mercedes-Benz giảm gần 20.000 USD cho mẫu EQS SUV để thu hút khách hàng. Hãng Li Auto (Trung Quốc) hạ giá các mẫu xe từ 6-7%.

Hãng Li Auto (Trung Quốc) hạ giá các mẫu xe từ 6-7%.

Thị trường xe điện ngày càng gặp nhiều khó khăn. Sau khi lãi suất trung bình đạt 7%, xe điện bắt đầu trở nên quá nhiều và hiện các nhà sản xuất ô tô và đại lý cần có nhiều chiến dịch hơn để bán được hàng.

Ông Ivan Drury – Chuyên gia phân tích thị trường ô tô.

Cuộc đua cạnh tranh giảm giá cũng khiến nhiều hãng xe điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Hãng xe Ford đã cắt giảm mục tiêu sản xuất vào năm 2024 cho mẫu xe điện bán tải F-150 Lightning, dù nhà sản xuất ô tô Mỹ đã bán được hơn 20.000 chiếc Lightning kể từ cuối tháng 11/2023. Nhà sản xuất ô tô Audi của Đức không ngoại lệ, khi phải thu hẹp kế hoạch sản xuất xe điện trong năm tới do tốc độ tăng trưởng chậm lại.

Sự lên ngôi của xe hybrid

Trong bối cảnh nhu cầu xe thuần điện đang có dấu hiệu giảm, thị trường nổi lên một loại xe “tuy cũ mà mới” – đó là xe hybrid hay còn gọi là xe xăng lai điện. Đúng như tên gọi, đây là loại xe sở hữu hai bộ truyền động: động cơ xăng và động cơ điện. Xe hybrid nhanh chóng trở thành lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng, khi chúng được xem là cầu nối công nghệ cho những người muốn một chiếc xe thân thiện với môi trường hơn xe xăng, nhưng không quá phụ thuộc vào việc sạc pin như xe điện. Theo số liệu thống kê, năm 2023, doanh số bán xe hybrid trên toàn thế giới đã tăng từ 3,9 triệu lên 4,2 triệu chiếc. Riêng tại Mỹ, doanh số xe hybrid trong 2 tháng đầu năm 2024 tăng đến 50%, báo hiệu sự lên ngôi của dòng xe này trong thời gian tới.

Theo số liệu thống kê, năm 2023, doanh số bán xe hybrid trên toàn thế giới đã tăng từ 3,9 triệu lên 4,2 triệu chiếc.

Thực tế, xe hybrid đã có mặt trên thị trường hơn 20 năm với đại diện tiêu biểu là dòng Toyota Prius. Trong suốt hai thập niên, thị phần cho dòng xe này dù tăng chậm rãi nhưng vẫn ở mức không đáng kể. Thậm chí những năm gần đây, xe hybrid còn bị “bỏ quên” trước sự xuất hiện của “cơn bão” xe điện. Tuy nhiên, một số hãng vẫn kiên trì trong việc hoàn thiện công nghệ cho xe hybrid. Trong năm 2023, doanh số xe hybrid tăng 30% tại 14 nước, trong đó có Trung Quốc, Nhật Bản và Mỹ, đạt 4,21 triệu chiếc. Mẫu mã của xe hybrid cũng đa dạng hơn, phủ rộng mọi dòng xe như SUV, bán tải, xe jeep, thậm chí xe thể thao. Nhiều hãng, điển hình như Toyota, còn đầu tư đến mức cho ra song song phiên bản chạy xăng và hybrid cho hầu hết các dòng xe của mình.

Xe hybrid dường như là giải pháp đơn giản nhất để giảm lượng khí thải CO2 của các nhà sản xuất, đồng thời cũng là cách thực tế nhất để đáp ứng các tiêu chuẩn quy định, từ đó tự tin chuẩn bị cho tương lai.

Ông Gregory Neve - Giám đốc truyền thông của hãng xe Nissan ở khu vực Tây Âu.

Nhu cầu xe hybrid tăng là một tin vui với các nhà sản xuất xe ô tô của Nhật Bản. Doanh số xe hybrid của Toyota trong năm ngoái đã tăng 32% lên mức cao kỷ lục 3,44 triệu chiếc, và đang hướng đến mức 5 triệu chiếc vào năm 2025. Honda ghi nhận tỷ trọng xe hybrid trong doanh số xe toàn cầu tăng lên khoảng 20% trong năm ngoái. Công ty này dự định đưa ra phiên bản xe hybrid của mẫu xe sedan Civic bán chạy tại thị trường Bắc Mỹ vào mùa hè này. Nissan cũng đang cân nhắc tung ra một mẫu xe với công nghệ xe hybrid e-Power của mình tại Mỹ vào cuối năm 2026.

Honda dự định đưa ra phiên bản xe hybrid của mẫu xe sedan Civic bán chạy tại thị trường Bắc Mỹ vào mùa hè này.

Sức hút mới của xe hybrid cũng thôi thúc các nhà sản xuất lớn trên thế giới ra mắt các sản phẩm mới, trong đó có General Motors, Volkswagen... Riêng hãng Ford tuyên bố sẽ tăng gấp 4 lần doanh số xe hybrid trong 4 năm tới.

Các chuyên gia nhận định với tình hình cơ sở hạ tầng sạc điện như hiện nay, xe hybrid sẽ vẫn đóng vai trò dẫn dắt, và nhu cầu dòng xe này sẽ tiếp tục tăng đến khoảng năm 2035. Tuy nhiên, nhu cầu xe điện được dự đoán vẫn gia tăng trong trung đến dài hạn. Xe điện và xe hybrid hiện chiếm khoảng 20% thị trường.

Cô gái lập kỷ lục lái xe điện vòng quanh thế giới

Lexie đã được Tổ chức RecordSetter, một tổ chức tương tự như Guinness, ghi nhận kỷ lục thế giới về sử dụng xe điện vòng quanh thế giới.

Cô Lexie Alford, 25 tuổi đã sử dụng chiếc SUV điện cỡ nhỏ, bắt đầu hành trình từ thành phố Miami, Mỹ từ tháng 9//2023 và kết thúc tại thành phố Nice của Pháp. Với thành tích này, cô Lexie đã được Tổ chức RecordSetter, một tổ chức tương tự như Guinness, ghi nhận kỷ lục thế giới về sử dụng xe điện vòng quanh thế giới.

Tôi không thể nói nên lời. Tôi đã học được rất nhiều điều về cách lái xe điện trong chuyến thám hiểm này. Tôi nghĩ thành tích này đã đẩy lùi những giới hạn có thể làm với xe điện.Tôi hy vọng rằng, hành trình vòng quanh thế giới của mình chứng tỏ rằng bạn hoàn toàn có thể lái xe điện ở châu Âu.

Cô Lexie Alford - Kỷ lục gia người Mỹ.

Trong 200 ngày thực hiện chuyến đi, cô Lexie đã phải vượt qua nhiều khó khăn, từ điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tình trạng mất điện ở châu Phi hay thiếu cơ sở hạ tầng sạc ở sa mạc Atacama của Chile. Cô đã phải sử dụng các giải pháp sạc thay thế như bộ sạc nhanh, ổ cắm gia dụng, tấm pin mặt trời và bộ pin di động.

Ở tuổi 21, cô Lixie cũng lập kỷ lục Guinness dành cho người trẻ nhất đặt chân đến mọi quốc gia trên thế giới.

Đây không phải là kỷ lục thế giới đầu tiên của cô Lexie Alford. Ở tuổi 21, cô Lixie cũng lập kỷ lục Guinness dành cho người trẻ nhất đặt chân đến mọi quốc gia trên thế giới. Thông qua hành trình mới của mình, cô hy vọng sẽ gửi đi thông điệp về phát triển bền vững, giảm lượng khí thải và đối phó với biến đổi khí hậu.

Dù nhu cầu xe điện đang chững lại, nhưng đây được xem chỉ là vấn đề tạm thời. Trong tương lai gần, các nhà sản xuất sẽ đưa ra các mẫu xe khắc phục được những điểm yếu của xe điện. Trong khi đó, xe hybrid sẽ là bước chuyển phù hợp trong tiến trình điện khí hóa tại nhiều nước, đặc biệt ở các nước đang phát triển – nơi hạ tầng giao thông còn hạn chế. Với sự thuận tiện và không phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, xe điện và xe hybrid được dự đoán sẽ đóng vai trò quan trọng để hướng tới giao thông xanh trong thế kỷ 21.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ vài ngày sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tiến hành cải tổ nội các. Trong khi giữ lại hầu hết các vị trí bộ trưởng quan trọng, nhà lãnh đạo Nga đã đề cử Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belusov làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Sergei Shoigu.

Trong bối cảnh máy bay không người lái (UAV) xuất hiện với tần suất ngày càng phổ biến trên chiến trường, nhiều quốc gia đã đầu tư phát triển các hệ thống vũ khí chuyên dụng để khắc chế UAV. Hệ thống Leonidas của Mỹ là một trong số đó. Leonidas được xem là khắc tinh của UAV, bởi hệ thống này có khả năng vô hiệu hóa hoàn toàn các đợt tấn công quy mô lớn của các UAV cỡ nhỏ.

Trong tuần qua, xe tăng của quân đội Israel đã tiến vào thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza. Việc Israel mở rộng tấn công vào thành phố đông dân này được cảnh báo sẽ làm trầm trọng hơn cuộc khủng hoảng tại Gaza, đẩy Israel vào thế bị cô lập trên chính trường quốc tế, đồng thời khiến mối quan hệ với đồng minh Mỹ ngày càng rạn nứt sâu sắc.

Tình trạng nghèo đói và xung đột gia tăng tại nhiều quốc gia châu Mỹ đã khiến số người di cư tăng mạnh. Đây là vấn đề nan giải của nhiều quốc gia và khu vực.

Ngọn đuốc Olympic 2024 đã đến thành phố Marseille, chính thức khởi đầu một mùa Thế vận hội sôi động mà Tổng thống Emmanuel Macron hy vọng sẽ thể hiện sự huy hoàng của nước Pháp. Kể từ đây, ngọn đuốc sẽ trải qua hành trình dài 12.000km trên khắp nước Pháp, tới cả các lãnh thổ hải ngoại xa xôi ở Đại Tây Dương, Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.