TP. Hồ Chí Minh thiếu nguồn cung mới nhà ở giá rẻ

Trong quý I, riêng tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 500 căn hộ chung cư được đưa ra thị trường, chủ yếu là các giai đoạn tiếp theo của các dự án đã chào bán từ năm 2023. Đây cũng là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất của một quý trong khoảng 15 năm trở lại đây tại TP. Hồ Chí Minh và chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở giá rẻ, không tìm được nhà ở TP.HCM nên nhiều người buộc phải tìm về các vùng phụ cận.

Bắt đầu lên kế hoạch mua nhà từ cuối năm ngoái. Khi đó chị Hoàng Thị Ngọc Ánh - Quận 7, TP.HCM chủ yếu tìm kiếm những căn hộ ở khu Đông TP.HCM nhưng do giá quá cao, chị buộc phải mở rộng phạm vi tìm kiếm. Sau 3 tháng tìm hiểu, chị vừa mới xuống tiền mua một căn hộ hai phòng ngủ với diện tích 53 m2 tại một dự án ở Dĩ An, Bình Dương.

Chị Ánh chia sẻ: "Với giai đoạn bây giờ ai cũng muốn không gian thật tiện ích, đẹp, sang trọng để mình tận hưởng cho bản thân, gia đình và đặc biệt số tiền vừa với khả năng tài chính của từng phân khúc khách hàng khoảng từ 2 tỷ- 2,5 tỷ rất là hợp lý".

TP.HCM thiếu nguồn cung mới nhà ở giá rẻ

Hiện mức giá trung bình đối với các dự án mới mở bán tại TP.HCM rơi vào khoảng 61 triệu đồng/m2. Trong khi 80% nhu cầu thị trường là nhà ở vừa túi tiền. Để thu hút được nhóm khách hàng này, các chủ đầu tư tìm kiếm quỹ đất giá rẻ tại vùng phụ cận TP.HCM để phát triển dự án. Điều này càng khiến cho TP.HCM thiếu các dự án mới và mức độ chênh lệch cung - cung cầu ngày càng rõ nét hơn.

Hiệp hội bất động sản TP.HCM HoREA nhận định, trong thời gian vừa qua, thị trường BĐS cả nước nói chung và điển hình là tại TP.HCM phát triển chưa bền vững. Thể hiện ở kim tự tháp nhà ở TP.HCM thay vì khối đế là nhà ở vừa túi tiền, phần giữa của kim tự tháp là nhà ở trung cấp, còn nhà ở cao cấp là phần chóp của kim tự tháp. Nhưng hiện nay mô hình nhà ở TP.HCM điển hình cho cả nước lại bị lộn ngược đầu, nhà ở thương mại vừa túi tiền năm 2020 chỉ có khoảng 163 căn - chiếm 1% tổng số căn đưa ra thị trường.

Hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở mới dự kiến chỉ có hiệu lực từ năm 2025, tình hình thị trường vẫn chưa có nhiều sự khởi sắc đáng kể khiến các chủ đầu tư và người mua phải thận trọng chờ xem. Giá bán dự kiến sẽ có sự điều chỉnh nhưng phụ thuộc đáng kể vào diễn biến nguồn cung mới và tâm lý thị trường trong thời gian tới.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tại Kế hoạch số 122 vừa được UBND Thành phố ban hành, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư.

Thành phố Hồ Chí Minh là đô thị có tốc độ gia tăng dân số cao, bình quân 2,15% mỗi năm. Nhằm kéo giãn dân và tạo tính lan tỏa cho các đô thị vùng, chính quyền Thành phố đã phê duyệt dự án phát triển các khu đô thị vệ tinh chiến lược, đồng thời tiến hành quy hoạch lại các khu vực đã phát triển quá nóng.

Quý II năm nay, ước tính nguồn cung mới về bất động sản sẽ tăng thêm 25% so với quý I.

Trong quý I, thị trường bất động sản đã chứng kiến nhiều tín hiệu tích cực, đặc biệt là việc nguồn cung được cải thiện. Mặc dù chưa thực sự có những đột phá, nhưng đây là những dấu hiệu cho thấy các chính sách của chính phủ đang dần phát huy hiệu quả.

Để triển khai Luật Đất đai kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả, UBND TP. Hà Nội vừa ban hành kế hoạch thi hành với những nội dung cụ thể.

UBND Thành phố Hà Nội đang chỉ đạo Sở Quy hoạch - Kiến trúc, các quận, huyện đẩy nhanh công tác quy hoạch để có cơ sở xác định hệ số K (hệ số bồi thường), lựa chọn chủ đầu tư xây dựng, đẩy nhanh tiến độ cải tạo chung cư cũ.