U23 Nhật Bản vô địch và đi vào lịch sử VCK U23 châu Á

Cả U23 Uzbekistan và U23 Nhật Bản đều đã hoàn thành mục tiêu tới Olympic Paris 2024. Tuy nhiên, khi đã đi đến trận đấu cuối cùng, không đội bóng nào muốn về nhì. Tại đây, niềm vui đã thuộc về đại diện của Đông Á khi họ là đội bóng đầu tiên có hai lần lên ngôi tại VCK U23 Châu Á.

U23 Nhật Bản vô địch và đi vào lịch sử VCK U23 châu Á

U23 Uzbekistan bước vào trận chung kết với sự thiếu hụt nặng nề về mặt lực lượng khi các ngôi sao như Abbosbek Fayzullaev (CSKA Moscow), Abdukodir Khusanov (RC Lens) và Khojimat Erkinov (Al Wahda) đều phải trở về CLB chủ quản khi VCK U23 Châu Á không nằm trong dịp FIFA Days, đặc biệt trong hoàn cảnh đại diện Trung Á đã giành vé tới Pháp vào tháng 7 tới.

U23 Uzbekistan bước vào trận chung kết với tổn thất lớn về mặt lực lượng khi nhiều trụ cột phải trở về với CLB chủ quản sau khi giành vé tới Olympic Paris 2024 - Nguồn: AFC

Tuy nhiên, với việc thầy trò HLV Timur Kapadze có một thành tích xuất sắc khi toàn thắng cho tới trận đấu cuối cùng mà không phải nhận bất cứ bàn thua nào và một thành tích đối đầu cực tốt trước U23 Nhật Bản khi thắng trong cả hai lần chạm trán tại VCK U23 Châu Á 2018 tại Thường Châu (U23 Uzbekistan 4-0 U23 Nhật Bản) và U23 Châu Á 2022 tại Thái Lan (U23 Uzbekistan 2-0 U23 Nhật Bản), Uzbekistan vẫn hoàn toàn tự tin tràn sang phần sân của U23 Nhật Bản ngay sau tiếng còi khai cuộc.

Trong vòng 10 phút, họ có liên tiếp hai tình huống đe dọa khung thành đội tuyển xứ sở mặt trời mọc với 2 pha dứt điểm của chân sút số 1 Khusayin Norchaev.

Sự xuất sắc của thủ thành Leo Kokubo không cho U23 Uzbekistan đưa trận đấu vào hiệp phụ

Quãng thời gian sau, đội tuyển Nhật Bản dần tìm lại được thế trận. Sai lầm ở phút 29 của trung vệ Alibek Davronov với đường chuyền khiến bóng rơi thẳng vào chân Kein Sato, may mắn cho U23 Uzbekistan khi cú sút của cầu thủ số 10 bên phía Nhật Bản lại đi thiếu chính xác.

Tính huống đáng chú ý nhất của hiệp 1 đến ở phút 40 khi đội trưởng Alisher Odilov dứt điểm từ khoảng cách 35m khi nhận thấy thủ thành Leo Kokubo của Nhật Bản dâng cao. Đáng tiếc, cú sút lại đưa bóng chạm trúng xà ngang.

Sau giờ nghỉ, U23 Nhật Bản bất ngờ đẩy cao đội hình và tạo sức ép lên khung thành của Uzbekistan. Dẫu vậy, những cú dứt điểm của Sato hay Fujita đều không thể khuất phục được thủ thành Nematov.

U23 Nhật Bản đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên có 2 lần vô địch U23 Châu Á - Nguồn: AFC

Càng bước vào quãng thời gian sau, sự chặt chẽ lại càng được thể hiện rõ khi bất cứ sai lầm nào đều sẽ phải trả giá. Tưởng chừng hai đội sẽ buộc phải bước vào hiệp phụ thì ở những phút bù giờ, khoảnh khắc ngôi sao của cầu thủ vào sân thay người Fuki Yamada đã mang lại bàn mở tỷ số, đồng thời buộc U23 Uzbekistan phải nhận bàn thua đầu tiên tại giải năm nay.

Đây cũng là pha lập công duy nhất của Đội tuyển xứ sở mặt trời mọc trong 3 lần chạm trán với Uzbekistan. Bàn thắng ở phút 90+1 giúp người hâm mộ Nhật Bản bắt đầu mơ về chức vô địch.

U23 Nhật Bản đi vào lịch sử khi trở thành đội bóng đầu tiên có 2 lần vô địch U23 Châu Á - Nguồn: AFC

Tuy nhiên những diễn biến căng thẳng nhất chưa dừng lại ở đó. Phút 90+4, hậu vệ Sekine để bóng chạm tay trong vòng cấm. Sau khi check VAR, trọng tài chính quyết định dành cho U23 Uzbekistan một quả phạt đền. Nhưng trên chấm 11m, Umarali Rahmonaliyev không thể đánh bại được thủ thành Kokubo.

Chiến thắng tối thiểu 1-0 giúp U23 Nhật Bản là đội bóng đầu tiên có hai lần lên ngôi tại VCK U23 Châu Á kể từ khi giải đấu lần đầu được tổ chức vào năm 2013. Trong khi với Uzbekistan, họ có lần thứ hai liên tiếp phải kết thúc VCK U23 Châu Á với ngôi vị Á quân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi công bố danh sách các cầu thủ Đức tham dự Euro 2024, đã có rất nhiều tranh cãi quanh quyết định của HLV Julian Nagelsmann.

Đội tuyển Pháp đã công bố danh sách các cầu thủ tham dự Euro 2024. Bản danh sách này không mang tới nhiều bất ngờ khi phần lớn các cầu thủ đều có phong độ tốt và đang thi đấu cho các CLB hàng đầu châu Âu. Đáng chú ý nhất là sự trở lại của tiền đạo N’Golo Kante sau hai năm vắng mặt.

Ở vòng 36 giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha, CLB Barcelona đến làm khách trên sân của đội bóng đang đứng cuối BXH là Almeria. Đây là cơ hội cho Barcelona giành trọn ba điểm để cạnh tranh vị trí thứ hai trên BXH La Liga.

Trận bán kết 2 giải bóng đá nữ U17 châu Á là cuộc so tài giữa U17 Triều Tiên và U17 Trung Quốc. Ngay ở phút 11 của trận đấu, đội bóng của HLV Sung-gwon Song đã dẫn trước 1-0 nhờ pha lập công của Choe Yon-A.

Trận bán kết đầu tiên giải bóng đá nữ U17 châu Á 2024 là cuộc so tài giữa U17 Nhật Bản và U17 Hàn Quốc. Ở vòng bảng, đội bóng xứ sở Mặt trời mọc đã chơi rất ấn tượng với ba trận toàn thắng. Trong khi đó U17 Hàn Quốc lại khá vất vả mới vào được bán kết nhờ hơn Philippine hiệu số bàn thắng khi có cùng bốn điểm.

HLV trưởng đội tuyển Philippines, ông Tom Saintfiet, rất có thể sẽ sử dụng 8 cầu thủ nhập tịch khi tái đấu đội tuyển Việt Nam ở trận lượt về vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á. Đây cũng sẽ là một trở ngại và thử thách không hề dễ dàng đối với “Các chiến binh sao vàng” dưới thời HLV Kim Sang Sik.