Việt Nam sản xuất 3,1 triệu xe máy trong năm 2023

Theo báo cáo vừa được Tổng cục thống kê công bố, trong năm 2023 lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất giảm 12,6% so với năm 2022. Dù vậy thì số xe máy mới được xuất xưởng cũng lên tới hơn 3 triệu chiếc. Nhìn vào thị trường xe máy bão hòa cùng sự xuất hiện của nhiều loại xe điện, bên cạnh lộ trình cấm xe máy ở các thành phố lớn, con số này vẫn đang ở mức cao khiến các đại lý luôn trong tình trạng ế ẩm.

Báo cáo của Tổng cục thống kê cho thấy, trong tháng 12/2023, các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 262.000 chiếc xe máy mới, giảm 12,7% so với tháng 11 (với 300.000 chiếc) và cũng giảm tới 27,7% so với cùng kỳ năm 2022. Như vậy trong năm 2023, lượng xe máy được các doanh nghiệp trong nước sản xuất ước đạt 3.145.200 chiếc. Hiện nay, ngoài các thành viên của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam là Honda, Yamaha, SYM, Suzuki và Piagio, còn rất nhiều doanh nghiệp trong nước và FDI khác cũng tham gia sản xuất xe máy điện như VinFast, DatBike, Pega, Yadea, Detech,...với sản lượng khá lớn.

Tuy nhiên, với tình hình kinh tế chung trong năm 2023, thực trạng tại các đại lý xe máy cũng rất ít người mua, tổng lượng tiêu thụ xe máy giảm hơn so với các năm trước. Điều này đã được dự báo bởi thị trường xe máy tại Việt Nam đã bão hòa, bên cạnh xu hướng chuyển sang xe điện, xe xanh với mẫu mã đa dạng đang ngày càng gia tăng khiến nhu cầu mua xe máy sẽ giảm dần.

Tình trạng ế ẩm tại các đại lý bán xe máy.

Tháng 6/2023, UBND thành phố Hà Nội đã có quyết định phê duyệt đề án phát triển kinh tế đô thị, trong đó nêu cụ thể về mục tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế đô thị thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 được giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội chủ trì, phối hợp công an thành phố. Việc cấm xe máy sẽ được áp dụng tại địa bàn 12 quận trong nội thành Hà Nội, gồm: Hoàng Mai, Long Biên, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Ba Đình, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ và Nam Từ Liêm. Để thực hiện được điều này cần sự đồng bộ ở nhiều mặt, từ việc tuyên truyền tới người dân cho đến lộ trình của các cơ quan liên quan, trong đó có ngành sản xuất xe máy. Bởi nếu cứ đặt mục tiêu sản lượng năm nay cao hơn năm trước, rồi khi cung nhiều hơn cầu, các hãng xe lại tung ra các chương trình khuyến mại, giảm giá để kích thích mua sắm sẽ tác động ngược đến nhu cầu và thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân.

Hiện, Hà Nội có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông, trong đó trên 6 triệu xe máy; chưa kể hơn một triệu phương tiện vãng lai từ các tỉnh, thành phố tham gia giao thông tại Thủ đô. Do đó nếu không làm từng bước và cứ để số xe máy ngày càng gia tăng theo từng năm, đến 2030, hàng triệu xe máy của người dân sẽ không biết đi đâu về đâu.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phần cuối của chương trình hôm nay là hình ảnh phiên bản màu sắc mới vừa được Honda bổ sung cho mẫu xe tay ga SH 2024. Trước đó, hãng đã trình làng thị trường Ý phiên bản Vetro màu xanh ngọc lục thu hút sự quan tâm của lượng lớn khách hàng.

Với sự bùng nổ của các phương tiện công cộng, các hãng taxi, xe ôm công nghệ hiện nay, ngày càng phát triển. Tuy nhiên, cùng với sự gia tăng nhanh chóng của ngành nghề này, cùng rất dễ bắt gặp những hành vi vi phạm giao thông đáng lên án như lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Phóng nhanh, vượt ẩu hay lạng lách, đánh võng là hành vi tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Vụ va chạm giao thông dưới đây bắt nguồn từ hành vi đó.

Trong mọi trường hợp, trẻ em luôn là đối tượng dễ bị tổn thương nhất, chính vì thế nên người lớn sẽ là người bảo vệ con em mình tránh những tình huống nguy hiểm. Thế nhưng trong trường hợp dưới đây thì ngược lại, khi người đàn ông đã vô tư để đứa trẻ đứng trên yên xe rồi di chuyển.

Sau 6 tháng được mở bán ở châu Âu thì Honda SH bản Vetro đã cập bến thị trường Việt Nam. Đây là phiên bản đặc biệt được sản xuất tại Ý với số lượng giới hạn là 700 chiếc, trong đó có 200 chiếc dòng SH125i và 500 chiếc SH150i.

Đi ngược chiều, cắt qua dòng phương tiện đang lưu thông trên đường là hành vi tiềm ẩn nhiều rủi ro. Tuy nhiên một số người vẫn bất chấp sang đường bằng cách đi ngược chiều để tiện hơn, nhanh hơn một chút. Vụ va chạm dưới đây cũng bắt nguồn từ hành vi này.