Vốn cho chuyển đổi xanh, khó khăn lớn với DN xuất khẩu

Năm 2023 là năm các doanh nghiệp Việt Nam tăng tốc chuyển đổi xanh khi xác định đây là chiến lược để phát triển bền vững. Tại hội nghị COP 28 vừa qua tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Việt Nam đang tập trung, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chuyển đổi xanh.

Để xanh hóa một phần tiến tới xanh hóa hoàn toàn quy trình sản xuất là một thách thức không nhỏ, trong đó vốn cho quá trình chuyển đổi này là một trong những trăn trở của doanh nghiệp

Hội doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội cho biết, từ lâu các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã xác định được tầm quan trọng sản xuất xanh và có trách nhiệm trong việc chuyển đổi này. Tuy nhiên, nhiệm vụ này vẫn gặp nhiều khó khăn khi chi phí đầu tư cho nguyên vật liệu, hạ tầng, thiết bị sản xuất khá cao.

Vốn cho chuyển đổi xanh, khó khăn lớn với DN xuất khẩu

Giai đoạn từ năm 2017 -2023, dư nợ tín dụng của hệ thống đối với các lĩnh vực xanh có mức tăng trưởng bình quân hơn 23%/năm.

Theo số liệu mới nhất, dư nợ cấp tín dụng xanh đạt hơn 564.000 tỷ đồng, chiếm 4,4% tổng dư nợ toàn nền kinh tế. Tuy nhiên đây vẫn là một con số khá khiêm tốn so với các nước phát triển trên thế giới như các nước Châu Âu, Anh, Trung Quốc... Một trong những vướng mắc hiện nay là chưa có quy định chung về tiêu chí, danh mục dự án xanh cho các lĩnh vực theo hệ thống phân ngành kinh tế.

Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng năm 2023 

Trong khi đó quy định về tiếp cận vốn tín dụng xanh lại khắt khe, gây rào cản cho các doanh nghiệp trong tiếp cận

Tại Hội nghị tổng kết ngành ngân hàng năm 2023 và định hướng nhiệm vụ năm 2024 vừa qua, Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã yêu cầu Ngân hàng nhà nước và các ngân hàng thương mại đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng với nguồn vốn xanh trong năm 2024.

Dư nợ cấp tín dụng xanh đạt hơn 564.000 tỷ đồng, chiếm 4,4% tổng dư nợ toàn nền kinh tế

Trong năm 2024, NHNN phối hợp với các bộ ngành nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển thị trường vốn, thị trường trái phiếu xanh, đôn đốc các tổ chức tín dụng xây dựng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng để khơi thông dòng vốn cho các chủ đầu tư triển khai dự án xanh, góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chủ tịch Vũ Đình Độ cùng ba thành viên khác trong Hội đồng quản trị DNP Holding, một doanh nghiệp lớn vốn hơn 5.000 tỉ đồng trong ngành nước sạch, đồ gia dụng và vật liệu xây dựng, đều nộp đơn từ nhiệm.

Dù Ngân hàng Nhà nước đã phát hành tín phiếu, bán ngoại tệ, tỷ giá vẫn tiếp đà tăng mạnh là áp lực lớn với các doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có khoản nợ gốc ngoại tệ lớn.

Hướng đến việc nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng, 3 đơn vị lớn trong lĩnh vực dinh dưỡng và y tế là Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk), Hệ thống trung tâm tiêm chủng vaccine Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đã ký hợp tác chiến lược.

“Gã khổng lồ” sản xuất chip của Mỹ NVIDIA vừa báo cáo doanh thu kỷ lục trong quý I đạt 26 tỷ USD, tăng 262% so với cùng kỳ năm 2023, thu nhập ròng của hãng tăng 628% lên 14,9 tỉ USD.

Tập đoàn TH vừa khởi công dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa với tổng vốn đầu tư 19 tỷ rub, tương đương hơn 5.200 tỷ đồng tại làng Nikolo-Mikhailovka, quận Yakovlevsky, lãnh thổ Primorsky Krai, Liên bang Nga.

Chính phủ Nga vừa yêu cầu Gazprom, "đại gia" khí đốt từng có doanh thu lớn nhất của Nga, không trả cổ tức sau khoản lỗ kỷ lục và giá cổ phiếu lao dốc.