Vụ khủng bố kinh hoàng ở Nga qua lời kể nhân chứng

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội bởi những du khách hoảng loạn có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố khi một số tay súng không rõ danh tính đã nổ súng tại một địa điểm hòa nhạc, trung tâm mua sắm Crocus City ở Tây Bắc Moscow, nơi diễn ra buổi hòa nhạc của nhóm “Picnic”.

Tối 22/3, một số tay súng không rõ danh tính đã nổ súng tại một địa điểm hòa nhạc, trung tâm mua sắm Crocus City ở Tây Bắc Moscow, nơi diễn ra buổi hòa nhạc của nhóm “Picnic”.

Nhiều video đã được đăng lên mạng xã hội bởi những du khách hoảng loạn có mặt tại hiện trường vụ tấn công khủng bố.

Theo nhà chức trách, ít nhất 60 người đã thiệt mạng khi một nhóm tay súng xả súng vào khán giả. Những kẻ tấn công được cho là cũng đốt tòa nhà, trong khi các nhân chứng cho biết họ nghe thấy tiếng nổ bên trong trung tâm thương mại.

Tiếng súng vang lên trong một đoạn video do một cô gái hoảng sợ ghi lại khi cuộc tấn công bắt đầu. Hiện chưa rõ số phận của những người trong video.

“Họ đốt hội trường, họ đốt hội trường! Họ đang bắn súng trường tấn công!” là những tiếng nói đã được nghe thấy trong một video khác ngay sau khi vụ nổ súng bắt đầu.

Một người đàn ông khác cho biết những kẻ tấn công đã xông vào phòng hòa nhạc và ngay lập tức nổ súng vào những hàng ghế đầu tiên đang chật kín người. Những người bên trong cố gắng trốn thoát nhưng những kẻ tấn công đã chặn các hành lang của tòa nhà.

Một cô gái đau khổ khác kể lại rằng khi vụ nổ súng bắt đầu, cô nhìn thấy mọi người bỏ chạy, theo sau là những kẻ tấn công. “Tôi chạy vào phòng tắm, một vụ giẫm đạp bắt đầu từ đó. Nó thật khủng khiếp,” cô nói. “Ở đó rất đáng sợ; trên thực tế, không thể nhìn thấy gì bên trong vì khói.”

Theo Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB), ngoài ít nhất 60 người thiệt mạng, còn có ít nhất 145 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em. Đây là một trong những vụ tấn công khủng bố gây thương vong nặng nề nhất tại Nga suốt hàng chục năm qua.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã nhận trách nhiệm vụ tấn công. Bộ Ngoại giao Nga gọi đây là vụ tấn công khủng bố "đẫm máu". Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo mở vụ án hình sự liên quan đến cuộc tấn công.

Mỹ, nhiều nước châu Âu và các quốc gia Arab đã lên án vụ tấn công, gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án cuộc tấn công khủng bố hèn hạ và đáng ghê tởm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng Reuters đưa tin lễ nhậm chức của Vladimir Putin đã gây tranh cãi ở phương Tây. Theo nguồn tin của Reuters, bất chấp sự phản đối của Ukraine, nhiều quốc gia vẫn cử đại diện đến tham dự lễ nhậm chức của ông Putin.

Ngày 7/5 (theo giờ địa phương), các phái đoàn của Israel, phong trào Hồi giáo Hamas, Qatar và Mỹ đã đến Cairo (Ai Cập) để nối lại đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn tại Gaza.

Nhiều sân bay quốc tế lớn của Anh, gồm: Heathrow, Gatwick, Stansted, Edinburgh, Birmingham và Manchester, đều gặp sự cố đối với các cổng điện tử kiểm soát hộ chiếu, khiến hàng dài hành khách phải xếp hàng chờ nhập cảnh.

Tổng thống Latvia, Thủ tướng Tây Ban Nha và Tổng thống Phần Lan xác nhận việc các nước này sẽ tham dự Hội nghị hòa bình Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng tới.

Truyền thông nhà nước Belarus đưa tin, nước này bắt đầu kiểm tra mức độ sẵn sàng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của quân đội, đồng thời chuẩn bị tham gia cuộc tập trận hạt nhân do Nga tiến hành.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ký sắc lệnh đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống thứ 5 của mình. Sắc lệnh trên có tên "Về các mục tiêu phát triển quốc gia của Liên bang Nga đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036", với nội dung chính là các mục tiêu cụ thể của nước Nga trong những năm tới.