Vướng mắc về tư vấn xác định giá đất được tháo gỡ

Luật Đất đai 2024 khi triển khai vào ngày 1/7 tới sẽ khắc phục nhiều tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng tài nguyên của đất nước. Nhất là giải tỏa những ách tắc trong định giá đất dẫn đến chậm trễ trong việc giao đất và phê duyệt, triển khai dự án. Nguyên nhân chính hiện nay xuất phát từ việc không thuê được tư vấn xác định giá đất tham gia Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

Điều này cũng xuất phát từ sai phạm của một số thẩm định viên và tổ chức tư vấn khi xác định giá đất. Thời gian vừa qua, cơ quan chức năng đã khởi tố nhiều vụ án liên quan đến lĩnh vực này. Dẫn đến tâm lý sợ sai, không dám tham gia tư vấn xác định giá đất khi được cơ quan chức năng mời tham gia tư vấn, thẩm định.

Khác với Luật Đất đai 2013, Luật Đất đai 2024 không quy định bắt buộc phải có thành phần tổ chức tư vấn xác định giá đất trong Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể, tức là có thể có hoặc không. Điều này giúp các địa phương chủ động, trách nhiệm và linh hoạt hơn trong việc định giá, tránh được ách tắc không đáng ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Khi có hiệu lực sớm, nhiều quy định mới trong Luật Kinh doanh Bất động sản sẽ là công cụ pháp lý ngăn chặn tình trạng chưa hoàn tất pháp lý đã mở bán dự án, huy động vốn của khách hàng.

Luật Đất đai 2024 sẽ mang đến những thay đổi mang tính đột phá, tạo cơ sở pháp lý để thị trường bất động sản minh bạch và lành mạnh hơn. Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng ban hành các Nghị định liên quan để Luật sớm đi vào cuộc sống.

Sau khi Quyết định số 34 quy định về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư được ban hành, đã phát sinh một số cách hiểu sai về chủ trương của thành phố.

Cục Đầu tư nước ngoài vừa công bố báo cáo tình hình thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư FDI vào ngành bất động sản trong 5 tháng đạt gần 1,98 tỷ USD.

Hàng trăm người đang bị mắc kẹt tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nhiều năm qua do mua đất từ chủ đầu tư nhưng không thể xây dựng nhà để ở vì đất không có trong quy hoạch.

Tại thôn Lai Xá, thuộc xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, đang xuất hiện một công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng khi số tầng nhân đôi từ 6 lên 12 tầng.