Xe đạp công cộng hấp dẫn người dân Thủ đô

Xe đạp công cộng đã triển khai tại 6 tỉnh thành trên cả nước. loại hình này cũng được đưa vào sử dụng ở Hà Nội vào cuối tháng 8 vừa rồi. Vậy sau hơn 3 tháng, xe đạp công cộng có thực sự thu hút được người dân Thủ đô hay không?

Vào cuối tuần, bạn Hải Hằng, sinh viên trường Đại học Tài nguyên & Môi trường Hà Nội thường dành một khoảng thời gian cho việc chăm sóc sức khỏe. Thay vì tập gym hay chạy bộ, Hằng chọn xe đạp xanh. Với Hằng, đạp xe vừa để rèn luyện sức khỏe, lại vừa có thể thư thái ngắm phố phường.

Thay vì tập gym hay chạy bộ, Hằng chọn xe đạp xanh.

Bạn Hải Hằng chia sẻ: "Vì em là một sinh viên của môi trường nên em rất thích những hoạt động hoặc những sản phẩm được làm để hỗ trợ, cải thiện cho đời sống cũng như lá phổi xanh. Việc trải nghiệm xe đạp xanh này thực ra rất là tiện lợi và giá thì nó cũng rất sinh viên, hiện tại thì em đang dùng vé tháng chỉ là 20 nghìn /tháng thôi."

Còn với một nhân viên văn phòng có thói quen di chuyển bằng phương tiện công cộng như chị Phượng, những chiếc xe đạp xanh này đã giúp chị tiết kiệm khá nhiều thời gian đi bộ mỗi ngày, từ bến xe buýt đến nơi làm việc.

Theo chị Phượng việc này không chỉ giúp bảo vệ môi trường lại rất thuận tiện đối với một nhân viên văn phòng rất thích sử dụng xe đạp công cộng như chị.

Sau hơn 3 tháng đưa phương tiện này vào hoạt động, đã có tới 160 nghìn chuyến đi, tương ứng hơn 145 nghìn giờ thuê xe, với tổng quãng đường đi gần 1 triệu km.

Sau hơn 3 tháng triển khai, đã có tới 160 nghìn chuyến đi, tương ứng hơn 145 nghìn giờ thuê xe

Anh Nguyễn Xuân Chiến Công ty cổ phần Vận tải số Trí Nam cho biết: "Đơn giản như trong thời gian vừa qua, chúng tôi ghi nhận được gần 3 nghìn ý kiến về việc mở rộng và tăng dầy số lượng điểm ra các quận hiện đang triển khai và các quận xung quanh, lân cận. Đặc biệt nhất là khu vực như Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Hà Đông hay Ba Đình".

Tuy nhiên, ngay sau khi đi vào hoạt động, đơn vị phụ trách về phương tiện này đã bất đắc dĩ phải chứng kiến và giải quyết những tình huống dở khóc, dở cười.

Cũng theo chia sẻ của anh Chiến, khách hàng cũng nhiều khi quên đóng khóa, hay làm chưa đúng theo hướng dẫn sử dụng hoặc sử dụng xe vượt quá phạm vi hay sai  mục đích, như tạm thời mang về nhà sử dụng qua đêm, hay đi quá xa, quên không trả xe đúng vị trí. Cũng có trường hợp khách hàng hiếu kỳ, đưa xe đi ra các tỉnh xung quanh như Hưng Yên, Vĩnh Phúc, sau đó không mang xe trở về đúng nơi, và rất may là có hệ thống quản lý từ xa và định vị bằng 4.0 nên đều có thể kiểm soát và ra cảnh báo cho khách hàng để thu hồi xe về.

Để tăng cường kết nối xe đạp xanh với các hệ thống vận tải hành khách công cộng như đường sắt đô thị, xe buýt, trạm xe đạp công cộng, Sở GTVT đang dự kiến tạo làn dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Đây cũng là mong muốn của rất nhiều người dân, giúp xe đạp lưu thông được an toàn, thuận lợi.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hãng xe Tesla đang phải tiến hành một đợt gọi sửa chữa với các dòng xe được sản xuất từ năm 2012 đến năm 2024 do lỗi dây an toàn hoạt động không chính xác, có thể làm tăng nguy cơ thương tích khi xảy ra va chạm.

Mẫu xe buýt chạy bằng điện của Isuzu - Erga EV có cấu trúc sàn thấp và phẳng hoàn toàn, tạo sự thuận tiện cho hành khách khi lên xuống xe.

Tatamel - một chiếc xe có thể gấp gọn như một chiếc vali được sản xuất bởi Công ty Startup Icoma, Nhật Bản, có thể chạy với tốc độ tối đa 40 km/h.

Outrider Coyote vừa cho ra đời 4WD Coyote - một chiếc xe hỗ trợ người khuyết tật đi trên những địa hình khó như là đồi cỏ hay bãi biển.

Khi người tiêu dùng đang muốn chờ đợi để mua xe với mức giá tốt, các nhà sản xuất và đại lý đã mạnh tay tung loạt ưu đãi để cải thiện doanh số.

Bên cạnh trang bị tính năng cảnh báo trên ô tô cá nhân, rất nhiều hãng xe nổi tiếng như General Motors, Ford, BMW, Honda cam kết tích hợp hệ thống giám sát ghế sau cho xe du lịch và xe tải sản xuất từ năm 2025.