Xu hướng thiết kế bao lì xì độc, lạ

Lì xì đầu năm là một nét văn hóa đẹp và không thể thiếu trong Tết cổ truyền của người Việt Nam. Những chiếc bao lì xì bên trong có số tiền nhỏ tượng trưng cho lời chúc may mắn, sức khỏe và tài lộc cho mọi người vào ngày đầu năm mới. Theo truyền thống, phong bao lì xì thường có màu đỏ tượng trưng cho màu như ý, cát tường, thịnh vượng. Tuy nhiên, những năm gần đây, thiết kế của bao lì xì đang dần thay đổi để phù hợp với xu hướng trong cuộc sống hiện đại nhưng vẫn giữ gìn được các giá trị truyền thống.

Khoảng hai năm trở lại đây, công ty thiết kế của anh Trần Tuấn Linh ở phố Hoàng Ngân (Cầu Giấy) luôn bận rộn trong những tháng gần đến Tết Âm lịch với rất nhiều đơn hàng in các ấn phẩm Tết, đặc biệt là với các đơn hàng thiết kế và in ấn phong bao lì xì.

Anh Linh cho biết, các đơn hàng phong bao lì xì Tết thường được sản xuất vào khoảng đầu tháng 12 với nhiều kích thước và mẫu mã khác nhau theo nhu cầu và sở thích của người đặt. Năm 2024 là năm con Rồng, nên các thiết kế đa phần đều hướng đến hình tượng liên quan đến con Rồng và các họa tiết có tính quốc gia, tính Việt Nam nhiều hơn.

Những tháng cuối năm, các công ty thiết kế - in ấn luôn bận rộn với rất nhiều đơn hàng in các ấn phẩm Tết, đặc biệt là với các đơn hàng thiết kế và in ấn phong bao lì xì.

Một bao lì xì đẹp không đơn thuần chỉ là vật dụng để cất giữ những giá trị bên trong mà còn phải thỏa mãn từ phần nhìn và tạo ra niềm vui cho cả người nhận lẫn người trao. Chính vì thế mà những nhà thiết kế luôn cố gắng đem lại sự đột phá trong các hình vẽ, họa tiết truyền thống sao cho thật hút mắt người nhìn. Khách hàng có thể lựa chọn từ các mẫu bao lì xì sẵn có hoặc tận hưởng trải nghiệm thiết kế riêng, độc đáo theo ý tưởng của mình.

Khách hàng có thể tận hưởng trải nghiệm thiết kế riêng, độc đáo theo ý tưởng của mình.

Sau khi đã có một bản thiết kế như ý, quá trình in phong bao lì xì sẽ được bắt đầu. Đầu tiên, cần chọn loại giấy cho phù hợp, bởi với những chất liệu giấy khác nhau, bao lì xì sẽ có một vẻ ngoài khác biệt khi in lên. Sau đó, giấy này sẽ được đưa in theo màu sắc và nội dung như bản thiết kế đã đề ra. Giấy sau in được đưa vào cắt gập và dán sao cho được hình một chiếc bao lì xì ưng ý. Quá trình in phong bao lì xì hiện nay được thực hiện gần như hoàn toàn bằng máy móc.

Quá trình in phong bao lì xì hiện nay được thực hiện gần như hoàn toàn bằng máy móc.

Những chiếc bao lì xì gắn kết mọi người với nhau hơn, là lúc được thể hiện tình cảm, sự hy vọng vào một năm mới ấm áp, an lành và gặp thật nhiều may mắn. Một bao lì xì đẹp vừa phải bắt mắt về phần nhìn vừa phải truyền tải được thông điệp, lời chúc và tâm ý của người tặng. Thiết kế của lì xì đang dần thay đổi để phù hợp với xu hướng trong cuộc sống hiện đại mà vẫn giữ gìn được các giá trị truyền thống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Những gánh hàng nặng trĩu mang đủ thức quà từ lâu đã trở thành một phần tất yếu của nhịp sống thủ đô, len lỏi vào từng ngóc ngách và hòa chung hơi thở của phố thị.

Chụp ảnh chân dung trên phố cổ không chỉ là sở thích được đắm mình trong sự sáng tạo và khám phá nghệ thuật nhiếp ảnh, mà còn là cơ hội để những người trẻ có thêm trải nghiệm quý giá về môi trường sống, về văn hóa Hà Nội.

Người Hà Nội thưởng thức chè cả bốn mùa. Chè sen, chè đỗ xanh, chè đỗ đen giải nhiệt những trưa hè oi bức; xôi chè, chè trôi tàu nóng hổi ngon tuyệt cho một chiều đông lạnh.

Ở Hà thành có những nghề tưởng như không bao giờ tồn tại như nghề sửa đồ gỗ dạo, nhưng nhiều người vẫn dựa vào đó để kiếm sống hàng ngày.

Làm việc vào ban đêm dần trở thành thói quen của nhiều người, nhất là giới trẻ. Nếu như làm việc vào buổi sáng mang đến nguồn năng lượng tràn đầy thì khi đêm về lại là thời điểm mở ra một thế giới đầy sáng tạo cho những ý tưởng của giới trẻ ngày nay.

Không chỉ là địa điểm ưa thích của những tín đồ đam mê sách cũ, Nhà sách Mão còn là nơi lưu giữ kỉ niệm của người Hà Thành qua bao thế hệ.