Ý kiến người dân trước việc xe buýt tăng giá
Xe buýt vốn đang là loại hình giao thông công cộng phổ biến tại những thành phố lớn như Hà Nội để đáp ứng nhu cầu đi lại của một bộ phận người dân. Sau 9 năm giữ nguyên giá vé, mới đây Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã có đề xuất, từ năm 2024 sẽ tăng giá vé xe buýt lượt từ 1.000đ đến 11.000đ tùy thuộc vào cự ly và tăng cao nhất tới 60.000đ đối với vé tháng.
Nếu như hiện nay, mỗi lần di chuyển đến chỗ làm thêm, chị Nguyễn Thị Thảo(quận Thanh Xuân, Hà Nội) phải mua vé xe buýt số 12 với giá 7.000đ/lượt, thì dự kiến từ năm 2024, chị sẽ phải trả tăng lên thành 10.000đ theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải Hà Nội.
Chị Thảo cho biết: “Việc đề xuất tăng giá xe buýt cũng là hợp lý. Vì bây giờ, lạm phát tăng rất cao, cùng với đó nhiên liệu như xăng, dầu để chạy xe cũng tăng. Vậy nên tôi nghĩ, việc tăng giá xe buýt cũng là phù hợp. Hơn nữa, giá thì tăng như vậy cũng không quá cao so với các loại hình phương tiện khác.”
Cũng đồng ý với ý kiến trên, chị Trương Thị Miền (Quận Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, đề xuất tăng giá cũng là phù hợp với xu hướng, vì nhiều năm qua xe buýt không tăng giá. Hơn nữa, giờ thu nhập của người dân cũng đã được cải thiện, nên việc tăng này cũng là hợp lý.
Khác với việc hoàn toàn ủng hộ như chị Thảo hay chị Miền, một số người khác lại cho rằng, tăng giá vé xe buýt như đề xuất là chưa thực sự phù hợp, hay thậm chí là nếu muốn tăng giá, thì cần có điều kiện đi kèm.
Chị Đặng Thị Tâm (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay: “Mình hiện nay đang đi làm cũng không xa nhà lắm, nên mình có đăng ký mua vé tháng xe buýt là 200 nghìn/ tháng. Với đề xuất tăng giá vé này, một tháng mình sẽ bỏ ra 280 nghìn; như vậy mình thấy khá là cao. Mà khoảng cách di chuyển từ nhà mình đến chỗ đi làm cũng khá là gần, vậy nên mình đang cân nhắc, nếu giá vé tăng như vậy, mình sẽ có thêm những lựa chọn khác.”
Bên cạnh những ý kiến đơn thuần về giá vé, cũng có ý kiến cho rằng giá vé tăng nhưng các dịch vụ không được cải thiện khiến cho khách hàng không hài lòng. Anh Ngô Quốc Việt (Quận Đống Đa, Hà Nội ) đánh giá: “Trên FB hay các nền tảng MXH , cũng có khá nhiều bạn học sinh, sinh viên hay những người đi xe buýt phàn nàn về chất lượng dịch vụ của bên xe buýt. Ví dụ như việc đón khách quá nhanh khiến người đi xe không lên xe kịp, hoặc việc đối xử với những người cao tuổi. Nếu nhà xe khắc phục được những điều ấy , thì đồng tiền mà tôi bỏ ra đi xe buýt với chất lượng phục vụ tốt và cơ sở hạ tầng tốt, tôi cũng cảm thấy hợp lý và đáng để sử dụng.”
Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc tăng giá vào giai đoạn này là hoàn toàn phù hợp. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển hoạt động của loại hình giao thông cộng này, cần có phương án nâng cao chất lượng phục vụ cũng như cơ sở vật chất để thu hút người dân sử dụng.
Bắt đầu từ ngày 1/6, 5 quận nội thành của Hà Nội sẽ lần lượt tổ chức thí điểm phân loại chất thải rắn tại nguồn.
Bằng sự tâm huyết, trách nhiệm, rất nhiều cá nhân, tổ chức, cơ quan và tầng lớp nhân dân đã đề xuất những ý tưởng đột phá, giải pháp sáng tạo cho Luật Thủ đô (sửa đổi).
Ngoại thành Hà Nội đang trở thành lựa chọn vui chơi, nghỉ dưỡng lý tưởng với nhiều sản phẩm du lịch được nâng cấp, làm mới cho du khách vào mùa hè năm nay. Du khách có thể tham gia nhiều trải nghiệm khác nhau như leo núi, nghỉ dưỡng, chữa bệnh...
Vỉa hè phố Phúc La, quận Hà Đông vốn rộng, thoáng nhưng đang trở thành nơi đổ trộm, tập kết rác thải.
Trước ngày 20/6 tới đây, việc tổ chức tổng rà soát, kiểm tra 100% cơ sở nhà trọ trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ phải hoàn thành.
Đường Đào Duy Tùng từng là nỗi lo ngại với người dân hai xã Cổ Loa và Uy Nỗ, huyện Đông Anh. Sau một năm thi công, trục đường liên xã đã mang một diện mạo hoàn toàn mới.
0