Lo lắng vì có chứng chỉ IELTS không được miễn thi ngoại ngữ

Hàng trăm thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2023 "đứng ngồi không yên" trước nguy cơ chứng chỉ IELTS cấp từ 10/9/2022 tới 11/11/2022 không được chấp nhận quy đổi điểm.

Theo quy chế và hướng dẫn tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023 do Bộ GD-ĐT ban hành hồi tháng 4/2023, thí sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên hoặc tương đương được miễn thi và tính điểm 10 môn tiếng Anh khi xét tốt nghiệp THPT. Hạn sử dụng chứng chỉ còn ít nhất tới ngày 27/6/2023.

Tuy nhiên, mới đây, Bộ GD-ĐT yêu cầu các địa phương chỉ chấp nhận xét, miễn thi với thí sinh có chứng chỉ cấp trước ngày 10/9/2022 và sau ngày 11/11/2022.

Đại diện Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng - Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, hiện đang phối hợp với các trường THPT rà soát số lượng học sinh lớp 12 bị ảnh hưởng tới quy định điều chỉnh trên. Từ đó Sở sẽ có phương án, kiến nghị Bộ GD-ĐT có phương án phù hợp, đảm bảo quyền lợi cho thí sinh. "Đây là quy định chung của Bộ GD-ĐT. Nhiều địa phương khác cũng đang rối về vấn đề này", đại diện Phòng Quản lý thi nói.

Trong khi đó, tại TP.HCM, thống kê ban đầu đã có hơn 700 thí sinh có chứng chỉ IELTS, thậm chí từ 7.0 trở lên nhưng không được miễn và tính điểm 10 môn tiếng Anh thi tốt nghiệp.

Hướng dẫn này của Bộ GD-ĐT liên quan đến sự kiện hoãn thi IELTS ở Việt Nam hồi đầu tháng 11 năm ngoái. Theo quy định của Bộ GD-ĐT, sau ngày 10/9/2022, việc liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài phải được Bộ cấp phép. Tuy nhiên, đến giữa tháng 11, các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ IELTS mới lần lượt hoàn thiện yêu cầu này ảnh hưởng tới nhiều thí sinh thi trong khoảng thời gian trên.

 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đề thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học 2024 chất lượng, có mức độ phân hóa phù hợp, tuyệt đối an toàn, chính xác. Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Chỉ thị 15 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Sự xuất hiện của hàng loạt sáng kiến, phát minh liên quan đến trí tuệ nhân tạo như Chat GPT, Open AI đã khiến làn sóng công nghệ trên toàn thế giới trở nên sôi động, dẫn dắt đời sống xã hội ở nhiều nước. Đặc biệt, ngành Giáo dục cũng đang đón đầu xu thế trí tuệ nhân tạo. Nhiều trường học đã ứng dụng giáo trình hiện đại để giúp học sinh làm quen với trí tuệ nhân tạo thông qua các môn học.

Lớp học đào tạo tư duy máy tính và trí tuệ nhân tạo tạo sinh 'Train the trainers 2024: AI Summer Camp' sẽ bắt đầu vào ngày 2/6 sắp tới.

Sáng ngày 15/5, Ban Chỉ đạo 89 quận Đống Đa đã tổ chức buổi tuyên truyền phòng, chống ma tuý trong học đường, kết hợp tuyên truyền Luật Căn cước công dân năm 2023 tại trường THPT Kim Liên. Buổi tuyên truyền có sự tham gia của gần 2.000 học sinh.

172 học sinh Hà Nội và các tập thể có thành tích cao trong cuộc thi Tài năng tin học trẻ quốc tế - thành phố Hà Nội năm học 2023-2024 đã được vinh danh tại lễ tổng kết và trao giải cuộc thi diễn ra sáng 15/5. Trong số này, hai học sinh của Hà Nội sẽ đại diện tài năng Tin học trẻ Việt Nam đi thi đấu tại vòng chung kết thế giới cuộc thi về Tin học văn phòng diễn ra tại Hoa Kỳ vào tháng 7 tới.

Bộ Giáo dục Trung Quốc thông báo đang thực hiện chiến dịch nhằm giải quyết các vấn đề, trong đó có việc giao quá nhiều bài tập về nhà cho học sinh và bắt nạt học đường, như một phần trong nỗ lực nâng cao sức khỏe tinh thần cho học sinh.