' Lớp học trên cây ' góp phần giảm nạn phá rừng Amazon

Nằm trong rừng nhiệt đới Amazon có một lớp học đặc biệt. Lớp học được dựng nên ở độ cao 32 mét so với mặt đất, đã giúp nâng cao nhận thức của người dân địa phương về tình trạng khai thác rừng trái phép.

Từ nhiều năm nay, nạn phá rừng đã hoành hành tại rừng nhiệt đới Amazon. Nhưng từ năm ngoái, số vụ phá rừng đã giảm hơn 55% so với cùng kỳ năm 2022. Nạn phá rừng đã giảm ở các quốc gia sở hữu rừng Amazon như Brazil, Colombia, Peru và Bolivia. Đây là một bước ngoặt lớn đối với một khu vực góp phần quan trọng trong việc kiềm chế biến đổi khí hậu như rừng Amazon.

Nạn phá rừng đã hoành hành tại rừng nhiệt đới Amazon

Thành công này không thể có được nếu không có sự góp sức của “lớp học trên cây”. Đây là một ngôi nhà được xây dựng trên cây có chức năng kép như một điểm dừng chân du lịch trên ngọn cây, đồng thời là lớp học cho các nhà nghiên cứu và người dân bản địa. Tại đây, họ sẽ được giáo dục thế nào là khai thác gỗ bất hợp pháp, tác hại của việc khai thác gỗ cũng như cách thức bảo vệ rừng hiệu quả.

“Lớp học trên cây” góp phần giảm nạn phá rừng Amazon

Bà Elise Rooney, đại diện đồng sáng lập dự án chia sẻ: "Ngôi nhà trên cây này chắc chắn là một trong những lớp học xa xôi nhất trên thế giới. Tại đây, học viên không chỉ được học nhiều kỹ năng mà còn được tìm hiểu thêm về môi trường xung quanh, về cộng đồng của mình, về thiên nhiên và về vùng đất mà họ đang nỗ lực bảo tồn này".

Với “Lớp học trên cây”, chắc chắn một ngày không xa, nạn phá rừng bất hợp pháp tại rừng Amazon sẽ không còn, rừng sẽ trở thành lá phổi xanh của thế giới, trình độ của người dân địa phương được cải thiện, giúp họ tiến về phía trước.

lớp học cho các nhà nghiên cứu và người dân bản địa

Ông Jj Durand - Người gác rừng tâm sự: “Nếu người dân ở đây có một nền giáo dục tốt hơn, chắc chắn họ sẽ có cơ hội tìm một công việc khác. Khi có công việc khác để làm và có tiền để trang trải cuộc sống, họ sẽ không cần phải chặt phá rừng”.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau đợt nắng nóng kỷ lục, nước ở một con đập cạn khô, đã làm lộ diện tàn tích của một thị trấn.

Hai sinh viên Đài Loan (Trung Quốc) đã thiết kế một ứng dụng di động có chức năng theo dõi và cảnh báo về cường độ động đất ở hòn đảo này. Ứng dụng dần trở nên phổ biến sau khi nó cung cấp thông tin về 1.300 trận động đất tại Đài Loan trong tháng qua.

Theo tờ Telegraph của Anh, 12 gia đình có người thân tử vong sau khi tiêm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford sản xuất, đã từ bỏ các vụ kiện hãng này do khả năng cao sẽ thua kiện.

Các bộ trưởng hàng đầu trong Chính quyền Israel vừa họp bàn về xung đột với Hamas ở Dải Gaza. Nội dung trọng tâm được thảo luận gồm đề xuất ngừng bắn để giải thoát một số con tin bị Hamas bắt giữ, khả năng tấn công vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova vừa tuyên bố Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine được tổ chức tại Thụy Sĩ vào tháng 6 tới, cũng như bất kỳ sự kiện nào khác liên quan đến “công thức hòa bình” của Kiev, cho dù Mátxcơva được mời tham dự những diễn đàn như vậy.

Hãng công nghệ Google (Mỹ) đã sa thải ít nhất 200 nhân viên từ các nhóm "Core" (hay còn gọi là nhóm cốt lõi) trong một đợt tái cơ cấu nhân sự, đồng thời chuyển một số vị trí sang Ấn Độ và Mexico.