10 bàn thắng nhanh nhất lịch sử các kỳ Euro

Trước khi chờ đợi xem liệu có kỷ lục nào sẽ được thiết lập tại giải đấu diễn ra trên đất Đức sắp tới thì hãy cùng điểm lại 10 bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử của các VCK Euro.

2 phút 28 giây: Hristo Stoichkov

(Bulgaria vs Romania – vòng bảng Euro 1996)

Một trong những huyền thoại của CLB Barcelona, Hristo Stoichkov đã có VCK Euro 1996 tương đối thành công, dưới góc độ cá nhân tiền đạo người Bulgaria này.

Trong 3 bàn thắng ghi được ở 3 trận đấu tại bảng B Euro 1996 thì một trong số đó từng là bàn thắng nhanh nhất trong lịch sử các kỳ Euro trước khi bị phá vỡ bởi Alan Shearer tại trận bán kết của giải đấu đó.

Hristo Stoichkov (Số 8) là một trong những tiền đạo xuất sắc nhất của bóng đá Bulgaria - Nguồn: Media Storehouse

Trên SVĐ St James' Park, khi khán giả còn chưa ngồi ấm chỗ thì chân sút người Bulgaria đi bóng xuyên qua hàng phòng ngự của Romania trước khi đánh bại thủ thành Bogdan Stelea.

Bàn thắng duy nhất được ghi khi đồng hồ mới điểm 2 phút và 28 giây đã đem về chiến thắng tối thiểu 1-0 cho đội tuyển xứ sở hoa hồng trước Romania tại lượt trận thứ 2 vòng bảng Euro 1996.

Đáng tiếc, điều này không thể giúp Bulgaria vượt qua vòng bảng khi hai cái tên còn lại tại bảng đấu quá mạnh là Tây Ban Nha và Pháp. Họ có trận hòa 1-1 trước Tây Ban Nha ở trận ra quân nhưng việc để thua 1-3 trước Pháp ở lượt trận cuối khiến Bulgaria phải chia tay giải với vị trí thứ 3 bảng B. 

2 phút 25 giây: Michael Owen

(Anh vs Bồ Đào Nha – tứ kết Euro 2004)

Anh và Bồ Đào Nha là một trong những cặp đấu đáng chú ý nhất của VCK Euro 2004. Nơi đây đã chứng kiến một trong 10 bàn thắng nhanh nhất lịch sử các kỳ Euro.

Khi trận đấu mới trôi qua gần 150 giây, từ đường phất bóng dài của thủ môn David James bên phía ĐT Anh, hậu vệ Costinha của Bồ Đào Nha lóng ngóng đánh đầu về, tạo điều kiện để Michael Owen có cú xoay người đẹp mắt trước khi dứt điểm để mở tỉ số cho Tam Sư.

Owen chỉ mất gần 150 giây để mở tỉ số cho Tam Sư ở trận tứ kết với Bồ Đào Nha tại Euro 2004 - Nguồn: Dailymail

Tuy nhiên, bàn thắng của cựu tiền đạo Liverpool không thể giúp Anh bước vào bán kết.

Dù nắm giữ lợi thế dẫn trước tới phút 80 nhưng cú đánh đầu san hòa của Helder Postiga đã đưa trận đấu đến với hiệp phụ cũng như loạt sút luân lưu. Tại đây, Michael Owen và các đồng đội đã nhận thất bại trước Bồ Đào Nha.

2 phút 14 giây: Alan Shearer

(Anh vs Đức – bán kết Euro 1996)

Tại VCK Euro 1996 diễn ra trên sân nhà, ĐT Anh đã đi tới vòng bán kết trước khi để thua Đức 5-6 trên chấm luân lưu sau khi đôi bên hòa nhau 1-1 sau 90 phút chính thức và 30 phút đá thêm của hiệp phụ.

Pha lập công của Alan Shearer là bàn thắng nhanh nhất tại VCK Euro 2004 - Nguồn: The Independent

Các học trò của HLV Terry Venables có khởi đầu như mơ với bàn thắng nhanh nhất tại VCK Euro 1996 của Alan Shearer nhưng nó không đủ để giúp ĐT Anh góp mặt tại trận đấu cuối cùng.

Tuy nhiên với huyền thoại của Newcastle United, cá nhân Alan Shearer đã có một giải đấu thành công với 5 bàn thắng. 

2 phút 14 giây: Peter Jiracek

(Cộng hòa Séc vs Hy Lạp – vòng bảng Euro 2012)

Sau khi để thua Nga tới 1-4 ở trận ra quân, ĐT Cộng hòa Séc bước vào trận đấu thứ 2 gặp Hy Lạp với áp lực phải thắng để nuôi hi vọng đi tiếp.

Giống Alan Shearer, tiền vệ tấn công Peter Jiracek chỉ mất 134 giây để mở tỉ số cho Cộng hòa Séc sau đường chuyền của Tomas Hubschmann.

Peter Jiracek mở ra tấm vé đi tiếp cho Cộng hòa Séc tại Euro 2012 - Nguồn: Skysports

Lợi thế sớm giúp tinh thần của Cộng hòa Séc được đẩy lên và họ có được bàn thắng nhân đôi cách biệt 3 phút sau đó, thắng lợi chung cuộc 2-1 trước Hy Lạp.

Chính Peter Jiraceck cũng là người ghi bàn duy nhất ở lượt trận cuối gặp Ba Lan để giúp Cộng hòa Séc vượt qua vòng bảng với ngôi đầu. Dù vậy, hành trình của đội tuyển này khép lại sau khi để thua Bồ Đào Nha 0-1 ở tứ kết. 

2 phút: Robbie Brady

(CH Ireland vs Pháp – vòng bảng Euro 2016)

Tại VCK Euro 2016 trên đất Pháp, Ch Ireland ghi tên vào vòng knock out khi là một trong 4 đội đứng thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất ở vòng bảng. Ở vòng 1/8, CH Ireland  chạm trán với đội chủ nhà Pháp.

Tại đây, họ đã khiến các CĐV đội nhà chết lặng khi có bàn thắng ở ngay phút thứ 2 do công của Robbie Brady trên chấm phạt đền.

Bàn thắng sớm của Robbie Brady không thể giúp Cộng hòa Ai Len tạo ra bất ngờ trước chủ nhà Pháp - Nguồn: IrishMirror

Tuy nhiên, sự tỏa sáng của vua phá lưới, đồng thời là cầu thủ xuất sắc nhất Euro 2016 sau đó là Antonie Griezmann với một cú đúp trong vỏn vẹn 3 phút từ 58-61 giúp ĐT Pháp lội ngược dòng và có thắng lợi chung cuộc 2-1. 

1 phút 56 giây: Luke Shaw

(Anh vs Italy – chung kết Euro 2020)

Kể từ khi Euro được tổ chức, ĐT Anh chưa từng được nếm trải hương vị của nhà vô địch. 

Luke Shaw (số 3) ăn mừng bàn thắng nhanh nhất trong các trận chung kết tại các kỳ Euro - Nguồn: The Independent

Tại Euro 2020, Wembley được chọn là địa điểm tổ chức trận chung kết giữa Anh và Italia. Điều này khiến người hâm mộ ở xứ sở sương mù càng kì vọng vào chức vô địch đầu tiên của Tam Sư. Khi các CĐV còn chưa ấm chỗ, SVĐ Wembley đã nổ tung sau bàn thắng mở tỉ số của Luke Shaw khi trận đấu mới trôi qua được 1 phút 56 giây.

Sự khởi đầu tuyệt vời đó đáng tiếc lại không thể mang về chức vô địch cho thầy trò HLV Gareth Southgate. Đội tuyển Italia có bàn thắng gỡ hòa của Bonucci trong hiệp 2 trước khi thắng đội chủ nhà 3-2 trong loạt sút luân lưu.

1 phút 40 giây: Robert Lewandowski

(Ba Lan vs Bồ Đào Nha – tứ kết Euro 2016)

VCK Euro 2016, Ba Lan đứng trước cơ hội có lần đầu tiên góp mặt tại trận bán kết của giải Vô địch bóng đá châu Âu khi chạm trán Bồ Đào Nha ở trận tứ kết.

Trước đó, đội tuyển khu vực Trung Âu vượt qua vòng bảng với vị trí nhì bảng C và có chiến thắng 5-4 trên loạt sút luân lưu trước ĐT Thụy Sĩ ở vòng 1/8.

Lewandowski mất đúng 100s để mở tỉ số cho Ba Lan - Nguồn: Sports360

Tại tứ kết, Lewandowski chỉ mất đúng 100 giây để đưa Ba Lan vươn lên dẫn trước. Nhưng cũng giống như ĐT Anh tại VCK Euro 2020, Ba Lan sau đó đã để Bồ Đào Nha quân bình tỉ số 1-1 trước khi nhận thất bại 3-5 trên chấm phạt đền. 

1 phút 39 giây: Yussuf Poulsen 

(Đan mạch vs Bỉ - còng bảng Euro 2020)

Đan Mạch trải qua VCK Euro 2020 với cú sốc lớn ngay trận mở màn gặp ĐT Phần Lan khi ngôi sao lớn nhất của họ là Christian Eriksen ngưng tim và phải nghỉ thi đấu trong một thời gian dài.

Tuy nhiên, chấn thương kinh hoàng của đội trưởng ĐT Đan Mạch là động lực để những chú lính chì có một VCK Euro thành công ngoài sức tưởng tượng khi đi tới trận bán kết trước khi để thua Italia.

Yussuf Poulsen cùng Đan Mạch trải qua kỳ Euro 2020 đáng nhớ - Nguồn: New Strait Times

Tại giải đấu mà Italia sau đó là nhà vô địch, tiền đạo Yussuf Poulsen đã để lại được dấu ấn cho cá nhân mình.

Bàn thắng khi trận đấu mới trôi qua 1 phút 39 giây ở vòng bảng gặp ĐT Bỉ giúp tiền đạo của RB Leipzig trở thành cầu thủ đứng thứ 3 trong danh sách những người ghi bàn nhanh nhất trong lịch sử các VCK Euro từ trước tới nay. 

1 phút 22 giây: Emil Forsberg

(Thụy Điển vs Ba Lan – vòng bảng Euro 2020)

Tại VCK Euro 2020, đã có 3 bàn thắng xuất hiện trước phút thứ 2. Trước đó trong danh sách kể trên bao gồm Luke Shaw và Yussuf Poulsen.

Tuy nhiên, bàn thắng nhanh nhất tại VCK cách đây 4 năm thuộc về Emil Forsberg.

Bàn thắng của Emil Forsberg là pha lập công nhanh nhất tại VCK Euro cách đây 4 năm - Nguồn: The Irish Sun

Cựu tiền vệ của RB Leipzig khi bàn thắng mở tỉ số trong chiến thắng 3-2 của Thụy Điển trước Ba Lan ở lượt trận cuối vòng bảng khi trận đấu mới trôi qua 1 phút 22 giây.

Pha lập công đưa Emil Forsberg đứng thứ 2 trong danh sách những bàn thắng nhanh nhất lịch sử các kỳ Euro. 

1 phút 07 giây: Dmitri Kirichenko

(Nga vs Hy Lạp – vòng bảng Euro 2004)

1 phút 07 giây, đó là số thời gian mà tiền đạo của ĐT Nga Dmitri Kirichenko cần để trở thành cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất lịch sử các VCK Euro.

Dmitri Kirichenko (số 18) đang là người nắm giữ kỷ lục bàn thắng nhanh nhất tại các VCK Euro - Nguồn: Sportstar - The Hindu

Dù sau đó, Nga phải nói lời chia tay ngay sau vòng đấu bảng khi chỉ xếp cuối cùng với 3 điểm sau 3 lượt trận nhưng tiền đạo thuộc biên chế của CSKA Moscow thời điểm đó vẫn kịp để lại kỷ lục mà sẽ khá lâu mới có thể bị phá vỡ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trước khi chạm trán ở lượt đấu cuối, bảng C Euro 2024, cả Đan Mạch và Serbia đều còn hy vọng giành quyền vào vòng 1/8. Tuy nhiên, nhiệm vụ của Đan Mạch nhẹ nhàng hơn, vì “những chú lính chì” chỉ cần kết quả hoà. Trong khi Serbia buộc phải thắng, và cuối cùng họ đã không làm được điều đó.

Cuộc thư hùng giữa Slovakia và Romania vào lúc 23h ngày 26/6 có tính chất vô cùng quan trọng khi kết quả cuối cùng sẽ định đoạt số phận của chính hai đội bóng này.

Khép lại bảng C VCK Euro 2024, HLV Southgate và các học trò đi tiếp với ngôi nhất bảng. Nhưng nhìn chung, màn trình diễn của Tam Sư đã để lại nỗi thất vọng lớn với người hâm mộ.

Trước lượt trận cuối, việc đội tuyển Áo giành được vị trí nhất bảng C là kết quả ít ai ngờ tới. Tuy nhiên, điều đó đã xảy ra với những diễn biến khó tin.

Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc sẽ đối đầu với nhau ở lượt trận cuối bảng F VCK Euro 2024 để cạnh tranh tấm vé góp mặt ở vòng 1/8 trong trận đấu diễn ra vào lúc 02h00 ngày 27/06.

Chỉ có một chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu vào lúc 02h00 ngày 27/06 mới giúp Khvaratskhelia và các đồng đội có hy vọng đi tiếp. Tuy nhiên sẽ không quá khi nói nhiệm vụ này gần như là bất khả thi.